4 dấu hiệu chứng tỏ thời kỳ tăng trưởng chiều cao thần tốc đã đến, cha mẹ nên chú ý nắm bắt

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng mong muốn có một chiều cao lý tưởng, giúp nâng cao sự tự tin cũng như dáng người đẹp lý tưởng. Để có được điều này, cha mẹ nên nắm bắt thời gian được thời gian tăng trưởng chiều cao thần tốc của trẻ, giúp chiều cao đạt được sự lý tưởng.

Theo nghiên cứu, mặc dù chiều cao của trẻ chịu sự tác động của 70% là di truyền nhưng 30% còn lại cũng đóng một vai trò quan trọng không kém, có thể một phần quyết định chiều cao của trẻ. Chính vì vậy, có thể nói trẻ có cao lớn hay không không chỉ phụ thuộc và di truyền mà còn là sự nuôi dưỡng từ cha mẹ. Nhất là khi các bậc phụ huynh biết nắm bắt thời điểm tăng chiều cao thần tốc nhất của trẻ thì hiệu quả có thể tăng lên gấp đôi trong khi công sức bỏ ra mới chỉ một nửa. Để nhận biết được điều này, cha mẹ có thể quan sát thấy 4 biểu hiện sau đây:

1. Chân luôn bị chuột rút

Sau khi trẻ bắt đầu bước vào thời kỳ tăng trưởng, tốc độ phát triển của xương và cơ sẽ rất nhanh nên sẽ khiến cho cơ thể một số sự khó chịu như chân bị chột rút hay đau đầu gối...  Nguyên nhân là bởi, chủ yếu trong quá trình tăng trưởng, tuyến yên sẽ tiết ra một lượng lớn hormone tăng trưởng, giúp thúc đẩy sự phát triển của xương. Chính vì vậy, nếu thấy trẻ thường xuyên có cảm giác này thì chứng tỏ trẻ đang phát triển lớn lên. 

20211015_101044_267016_tre-hay-bi-chuot-ru.max-1800x1800

2. Giày nhanh bị bỏ đi

Khi một đứa trẻ cao lên nhanh chóng thì bàn chân cũng sẽ to ra, chính vì vậy mà đôi giày lâu ngày không đi cũng sẽ rất nhanh đến đầu ngón chân và không thể đi được nữa và phải thay sang một đôi giày mới to hơn, kích thước cũng phải thay đổi.

Không những vậy, nếu cha mẹ có thể quan sát cẩn thận thì còn có thể thấy bàn tay của trẻ cũng đang phát triển nhanh chóng. Đồng thời, cha mẹ cũng cần chú ý, nếu trẻ cho rằng giày quá nhỏ thì nên kịp thời thay giày lớn hơn cho trẻ để không ảnh hưởng đến sự phát triển của bàn chân, đồng thời thay quần áo cho phù hợp.

bac-si-chan-thuong-chinh-hinh-nhac-nho-dung-mac-phai-4-sai-lam-lon-nay-khi-mua-giay-dep-cho-tre-c12-5279329

3. Lượng thức ăn tăng đột ngột

Dù cho trẻ đang phát triển ở bất kỳ giai đoạn nào từ trẻ đang bú mẹ, trẻ đã cai sữa cho đến trẻ đang trong độ tuổi thanh thiếu niên, thì khi thấy trẻ thèm ăn hơn hẳn so với bình thường, điều đó chứng tỏ trẻ đang đến giai đoạn tăng trưởng dài hạn. Nguyên nhân là bởi, khi cơ thể đang trong thời kỳ tăng trưởng nhanh, quá trình tiêu hóa và hấp thu diễn ra nhanh hơn, đồng thời quá trình trao đổi chất của trẻ cũng diễn ra nhanh hơn trước nên sẽ dễ bị đói.

1598934271_3faa1900922d3c2b37f7d2353884307a

4. Không thể thức dậy mọi lúc

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, đỉnh tiết hormone tăng trưởng nói chung là từ 22:00 đến 1:00 sáng. Thời điểm này, trẻ có thể tăng trưởng đạt tới 5-7 lần so với ban ngày, và sẽ có một đỉnh nhỏ thứ hai vào sáng sớm, nhưng mọi thứ cần được tiến hành trong trạng thái ngủ say. Theo các chuyên gia, có khoảng từ 70%-80% hormone tăng trưởng được tiết ra vào ban đêm. Trẻ bắt đầu ngủ lâu hơn, cũng bởi vì cơ thể cần hoàn thành công việc trong giấc ngủ và cơ thể sẽ gửi tín hiệu rằng đã đến giờ đi ngủ.

Nếu thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu này, cha mẹ cần chú ý chăm sóc tốt để trẻ tận dụng tối đa giai đoạn tăng trưởng chiều cao giúp trẻ cao lớn hơn.

Danh-Thuc-Tre-Vao-Sa

Ba thời điểm vàng giúp trẻ cao lớn

- Giai đoạn vàng thứ nhất: 0-7 tuổi

- Giai đoạn vàng thứ hai: 7-12 tuổi

- Giai đoạn thứ ba: 12-18 tuổi.

Đối với bé gái, chiều cao cơ bản là cố định vào năm 12 tuổi, còn đối với bé trai, chiều cao cơ bản là cố định ở độ tuổi 14. Giai đoạn 3-12 tuổi là giai đoạn tốt nhất để trẻ phát triển chiều cao. Ba thời kỳ vàng để trẻ cao lớn cần nhiều chất dinh dưỡng, nên tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng, đặc biệt là đạm, khoáng chất và vitamin sẽ giúp trẻ tăng trưởng và phát triển bình thường.

Theo:  xevathethao.vn copy link