Loại nấm có lượng đạm cao hơn thịt bò, giá bán chưa đến 30 nghìn/kg

( PHUNUTODAY ) - Nấm mỡ được bày bán rất nhiều ở chợ, có thể tìm mua quanh năm. Đây là một loại nấm chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt hàm lượng đạm của nó cao hơn cả thịt bò.

100g nấm mỡ chứa 38,7 gam protein, 169 mg canxi, 3106 mg kali và 17,2 gam chất xơ. Đây cũng là loại nấm duy nhất có thể cung cấp vitamin D, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng cường cơ bắp và xương. Vào mùa đông nên ăn nhiều nấm mỡ để phòng ngừa bệnh tật.

Empty

1. Tác dụng của nấm mỡ đối với sức khoẻ

Nấm mỡ được nhiều người lựa chọn bổ sung vào chế độ ăn uống vì giá trị dinh dưỡng cao và nhiều đặc tính khác có lợi cho sức khoẻ.

Phòng ngừa ung thư

Tác dụng của nấm mỡ trong phòng ngừa ung thư là vì loại nấm này chứa nhiều chất chống oxy hoá như polyphenol, polysacarit, ergothioneine, glutathione, selen và vitamin C. Những chất chống oxy hóa này giúp chống lại tác hại của stress oxy hóa - nguyên nhân dẫn đến tổn thương tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và một số bệnh ung thư. Cụ thể:

- Glutathione vừa đóng vai trò là chất chống oxy hóa vừa là chất giải độc, giúp loại bỏ các chất có hại đối với cơ thể.

- Ergothioneine bảo vệ DNA khỏi tổn thương oxy hóa.

- Vitamin C và selen cung cấp các đặc tính chống ung thư giúp tăng cường sản xuất các tế bào bảo vệ của hệ thống miễn dịch, bao gồm cả các tế bào tiêu diệt tự nhiên, giúp chống lại sự phát triển của ung thư.

Ngoài ra, trong nấm mỡ còn có chứa hợp chất hoạt tính sinh học polysaccharides, có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ.

Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Hàm lượng ergothioneine và beta glucan trong nấm mỡ có thể giúp giảm nguy cơ liên quan đến sức khoẻ tim mạch như căng thẳng oxy hóa, viêm nhiễm, hàm lượng cholesterol và chất béo trung tính cao.

Beta glucan là một loại chất xơ hòa tan, có tác dụng làm giảm mức cholesterol trong máu thông qua khả năng tạo thành chất giống như gel khi tiêu hóa. Sau đó, nó giữ lại chất béo trung tính và cholesterol, ngăn chặn sự hấp thụ của chúng.

Tương tự, nghiên cứu cho thấy ergothioneine có thể giúp giảm mức chất béo trung tính sau bữa ăn và ức chế sự phát triển mảng bám động mạch, một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim có thể dẫn đến huyết áp cao và đột quỵ.

2. Món ngon từ nấm mỡ

Canh bò viên nấm

Nguyên liệu: Nấm mỡ, thịt bò viên, rau mùi, hẹ, nước tương, muối, tiêu, gừng và dầu ăn.

Cách làm

- Rửa sạch nấm mỡ, thái thành từng lát mỏng. Rã đông thịt bò viên rồi thái nhỏ. Thái hành lá thành từng miếng nhỏ, thái rau mùi thành từng đoạn, gừng băm nhuyễn. Đun nóng dầu trong chảo, cho hành lá thái nhỏ và gừng băm vào xào thơm, cho nấm mỡ vào xào trên lửa vừa cho đến khi nấm mềm và chảy nước.

- Đổ nước vào đun sôi, cho nấm và bò viên vào nồi, thêm gia vị, đun trong 5 phút rồi nêm nếm cho vừa miệng, rắc tiêu, hành lá, rau mùi là xong.

Nấm mỡ xào

Nguyên liệu: Nấm mỡ, mộc nhĩ, cà rốt, ớt xanh, ớt đỏ, tỏi, muối, nước tương và dầu ăn.

Cách làm:

- Ngâm mộc nhĩ trước trong nước, rửa sạch và để sang một bên. Gọt vỏ cà rốt, rửa sạch và thái thành lát mỏng. Ớt xanh và ớt đỏ loại bỏ hạt, rửa sạch và thái thành từng miếng. Rửa sạch nấm mỡ, thái thành từng lát mỏng, bóc vỏ và băm nhuyễn tỏi.

- Đun nóng dầu trong nồi, cho mộc nhĩ vào xào trên lửa nhỏ một lúc cho đến khi chín, đặt sang một bên. Cho dầu vào nồi lần nữa, đun nóng, cho tỏi băm vào xào thơm, cho cà rốt và nấm mỡ vào xào một lúc cho mềm.

- Cuối cùng, cho ớt xanh và ớt đỏ vào xào trên lửa lớn trong 2 phút, thêm mộc nhĩ, gia vị, đảo đều là xong.

Empty

Thịt bò bít tết xào nấm mỡ

Nguyên liệu: Thịt bò, nấm mỡ, tỏi, nước tương, dầu hào, bột bắp, tiêu đen, rượu nấu ăn và dầu ăn.

Cách làm:

- Rửa sạch bít tết, có thể dùng thăn bò, thái thành khối nhỏ, cho vào tô, thêm rượu nấu, nước tương, bột bắp, tiêu đen, dầu ăn, dùng đũa khuấy đều và ướp trong 20 phút. Nấm mỡ rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ, tỏi bóc vỏ.

- Đun nóng dầu trong chảo, dùng bơ để thơm hơn, cho thịt bò đã ướp vào xào trên lửa nhỏ một lúc, khi chuyển màu thì để sang mép chảo, cho tỏi vào phi thơm, đun nhỏ lửa cho đến khi tỏi chín vàng, trút nấm mỡ vào, thêm gia vị, đảo đều rồi dọn ra đĩa.

Canh nấm mỡ thịt gà

Thịt gà chứa ít chất béo và cung cấp protein lành mạnh cũng như giàu axit amin tryptophan, selenium, vitamin B6,... tốt cho tim mạch, cải thiện tâm trạng và nhiều lợi ích sức khoẻ khác. Khi nấu chung với nấm mỡ sẽ tạo ra món ăn ngon, bổ mà đơn giản.

Cách thực hiện:

- Chuẩn bị các nguyên liệu như nấm mỡ, bông cải xanh, thịt gà, cà rốt, gia vị và sơ chế thực phẩm

- Cho gà lên luộc rồi lấy nước dùng để nấu nấm mỡ cùng các nguyên liệu khác.

- Xé nhỏ thịt gà rồi cho vào nồi nước dùng nấm, rau vừa xong và đun thêm vài phút.

- Nêm nếm gia vị là có thể thưởng thức.

Ngoài một vài công thức trên, mọi người có thể chế biến nấm mỡ với nhiều công thức khác như xào với thịt bò, làm salad, chiên trứng,...

Trên đây là những tác dụng của nấm mỡ đối với sức khoẻ. Ngoài việc bổ sung nấm mỡ một cách thường xuyên vào chế độ ăn uống, các bạn nên xây dựng thực đơn đa dạng. Tức là kết hợp bổ sung nấm mỡ cùng nhiều nguồn thực phẩm khác như rau xanh, các loại hạt, trứng, cá,...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link