Làm nước đậu đen rang nhớ thêm thứ gia vị này, công dụng tăng gấp bội, đặc biệt lúc thời tiết sang đông

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen đã trở thành thức uống quen thuộc nhưng nhiều người còn chưa biết cách làm chuẩn nhất và nâng cao công dụng của loại hạt này

Nước đậu đen được dùng như một thứ nước thanh nhiệt giải độc nên mọi người thường nghĩ chỉ dùng chúng vào mùa hè. Thực chất những ngày cuối năm ăn nhiều đạm, đồ mỡ thì nước đậu đen cũng rất tốt để giải nhiệt cơ thể, chống lại tình trạng nóng trong người.

Đậu đen là loại đậu tốt trong dân gian. Một nắm đậu đen bằng 1 thang thuốc bổ là kinh nghiệm người xưa truyền lại. Theo y học hiện đại đậu đen có nhiều chất chống oxy hóa, protein, vitamin, khoáng chất, chất xơ. Trong Đông y, hạt đậu đen có vị ngọt, tính mát. Đậu đen đem lại nhiều tác dụng như bổ thận, bổ máu, điều trị thận yếu, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp hoặc bệnh lở loét…Với phân tích khoa học hiện đại, đậu đen là vua thực phẩm chứa chất chống oxy hóa anthocyanin, isoflavone, vitamin E, magie và kali... có tác dụng cải thiện làn da, cải thiện tình trạng thiếu máu, hạ huyết áp, giảm cholesterol, bảo vệ trái tim, điều hòa kinh nguyệt...

dau-den-rang-gung

Thế nhưng thay vì rang đậu đen không, bạn nên thêm chút gừng sẽ giúp công dụng của nước đậu đen gia tăng và tăng thêm hương thơm. Đồng thời vào những ngày thời tiết lạnh, thêm gừng cũng giúp cho giữ ấm cơ thể, giảm tính hàn của đậu đen.

Đậu đen mát nên những người yếu bụng, tiêu hóa kém khi dùng nhiều có thể bị đau bụng. Do đó thêm chút gừng vào đậu đên sẽ giúp gia tăng tính ấm, quân bình lại tính hàn của đậu đen nên  giúp nước uống này tốt hơn nhiều.

Gừng cũng là một loại gia vị và vị thuốc tốt trong Đông y. Gừng có vị cay tính ấm, chống hàn, gừng giúp giải cảm và lưu thông khí huyết, phòng ngừa tình trạng cao cholesterol. 

Đặc biệt nước đậu đen rang gừng uống mùa lạnh, uống buổi sáng khi đói, rất tốt.

dau den

Cách làm nước đậu đen rang gừng

Chọn đậu đen xanh lòng, hạt mẩy không mọt mối, mốc. Ngâm đậu đen trong nước lạnh 6-7 tiếng để loại bỏ các chất kìm nảy mầm có trong hạt. Ngâm như thế này sẽ tốt hơn cho người uống nước đậu. 

Sau khi ngâm để hạt ráo thì cho lên chảo rang, cùng với vài lát gừng tươi. Sau đó cho từng chén đậu và gừng vào nồi nấu nước uống. 

Uống nước đậu đen mang lại nhiều công dụng tốt cho cơ thể:

Hỗ trợ điều trị cảm lạnh, đặc biệt tốt cho mùa đông: Gừng là vị thuốc trị cảm lạnh rât tốt và giúp đả thông kinh lạc khí huyết. Uống nước đậu đen rang gừng giúp tăng cường giữ  ấm có tác dụng xua tan cảm lạnh, kích thích tiết mồ hôi và có tác dụng xua tan mầm bệnh, giảm các triệu chứng cảm hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trà gừng đậu đen chỉ thích hợp với cảm mạo phong hàn, không hợp với cảm mạo phong nhiệt nên người cảm mạo phong nhiệt tránh uống.

nuoc-dau-den-them-gia-vi-nay

Giảm mỡ, giảm cân:  Đậu đen và gừng đều là những nguyên liệu có công dụng hỗ trợ giảm cân, đốt cháy chất béo và tăng cường trao đổi chất. Đậu đen giàu chất xơ, gừng giúp tăng cường khí huyết trao đổi chất và tăng tiêu hóa. Khi đậu đen kết hợp cùng gừng thì công dụng tăng lên gấp bội. Trong củ gừng có chứa các chất zingerone và shogaols sẽ đẩy nhanh quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa. Thường xuyên ăn gừng bổ sung gừng giúp giảm cân tốt hơn. Hơn nữa gừng giúp ổn định lượng đường trong máu. Gừng lại còn là gia vị cực tốt cho sức khỏe.

Bổ thận, bổ máu giúp đẹp da: Nước đậu đen giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tốt và tăng cường chất chống oxy hóa cho cơ thể. Chất tạo màu đen cho hạt chính là chất chất chống oxy hóa tốt trong đậu đen. Uống nước đậu đen là bài thuốc giúp làm đẹp da và mượt tóc. Gừng là gia vị giúp tăng cường lưu thông máu dưới da giúp cho làn da tươi trẻ. 

Khi đậu đen rang làm đúng cách và thêm gừng sẽ giúp bạn tăng cường bồi bổ sức khỏe. Ngày đông lạnh bạn hãy uống cốc nước đậu đen ấm thay vì để lạnh 

rang-dau-den

Những ai không nên uống nước đậu đen?

Những người đang dùng thuốc Đông y trị bệnh thì không nên uống đậu đen cùng thuốc vì sẽ giảm tác dụng thuốc do đậu đen có công dụng giải độc gây rã thuốc.

Người đang uống thuốc Tây thì nên uống cách xa giờ uống nước đậu đen. 

Không nên uống nước đậu đen thay thế nước lọc, bởi cái gì tốt nhưng lạm dụng sẽ không còn tốt nữa. Lượng gừng và đậu đen đều nên dùng lượng vừa phải thích hợp với cơ thể không nên dùng quá nhiều. 

Đậu đen rang uống mùa đông có thể uống ấm. Thành phần chống oxy hóa vẫn nằm trong hạt đậu hơn cả nước, do đó nếu bạn nấu ở nhà thì nên ăn cả hạt đậu.

Không nên uống đậu đen rang gừng gần giờ đi ngủ. Bởi vì đậu đen rang gừng lợi tiểu và tăng trao đổi chất nên uống gần giờ đi ngủ sẽ gây mất ngủ, khó ngủ. Uống quá nhiều nước đậu đen vào ban đêm dễ gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn