3 loại nước tăng sức đề kháng, dưỡng phổi, ngừa ho tốt cho trẻ

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung các loại đồ uống này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Mùa xuân là thời điểm thay đổi thời tiết, đường hô hấp dễ bị kích ứng nên trẻ hay bị ho, khò khè. Do trẻ có sức đề kháng yếu, lá lách và dạ dày mỏng mạnh nên dễ bị không khí lạnh tấn công và gây ra tình trạng ho. Ngoài ra, mùa xuân là thời điểm nhiệt độ bắt đầu tăng lên, độ ẩm không khí cao khiến vi khuẩn phát triển nhanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ bị nhiễm bệnh.

Để tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ khỏe mạnh, hạn chế tình trạng bị ho, viêm đường hô hấp trong khi thời tiết giao mùa, phụ huynh cần chú ý đến chế độ ăn uống của con. Ngoài việc bổ sung đa dạng thực phẩm, đủ các nhóm chất, hãy cho trẻ uống thêm 3 loại nước có tác dụng tăng sức đề kháng, dưỡng phổi, giảm ho dưới đây.

Nước quất

Quất không chỉ được sử dụng để pha nước uống, làm gia vị nấu ăn mà còn được coi là một vị thuốc, giúp trị ho rất tốt. Quất nhiều vitamin C, hàm lượng còn cao hơn cả táo. Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng của cơ thể. Sử dụng quất có tác dụng điều hòa khí, giảm đờm, giảm ho.

Theo Đông y, quất có vị chua ngọt, tính ấm, tác dụng trị phong hàn, trị các bệnh đường tiêu hóa.

Quất chưng đường phèn là bài thuốc dân gian trị ho được nhiều người sử dụng.

Quất chưng đường phèn là bài thuốc dân gian trị ho được nhiều người sử dụng.

Nếu muốn sử dụng quất để trị ho, tăng cường miễn dịch, bạn có thể cho quất và đường phèn vào bát rồi đem đi hấp cách thủy 30 phút. Mỗi ngày cho bé dùng 1 thìa hoặc pha với nước ấm để bé uống.

Nước mía

Nước mía cung cấp nhiều alkaloid và chất nhầy có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Alkaloid trong mía có thể giúp bảo vệ niêm mạc đường hô hấp, giảm tổn thương đường hô hấp do sự kích thích của yếu tố môi trường. Trong khi đó, chất nhầy trong mía có tác dụng kháng viêm, giảm ho do cảm lạnh, viêm phế quản...

Uống nước mía với lượng vừa phải cũng giúp tăng cường sức đề kháng, dưỡng ẩm phổi cho trẻ.

Cha mẹ có thể cho mía với táo đỏ, kỷ tử vào nồi, đổ thêm nước rồi nấu trong khoảng 30 phút. Mía và táo đỏ có sẵn vị ngọt nên không cần đường. Lấy phần nước, chờ cho nước nguội bớt thì cho con uống.

Nước táo

Táo cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho phỗi. Các chất chống oxy hóa trong táo có vai trò củng cố hệ miễn dịch, đẩy lùi bệnh tật.

Táo tươi đem nấu chung với táo đỏ, kỷ tử cũng là món ăn tốt cho sức khỏe, giúp bổ phổi, trị ho.

Táo tươi đem nấu chung với táo đỏ, kỷ tử cũng là món ăn tốt cho sức khỏe, giúp bổ phổi, trị ho.

Bạn có thể chọn vài quả táo rồi gọt vỏ, cắt miếng. Bỏ táo vào bát, thêm táo đỏ (táo khô), đường phèn, kỷ tử và đem đi hấp cách thủy. Mỗi tuần cho con uống vài lần để tăng cường sức để kháng, thanh lọc phổi, giúp giảm ho.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link