3 thói quen vô cùng khó chịu nhưng lại chứng tỏ trẻ thông minh vô cùng, thậm chí sở hữu "IQ vô cực"

( PHUNUTODAY ) - 3 thói quen vô cùng khó chịu, nhưng lại chứng tỏ trẻ thông minh vô cùng, thậm chí sở hữu IQ vô cực. Cha mẹ thay vì ngăn cấm hãy khuyến khích, và uốn nắn trẻ một cách phù hợp.

1. Trẻ thích nói

Nhiều đứa trẻ bẩm sinh đã thích "hóng" chuyện, nói không ngừng khiến các bậc cha đau đầu nhức óc, đến nỗi phải gắt lên và cấm trẻ không được mở miệng. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục này hoàn toàn sai lầm, sẽ bào mòn và làm khánh kiệt khả năng ngôn ngữ tiềm ẩn của trẻ.

904

Trẻ thích nói là một nhà hùng biện thiên bẩm với vốn từ vựng phong phú, khả năng diễn đạt trôi chảy, tính cách hướng ngoại, có khả năng lãnh đạo. Nếu được giáo dục đúng đắn và tạo điều kiện để phát triển, trẻ sẽ vô cùng tự tin và nổi bật trước chúng bạn đồng trang lứa.

2. Trẻ bày trò "nghịch dại"

Cha mẹ đừng nên phiền lòng khi thấy trẻ "nghịch dại" như nghịch đất nặn, hay vẽ bậy lên tường. Bởi chúng luôn căng tràn năng lượng đến nỗi không thể ngồi yên một phút. Trong tâm lý màu sắc do Taylor Hartman, Hoa Kỳ nghiên cứu đã chia tính cách con người thành bốn nhân vật: đỏ, xanh, trắng và vàng. Hầu hết những đứa trẻ màu vàng có tính cách hiếu động và nổi loạn. Tuy nhiên, trẻ em thuộc nhóm này cũng có những lợi thế riêng: Chúng năng động và quyết hơn, đồng thời là nhà lãnh đạo tiềm ẩn. 

902

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà cha mẹ dung túng quá mức những trò nghịch dại của trẻ, bằng không trẻ sẽ không biết sợ là gì và trở nên hư hỏng. Hãy dạy bảo, chỉ dẫn con những việc không được phép làm, duy trì một khoảng trời sáng tạo vừa đủ cho con.

3. Trẻ thích hỏi

Nhiều bậc cha mẹ phiền não không thôi khi trẻ liên tục đặt ra những câu hỏi: "Mẹ ơi, sao ông trăng lúc tròn, lúc méo? Mẹ ơi sao con mèo lại kêu meo meo?", hay những câu hỏi "hóc búa" hơn, mà bạn không biết phải giải đáp thế nào. Cha mẹ tuyệt đối đừng trách mắng hay bực tức gạt đi. Hãy trò chuyện với con, khơi gợi sự tìm tòi cho con và khi không trả lời được, tại sao không hướng dẫn con cách tìm câu trả lời qua sách vở, internet.

903

Trẻ thích hỏi là dấu hiệu chứng tỏ trẻ ham hiểu biết, có khả năng tìm tòi và khám phá mọi thứ xung quanh. Cha mẹ hãy tôn trong câu hỏi của trẻ, giúp trẻ phát triển theo hướng đúng đắn, nếu không sẽ phí hoài tài năng của "đứa con thiên tài này". 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link