3 thói quen kỳ quặc ở trẻ nhưng là dấu hiệu thành công trong tương lai, cha mẹ chớ nhầm lẫn mắng con

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ không biết khi thấy con có biểu hiện này lại lo lắng hoặc tìm cách thay đổi con. Cha mẹ ơi đây chính là biểu hiện thành công trong tương lai của con, nên chớ dại và "triệt tiêu" nhé

Nuôi con là một trong những trải nghiệm thú vị nhất trong cuộc sống làm cha mẹ. Đôi khi cha mẹ cảm thấy phiền lòng vì cho rằng con mình không được như mong đợi và không được như nhiều bạn khác. Tuy nhiên có những biểu hiện của con liên quan tới sự phát triển IQ, EQ nhưng người lớn lại cho đó là kỳ quặc không hay. Bạn nên lưu ý nhé.

Giáo sư Đại học Harvard đã thực hiện một cuộc khảo sát đặc biệt trên hàng nghìn đứa trẻ và phát hiện ra rằng những đứa trẻ có 3 điểm "kỳ quặc" dưới đây thường sở hữu EQ và IQ cao. Chỉ số IQ và EQ chính là chỉ số quan trọng liên quan tới sự phát triển của trẻ sau này. 

Do đó nếu con bạn có những biểu hiện dưới đây thì đừng tìm cách kìm chế, hạn chế nhé:

tre-bieu-hien-ky-quac-lon-xon

Trẻ thích làm lộn xộn căn phòng

Những em bé hay làm lộn xộn phòng có thể khiến cha mẹ thấy mệt và bực mình. Thế nhưng nghiên cứu của giáo sư Đại học Harvard đã chỉ ra rằng căn phòng của trẻ càng lộn xộn thì càng có nhiều tế bào thần kinh trong não được kết nối, trẻ càng thông minh và sáng tạo hơn. Nhiều vĩ nhân như Einstein, Jobs, Mark Twain, Zuckerberg… cũng có những chiếc bàn làm việc thực sự mang đến cho người ta cảm giác "không nói lên lời".

Chuyên gia giải thích rằng cơ sở để thiết lập các kết nối nơron trong não là sự kích thích từ thế giới bên ngoài. So với một căn phòng gọn gàng, một căn phòng lộn xộn có thể mang lại cho trẻ sự kích thích giác quan mạnh hơn và đẩy nhanh quá trình phát triển các kết nối nơ-ron thần kinh. Thế  nên trong trường hợp con bạn bày bừa trong phòng, đừng vội la mắng quát nạt điều này có thể cản trở sự phát triển các liên kết thần kinh của trẻ. Bạn chỉ cần dạy con cách dọn dẹp tránh để bụi bẩn hôi thối rác rưởi, còn bàn làm việc bàn học nên để cho lộn xộn một chút tạo sự linh hoạt và sự sống động trong tư duy nhé.

Trẻ thường ngồi ngẩn ngơ

Đôi khi trẻ sẽ ngồi ngẩn ngơ và khiến cha mẹ ngạc nhiên lo sợ vì nghĩ như thế không thông minh. Nhiều người liền tác động để con phải hoạt náo trở lại. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, trạng thái thôi miên ở trẻ thực chất là một phản ứng khẩn cấp của não bộ để điều chỉnh và thích nghi với những thứ bên ngoài. Lúc này hoạt động ý thức của trẻ trở nên yếu hơn, đại não ở trạng thái thư thái và tỉnh táo, có tác dụng điều hòa tinh thần rất tốt.

Theo góc nhìn sinh lý, trạng thái xuất thần ở trẻ có thể giữ cho hoạt động thần kinh giao cảm và phế vị của não ở trạng thái cân bằng tuyệt vời. Điều này rất tốt cho việc tối ưu hóa tính cách của trẻ. Mọt vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các em bé thường xuyên ở trạng thái "lơ mơ" sẽ có trí nhớ, sự tập trung và khả năng sáng tạo tốt hơn. Vì vậy, các bậc phụ huynh khi thấy con cái thường xuyên ngẩn ngơ cũng đừng nên lo lắng quá. Trừ trường hợp con bạn ngay từ khi chào đời đã có biểu hiện này và trường diễn kéo dài đi kèm chậm nói, không phản ứng với mọi người thì nên cho con đi kiểm tra.

tre-bieu-hien-ky-la-thong-minh

Trẻ thường đưa bạn bè về nhà

Có một số em bé thích đưa những người bạn nhỏ của mình về nhà nhưng không nói lời nào với bố mẹ. Đôi khi cha mẹ thấy phiền vì 1 đứa đã bừa lại còn kéo thêm lũ bạn về, nhưng nếu con bạn cũng có "thói quen" này, là cha mẹ, bạn nên vui mừng. Bởi theo một nghiên cứu kéo dài 75 năm của Đại học Harvard đã cho thấy những người có mối quan hệ giữa các cá nhân tốt có nhiều khả năng thành công và hạnh phúc hơn.

Những em bé đó chứng tỏ có mối quan hệ rất tốt, và đó chính là biểu hiện cho thành công trong tương lai của trẻ. Những em bé có mối quan hệ xã hội tốt với những người khác sẽ có cơ hội thàng công nhiều hơn. Kỹ năng xã hội tạo ra sức mạnh trong công việc của trẻ sau này. Những em bé trong đoạn 3-6 tuổi đã có kỹ năng này thì khi lớn lên sẽ gặp nhiều may mắn được nhiều người yêu quý và dễ dàng thành công hơn nhiều. Sau khi trẻ lên 3 tuổi, trẻ bước vào giai đoạn nhạy cảm về giao tiếp xã hội. Ở giai đoạn này, cha mẹ nên tạo cơ hội cho con chơi với những trẻ khác, khuyến khích giao lưu với những người xung quanh, rủ bạn bè đến thăm nhà. Ngoài ra, cha mẹ nên hướng dẫn con học một số kỹ năng xã hội như chia sẻ, khen ngợi người khác, hợp tác,...

Do đó bạn đừng vội vàng mang tiêu chuẩn chung đánh giá con mình nhé. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn