‘4 không ăn, 3 không uống’, người sau 50 tuổi nên ghi nhớ để tuổi già khỏe mạnh, minh mẫn

( PHUNUTODAY ) - Ở độ tuổi nào thì sức khỏe cũng cần phải được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, người sau tuổi 50 càng cần lưu ý hơn vì lúc này cơ thể đã không còn khỏe mạnh như trước nữa.

4 thứ không nên ăn

Đồ giàu chất béo

So với người trẻ thì thực đơn cho người lớn tuổi có nhiều điểm khác. Người có tuổi không nên sử dụng đồ ăn giàu chất béo. Nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể thì không chỉ dễ tăng cân, béo phì mà còn gặp nhiều vấn đề liên quan tới mạch máu. Vậy nên, thay vì sử dụng quá nhiều thức ăn giàu chất béo, người lớn tuổi nên duy trì chế độ ăn lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh.

Đồ ăn quá ngọt

Đường có thể giúp món ăn ngon hơn nhưng với người lớn tuổi thì không nên sử dụng quá nhiều để tránh lượng đường trong máu tăng cao. Đây cũng chính là tiền đề của bệnh tiểu đường nên mỗi người cần lưu ý.

Đồ ăn cay

Ăn cay là sở thích của nhiều người nhưng người già nên tránh. Việc ăn quá cay sẽ khiến chức năng đường tiêu hóa bị rối loạn. Nặng thì có thể khiến dạ dày bị tổn thương gây viêm loét hoặc các biến chứng nguy hiểm khác. Khi đã có tuổi tốt nhất bạn nên tự bảo vệ mình bằng cách áp dụng chế độ ăn phù hợp.

Đồ ăn chế biến quá kỹ

Trong thực phẩm chế biến quá kỹ hàm lượng vitamin, chất xơ,… đã mất đi ít nhiều. Bên cạnh đó, người ăn cũng không cảm thấy ngon miệng khi thưởng thức. Về lâu dài thậm chí còn gây áp lực lên hệ tiêu hóa, làm phát sinh nhiều bệnh liên quan tới đường ruột.

Tốt hơn hết là người cao tuổi nên ăn các món ăn mềm, được chế biến vừa tới chín để giữ được độ ngon. Không nên ăn các loại đồ sống, tái vì dễ mắc các bệnh về tiêu hóa vì đường tiêu hóa yếu đi.

3 thứ không nên uống

Đồ uống quá lạnh hoặc quá nóng

Với người lớn tuổi, đồ uống quá lạnh hay quá nóng đều có khả năng tác động tiêu cực tới sức khỏe. Chúng làm tác động tới thực quản và niêm mạch dạ dày tạo nên áp lực lớn, dễ sinh bệnh. Vậy nên người cao tuổi hãy uống nước ấm và uống từng ngụm nhỏ để cơ thể tiếp nhận từ từ.

Đồ uống có ga

Người cao tuổi nên tránh xa các loại đồ uống có ga. Uống quá nhiều thì cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch, béo phì, thậm chí còn tăng khả năng lão hóa.

Đồ uống có cồn

Thói quen uống đồ uống có cồn khiến nhiều người lớn tuổi suy giảm sức khỏe nhanh chóng. Có những người sử dụng từ khi còn trẻ nên lúc già không thể bỏ. Nhưng thói quen này sẽ tàn phá cơ quan nội tạng và làm sức khỏe của con người suy giảm nghiêm trọng. Việc tiêu thụ rượu bia quá mức có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất như làm suy giảm trí nhớ, tổn thương dạ dày, gan,…  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link