Cần tây rất tốt nhưng có 6 nhóm người nên tránh xa, cố dùng dễ mắc bệnh thận, huyết áp, người yếu ớt

( PHUNUTODAY ) - Cần tây là loại rau tốt cho sức khỏe và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên vẫn có những người không nên tiêu thụ loại rau này.

Cần tây có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, giúp thanh lọc cơ thể, giảm mỡ thừa, làm đẹp da. Các chuyên gia cũng nhận định đây là một vị thuốc tự nhiên, mang đến nhiều lợi ích cho con người.

Tuy nhiên, giống như tất cả các loại thực phẩm khác, cần tây dù tốt đến đâu cũng có thể gây hại sức khỏe nếu dùng sai cách. Không phải ai cũng nên sử dụng loại rau này.

Dưới đây là 6 nhóm người được khuyến cáo không nên dùng cần tây:

Người đang mắc bệnh về thận

Những người đang mắc bệnh về thận, người đang dùng thuốc lợi tiểu để điều trị bệnh nên hạn chế dùng nước ép cần tây. Bởi loại rau này chứa nhiều nước, có tác dụng như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Do đó, uống nhiều nước ép cần tây có thể tăng gánh nặng cho thận, làm chức năng thận ngày càng suy giảm.

can-tay-01

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ khó thụ thai hoặc có dấu hiệu sảy thai cần hạn chế ăn cần tây. Loại rau này có tác dụng kích thích tử cung co lại, gây bất lợi cho cả mẹ và con.

Người bị huyết áp thấp

Người bị huyết áp cao có thể uống nước ép cần tây để hỗ trợ điều hòa huyết áp. Tuy nhiên, người có tiền sử huyết áp thấp nên tránh sử dụng loại đồ uống này. Uống nước ép cần tây có thể làm hạ huyết áp đột ngột, gây nguy hiểm cho người bị huyết áp thấp.

Người mắc bệnh ngoài da

Cần tây có chứa hoạt chất psoralen có khả năng phản ứng với ánh sáng mặt trời. Chất này làm tăng độ nhạy cảm của da với tia cực tím, tăng nguy cơ viêm da. Vì vậy, người đang bị các vấn đề về da như ngứa da, lở loét hoặc mắc bệnh vảy nến nên hạn chế dùng loại rau này.

can-tay-02

Người có thể trạng yếu

Cần tây có tình mát, khi ăn có thể gây tổn thương trung dương, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Do đó những người có sắc mặt vàng, uể oải, ăn uống kém, hay chướng bụng, phân nát, miệng nhạt vị... không nên ăn loại rau này.

Nam giới trong độ tuổi sinh sản

Nghiên cứu cho thấy, nam giới ăn cần tây trong thời gian dài có thể làm suy giảm số lượng "con giống". Tuy nhiên, sau vài tuần ngừng ăn, tình trạng này sẽ mất đi.

Chuyên gia giải thích rằng, do cần tây có chứa một loại chất có khả năng ức chế sự hình thành testosterone - một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển các mô sinh sản của nam giới như tinh hoàn và tuyến tiền liệt. Vì vậy, nam giới sử dụng nhiều cần tây có thể dẫn đến tình trạng nêu trên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link