Loại rau được ví như “vua giải độc”, lá chắn bảo vệ gan tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Trong Đông y, bắp cải được ví như “vua giải độc”, bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng như carbohydrate, chất xơ thô, canxi, phốt pho, sắt, carotene, thiamine, vitamin C, riboflavin… Những dưỡng chất này có tác dụng giải độc, bảo vệ gan thận, dưỡng ẩm ruột.

Bắp cải là một loại rau đa năng, rất dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để chế biến nhiều món ăn khác nhau, bao gồm salad, món hầm, súp, món kho và dưa cải bắp.

bap-cai-ngon1

Lợi ích từ bắp cải mà bạn không nên bỏ qua

Bắp cải giúp tăng cường miễn dịch

Đảm bảo bạn cung cấp đủ vitamin C mỗi ngày là rất quan trọng. Vì cơ thể chúng ta không tạo ra vitamin này một cách tự nhiên nên chúng ta phải lấy nó từ thực phẩm. Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, tạo ra collagen để giúp vết thương mau lành và tăng cường hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

Bắp cải chứa nhiều vitamin C. Trung bình trong 100g cải bắp chứa 35mg vitamin C. Loại vitamin này có tác dụng chống oxy hóa và chống lại sự lão hóa tế bào, giúp giảm mệt mỏi và giảm căng thẳng. Các loại rau thuộc họ cải trong đó có cải bắp đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Cải bắp cũng chứa vitamin B9, góp phần hình thành các tế bào hồng cầu và hoạt động bình thường của hệ thống thần kinh và miễn dịch.

Bắp cải ít calo

Bắp cải rất ít calo. Một chén bắp cải nấu chín chỉ có 34 calo, nên nó là một lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát cân nặng.

Một ưu điểm khác: Mặc dù rất nhiều thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh có thể đắt hơn nhưng bắp cải lại là một loại thực phẩm cực kỳ rẻ tiền. Băp cải rất giàu chất xơ và nước, giúp thúc đẩy quá trình vận chuyển đường ruột tốt, chúng thực sự tốt sau 50 tuổi.

Bắp cải rất giàu chất xơ

Nếu bạn muốn có thêm chất xơ trong chế độ ăn uống của mình - cho dù bác sĩ của bạn khuyến nghị hay bạn cảm thấy cần trợ giúp một chút khi đi vệ sinh - thì bắp cải có thể giúp ích. Theo USDA, 2 chén bắp cải cắt nhỏ chứa gần 5 gam chất xơ. (Lượng hàng ngày được khuyến nghị là 25 gram cho phụ nữ từ 19-50 tuổi).

Bắp cải là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, chất xơ có thể giúp hỗ trợ giảm táo bón, cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Bí quyết xào bắp cải ngon

Nhiều người có thói quen cho trực tiếp bắp cải sống vào chảo để xào, nhưng làm theo cách này, món ăn sẽ không thực sự hoàn hảo. Bạn hãy làm theo hướng dẫn sau:

  • Ngắt bỏ lá già và ngâm rau trong nước muối loãng khoảng mười phút rồi vớt ra, để ráo nước.
  • Dùng tay xé bắp cải thành những miếng nhỏ. Không nên dùng dao để cắt bắp cải, dùng tay xé thì bắp cải sẽ ngon hơn.
  • Chần bắp cải trong nồi nước nóng khoảng 20 giây. Khi chần, bạn có thể cho một ít dầu ăn vào để giữ màu cho bắp cải. Đây là bước quan trọng mà nhiều người bỏ qua, là bí quyết giúp món bắp cải xào giòn, xanh và mềm hơn.
  • Sau khi chần, vớt bắp cải ra, xả nước lạnh, để ráo nước.
  • Làm nóng chảo, phi thơm hành, tỏi, ớt khô với dầu ăn (hoặc dùng tóp mỡ để làm món rau xào thơm hơn). Cho rau bắp cải vào và vặn lửa lớn. Thêm dầu hào, một chút giấm, một chút muối ăn, đảo đều và tắt bếp. Dầu hào sẽ tạo hương vị, giúp bắp cải mềm. Giấm sẽ là bước “khóa hương” cho món ăn, còn muối nên thêm sau cùng.
bap-cai

Lưu ý:

- Muốn bắp cải mềm và thơm hơn thì phải xào với mỡ lợn. Nếu xào bằng dầu ăn thông thường, dù có thêm bao nhiêu gia vị thì món ăn cũng không có mùi thơm đặc trưng.

- Sau khi bắp cải chín và trút bát gia vị vào nên đun nhỏ lửa trong 30 giây để gia vị ngấm vào, giúp bắp cải thơm ngon hơn.

- Nên ăn bắp cải ngay khi còn nóng vì nếu để lâu nó sẽ chuyển sang màu đen và tiết ra nhiều nước, làm mất đi mùi vị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link