Cách làm mỡ gà vàng óng, thơm lừng không cần chiên rán dùng nấu xôi rang cơm, xào nấu thức ăn cực ngon

( PHUNUTODAY ) - Mỡ gà vàng óng là một món mỡ không thể thiếu khi nấu các món xôi hoặc xào nấu món ăn

Mỡ gà trong ẩm thực truyền thống là món nước mỡ không thể thiếu mỗi khi cần đồ xôi. Mỡ gà giúp cho món xôi bóng mẩy. Nước mỡ gà vàng óng như mật khác hẳn mỡ lợn. Khi rang cơm hay đồ xôi, xào rau củ, tưới thêm chút mỡ gà vào món ăn sẽ ngậy thơm ngon hơn hẳn.

Theo cách làm truyền thống chúng ta sẽ cho cục mỡ gà vào chào chiên rán để chúng chắt ra nước mỡ rồi lọc tóp bỏ ra. Nhưng hôm nay chúng tôi mách bạn thêm một cách chưng lấy nước mỡ gà không chiên rán.

mo-ga-vang-ong-ngon-ngay

Giữa cách chiên rán và không chiên rán bạn đều nhận được nước mỡ gà vàng óng nhưng hương vị sẽ khác nhau một chút.

Chuẩn bị nguyên liệu

1kg mỡ gà hoặc số lượng miếng mỡ gà bạn đang có

Vài lát gừng tươi, hành khô, hành lá tùy thích, 1 chút muối

Cách làm mỡ gà chưng hơi nước, không chiên rán

Đầu tiên bạn cần sơ chế mỡ gà cho sạch: Mua mỡ gà về rửa sạch với nước muối. Bạn nhớ bóc phần màng nhầy quanh miếng mỡ ra. Bóp với nước muối hoặc một chút nước giấm cho mỡ hết hôi, rửa lại bằng nước.

Đun nồi nước sôi, có gừng đập dập. Sau đó thả số mỡ gà có được vào nồi và chút muối rồi chần. Và vớt mỡ ra.

Sau đó bạn cho số mỡ gà vào nồi nước đun sôi, hành củ, gừng nướng lên thả vào nồi nước. Bạn cứ đun sôi nồi nước cho lăn tăn, mỡ gà sẽ tự chắt ra và nổi lên trên mặt nồi nước. Nếu muốn có thêm hương thơm có thể cho thêm hành lá và ít lá chanh thả vào nồi nước. Đun cho tới khi nước mỡ chảy ra và nổi trên bề mặt thì bạn dùng môi vớt lớp mỡ này vào hũ thủy tinh. Miếng mỡ gà đun trong nước sôi như thế này cũng tóp dần lại như rán nhé chỉ là miếng tóp sẽ không giòn như cách chiên rán.

Mỡ gà rạng không chiên rán và chưng cất trong nước như này sẽ có mùi thơm thanh nhẹ không có mùi khét của nhiệt độ cao như cách chiên rán. Nhưng nhược điểm là chúng còn có một phần độ ẩm nên muốn bảo quản lâu thì để tủ mát sẽ an toàn hơn. 

nuoc-mo-ga

Bạn hãy thử cách làm mỡ gà kiểu này và so sánh cách chiên rán nhé, sẽ thấy hương vị chúng khác nhau.

Cách làm mỡ gà chiên rán truyền thống

Mỡ gà mua về cũng được sơ chế như trên: 

Đầu tiên bạn cần sơ chế mỡ gà cho sạch: Mua mỡ gà về rửa sạch với nước muối. Bạn nhớ bóc phần màng nhầy quanh miếng mỡ ra. Bóp với nước muối hoặc một chút nước giấm cho mỡ hết hôi, rửa lại bằng nước.

Đun nồi nước sôi, có gừng đập dập. Sau đó thả số mỡ gà có được vào nồi và chút muối rồi chần. Và vớt mỡ ra.

Sau sơ chế thì cho mỡ gà vào chảo rồi thêm 1 chút nước đảo đều, đảo vừa lửa đừng quá to mỡ bị nóng quá càng có mùi khét. Khi miếng mỡ gà chắt gần hết nước thì bạn thái hành khô thả vào cho thơm. Sau đó vớt tóp và hành ra, chắt lấy nước mỡ. 

Bạn có thể chắt mỡ vào âu hũ thủy tinh, sành sứ để dùng dần.

So sánh mỡ gà rán và mỡ gà chưng:

Mỡ gà rán và mỡ gà chưng nước đều có màu vàng óng. Nhưng mỡ gà chưng nước do không bị tiếp xúc trực tiếp với thành chảo và nhiệt cao nên có hương vị thanh mát hơn, khi dùng bạn sẽ thấy chúng thơm thanh. Còn nước mỡ gà dùng cách chiên rán có vị béo ngậy nhưng tạo cảm giác ngấy nóng hơn. Đặc biệt nếu ai rán lửa hơi to, quá tay thì mỡ dạng chiên rán sẽ có màu đậm hơn, mùi khét nóng hơn.

Trong trường hợp bạn rán bị quá tay, để xử lý mùi khét, bạn có thể đổ lại mỡ đã rán đó vào nồi nước đun sôi cho thêm gừng, hành thơm vào và vớt váng mỡ như cách chưng nước ở trên, mùi khét sẽ hết nhé, và mỡ sẽ thanh mát hơn.

Thành phẩm mỡ gà phải vàng óng trong suốt như mật ong.

Dùng mỡ gà trong nấu ăn đặc biệt món xôi, tráng bánh cuốn, canh măng tiết, rang cơm sẽ rất ngon. Mỡ gà thơm sẽ tạo món ăn hương vị đặc trưng. Đặc biệt là mỡ gà có vị béo nhưng không ngấy như mỡ lợn, ăn thanh hơn và mềm mướt hơn rất nhiều. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn