4 tính cách của mẹ tưởng tốt lại khiến con không ngóc lên nổi, muốn con giàu có thành đạt, mẹ phải sửa ngay

( PHUNUTODAY ) - Những tính cách này có ở nhiều phụ nữ, bạn hãy xem mình mắc mấy lỗi này nhé

Nuôi dạy con thì không chỉ thuộc về trách nhiệm của người mẹ. Vai trò của người cha cũng rất lớn. Nhưng hầu hết những năm đầu đời, mẹ là người gần con nhất. Bởi thế tính cách của những người mẹ có ảnh hưởng lớn tới con cái. Do đó các bà mẹ thay vì nhân danh tình yêu hãy lắng nghe và nghiêm túc xem xét lại bản thân mình xem có mắc vào các lỗi sau không nhé.

Một số tính cách của người mẹ có ảnh hưởng lớn tới gia đình, đặc biệt con cái. Khi người mẹ có tính cách không tốt họ sẽ thường khiến cho gia đình mệt mỏi, cãi vã, tâm trạng của mọi người trong nhà không tốt, căng thẳng, khó thành công. Trong khi đó người mẹ có nhận thức tốt và nuôi dạy con tốt thì đứa con sẽ phát triển tốt, gia đình yên ấm hạnh phúc. 4 nét tính cách sau, dù bạn mắc 1 cũng khá nguy hại cho con:

tinh-cach-nguoi-me-anh-huong-toi-con

Tính cách gia trưởng, thiên vị

Trong thời đại này vẫn còn một số mẹ trọng nam khinh nữ nên họ thiên vị con trai, chăm lo cho con trai nhiều hơn. Điều đó không hề tốt cho cả hai con. Con trai thì dưng dưng tự đắc, con gái thì tủi phận. Hoặc khi hai đứa con cùng hiểu chuyện thì chúng đều thấy tổn thương và không thoải mái trong gia đình, chúng muốn tránh xa mẹ.

Có những người mẹ sinh được nhiều con, nhưng không phải vì nam hay nữ mà đơn giản họ thích đứa này hơn đứa kia, và họ luôn chiều một đứa con nào đó hơn nên đã khiến cho các con xa cách, thậm chí ghét nhau.

Người mẹ thích can thiệp vào mọi thứ

Phần lớn việc chăm sóc con cái do người mẹ đảm trách nhất là nhũng năm đầu đời. Tuy nhiên, đó cũng là lý do khiến một số người mẹ kiểm soát con cái quá mức coi con là tài sản của mình và tự ý thích can thiệp vào mọi thứ liên quan tới con mình.

Họ thích giám sát và kiểm soát, can thiệp vào cuộc sống của con, không cho con quyền tự quyết, lúc nào cũng cho rằng con còn nhỏ. Điều đó khiến cho con bị kìm kẹp suy nghĩ tự do, giảm khả năng hán đoán hay tự đưa ra quyết định. Có những đứa trẻ đã trở nên ỷ lại, không suy nghĩ gì cả, chờ mẹ "cầm tay chỉ việc" trong mọi thứ.

tinh-cach-me-anh-huong-toi-con

Nhiều người mẹ nhân danh tình yêu đòi hỏi sự hoàn hảo nên không dám để con tự ăn, không dám để con buộc dây giày, không để con tự chọn quần áo. Điều đó vừa khiến con bức bối lại khiến trẻ không có tính tự lập. Người mẹ mà quá nghiêm khắc thì con cái dễ nổi loạn và chống đối cha mẹ. Nhiều người phụ nữ có tính áp đảo ép chồng con phải theo ý mình, mình là người có tiếng nói mạnh nhất trong nhà. Điều đó cũng khiến gia đình khó đàm thoại nên dễ mệt mỏi, cãi vã nhau. 

Người mẹ luộm thuộm, nhếch nhác

Thói quen của người mẹ ảnh hưởng tới cuộc đời con cái. Do đó nếu người mẹ luộm thuộm thì con cũng luộm thuộm theo. Những người con lớn lên trong gia đình mà người mẹ luộm thuộm thì khi lớn lên chúng cũng không có sự ngăn nắp, học theo cách đó khi tới trường con không được thầy cô bạn bè quý mến, khi sống chung với bạn bè con bị xa lánh...

Người mẹ gắn bó với con từ nhỏ nên tính cách của mẹ ảnh hưởng lớn tới con. Nếu con cái không được mẹ chú trọng dạy dỗ việc sống gọn gàng, sạch sẽ từ khi còn nhỏ, khi lớn lên chúng sẽ sống trong một môi trường bẩn thỉu, bừa bộn. Do đó người mẹ nhếch nhác bừa bãi sẽ khiến con trở nên như vậy và phẩm chất đó không được đánh giá cao khi con sống tập thể, khi con ra ngoài đời.

4-tinh-cach-cua-me

Người mẹ phó mặc việc nuôi con cho người khác

Nhiều bố mẹ bận rộn kiếm tiền nên gửi con cho ông bà nuôi, 1 năm về thăm con vài ngày. Điều đó rất thiệt thòi cho trẻ. Nhiều nhà giáo dục và nghiên cứu từng cho thấy dù ông bà yêu cháu nhưng con cái ở với bố mẹ sẽ khác ở với ông bà. Mặc dù cuộc sống khó khăn cần hỗ trợ của ông bà, nhưng bố mẹ cũng đừng phó mặc con mình cho ông bà nuôi. Những em bé thiếu đi tình mẫu tử thường tự ti và cảm giác thiếu an toàn. Vì thế mẹ nên nhớ nhé đừng phó mặc con cái cho ông bà. Đối với ông bà ở nhà, họ đã già nên việc chăm sóc trẻ con rất vất vả. Khi chúng ta để con cái cho ông bà, đó là một thử thách lớn đối với sức khỏe của họ. Ông bà có xu hướng chiều chuộng con cái, hoặc không kiềm chế được sự nổi loạn của con cái, điều này cũng rất có hại cho sự phát triển của trẻ.

Mẹ là người gắn bó với con nhất từ những giây phút đầu tiên chào đời, vì thế bạn nên chú ý nhé, hãy quan tâm chăm sóc con cái của mình, hãy vì con mà chỉnh cả bản thân mình, để tương lai con tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn