Cẩn thận khi trái bầu bí dưa chuột có vị đắng, ăn có thể ngộ độc nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Bầu bí, dưa chuột bí đỏ, mướp là những trái cây đôi khi bỗng dưng có vị đắng. Bạn có biết vì sao chúng bị như vậy không?

Tại sao bầu bí dưa chuột có thể bị đắng, có phải bị phun hóa chất?

Các trái cây họ nhà bầu bí gồm bí đao, bí đỏ, dưa chuột, bầu, mướp đôi khi bỗng dưng lại có vị đắng. Nhiều người lo sợ những loại quả đắng là do dư lượng thuốc trừ sâu cao. Thực chất không phải do chất bảo vệ thực vật gây ra vị đắng này. Vị đắng bất thường xuất hiện trong một số quả, và bạn hãy để ý nhiều trong số quả bị đắng này có vết ong kiến châm, có chảy nhựa. 

Các loại cây bầu bí này có một cơ chế sinh học tự nhiên là sẽ tiết ra một chất tên là  Cucurbitacin. Chất này có vị đắng nhằm mục đích tự thân bảo vệ quả khỏi côn trùng. Chính vì thế khi quả bị ong, kiến châm thì chúng càng tiết nhiều chất này, nên nhiều quả có vết ong châm càng đắng. Chất đắng này là do cây tự tiết ra để bảo vệ khiến loài côn trùng ngộ độc sợ hãi mà bỏ đi.

bau-bi-dua-bi-dang

Như vậy vị đắng xuất hiện ở quả bầu, quả bí, dưa chuột, mướp không phải do hóa chất mà do cây tự tiết ra trong cơ chế tự vệ. Do đó khi ăn vị đắng không thể khẳng định được đó là do nhiễm hóa chất trừ sâu.

Cẩn thận ngộ độc bởi vị đắng tự nhiên này

Theo cơ thể bảo vệ, chất Cucurbitacin do cây tiết ra có thể làm ong, kiến, côn trùng ngộ độc say và có thể tử vong. Khi con người ăn phải nhiều chất này cũng có thể có biểu hiện ngộ độc. Trường hợp nhẹ, cơ thể sẽ tự đào thải Cucurbitacin, trường hợp nặng hơn bạn sẽ bị buồn nôn, đau bụng. Trước đây, ở Ấn Độ từng ghi nhận trường hợp tử vong do ngộ độc Cucurbitacin vì uống nước ép từ quả bầu. Khi ăn hpari cucurbitacin lượng lớn thì có thê có biểu hiện tiêu chảy, nôn mửa, ngộ độc thường xuyên và hàm lượng chất này trong cơ thể lớn có thể gây ra rụng tóc, nặng thì mất nước nghiêm trọng, cả người run rẩy, mấy sức, xuống cân nhanh, nếu không chữa trị bằng thuốc kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng, thậm chí mất mạng.

muop-cong-cham

Bởi vậy khi mua phải dưa chuột, bí, bầu, mướp mà có vị đắng nên cẩn trọng loại bỏ. Nếu thấy cả quả đắng nhiều chứng tỏ chất cucurbitacin trong trái cây rất cao, không nên ăn, đặc biệt không cho trẻ nhỏ ăn.

qua-bau

Cách chọn quả tránh bị đắng

Khi mua mướp, dưa chuột,bí, bầu nên chú ý nếu quả bị vết ong châm thì không nên chọn,những quả to bất thường cũng không nên chọn.

Khi ăn nên nếm, nếu thấy chúng đắng nhiều thì tránh không nên dùng tiếp nữa. Với bầu bí có thể ngâm nước muối xem có giảm vị đắng không. Với dưa chuột có thê cắt bỏ đầu vì thông thường vị đắng tập trung ở đầu và đuôi quả. 

Còn nếu trái cây này có mùi lạ thì có thể do liên quan tới cả hóa chất, lúc đó tuyệt đối không nên ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn