Bác sĩ chỉ rõ nguyên nhân uống thuốc với sữa là điều cấm kỵ, nhiều người đến bây giờ vẫn không biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người không biết uống thuốc với sữa gây phản tác dụng, làm giảm tác dụng của sữa.

Canxi trong sữa tương tác với thuốc

Nguyên nhân chính là do sữa có hàm lượng canxi cao, và khi uống thuốc cùng với sữa, canxi trong sữa có thể tương tác với các loại thuốc bạn sử dụng. Thường thì tương tác này dẫn đến việc thuốc mất tác dụng. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên tránh uống thuốc với sữa.

Vậy, tại sao các bác sĩ lại khuyên tránh dùng thuốc cùng với đồ uống như sữa? Và liệu có loại sữa nào không tương tác với thuốc?

Khi nói về tương tác thuốc với sữa, thực ra tất cả các loại sữa, bao gồm sữa mẹ, sữa động vật (như sữa bò, sữa dê, sữa cừu), sữa thực vật (như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa ngô) cũng như các loại sữa tiệt trùng và sữa UHT (sữa tươi đã được thanh trùng ở nhiệt độ từ 135-150 độ C) đều có khả năng tương tác với thuốc.

uong-sua-roi-uong-thuoc-co-duoc-khong-ngoisaovn-w500-h266

Uống thuốc với nước là hiệu quả nhất

Vào điều quan trọng nhất, tại sao nên uống thuốc với nước? Nguyên nhân chính là bởi khi uống thuốc với nước, thuốc có cơ hội tốt nhất để được phân tán, hòa tan và hấp thụ vào cơ thể. Nước không chứa hàm lượng khoáng chất và chất dinh dưỡng cao, do đó không tạo ra tương tác với thuốc và không làm giảm hiệu quả của thuốc.

1-ngoisaovn-w895-h533

Tuy nhiên, có trường hợp đặc biệt như trẻ em hoặc người gặp khó khăn khi nuốt thuốc, và việc uống thuốc cùng nước trở thành vấn đề. Trong trường hợp này, bạn có thể cần điều chỉnh phương pháp uống thuốc bằng cách trộn thuốc với nước để dễ dàng nuốt hơn. Dù sao, bác sĩ luôn khuyên bạn nên sử dụng nước để tránh tương tác với các loại đồ uống khác.

uong-sua-co-beo-khong-ngoisaovn-w1024-h538

Lưu ý rằng, nếu bạn uống sữa hoặc tiêu thụ các sản phẩm sữa như bơ, phô mai, sữa chua, bạn nên ngừng sử dụng chúng ít nhất trước và sau khi uống thuốc trong khoảng thời gian 2 giờ. Điều này nhằm ngăn canxi trong sữa tương tác với thuốc trong dạ dày hoặc ruột non, sau khi đã qua 2 giờ, canxi sẽ không còn tương tác với thuốc. Thời gian này đủ để đảm bảo thuốc có thể tiếp tục được hấp thụ một cách hiệu quả mà không bị ảnh hưởng bởi sữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link