4 loại quả nhiều người mê nhưng là ‘thủ phạm’ làm tăng đường huyết, người tiểu đường nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù trái cây cung cấp nguồn vitamin nhất định cho cơ thể nhưng không phải cứ ăn nhiều là tốt. Đặc biệt 4 loại quả này còn gây nguy hiểm, khiến đường huyết tăng mất kiểm soát.

4 loại quả khiến đường huyết tăng mạnh

Chanh dây

Chanh dây có vị chua, giàu vitamin A lại chứa nhiều chất chống oxy hóa, flavonoid và các hợp chất phenolic tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giúp ngăn ngừa ung thư. Quả chanh dây giúp hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư đại trực tràng nhớ chứa hợp chất quan trọng là Piceatannol.

Thế nhưng loại quả này không thích hợp cho người bị tiểu đường vì hàm lượng đường trong mỗi quả chanh dây cũng xấp xỉ 13% và chất xơ thì rất ít.

Vậy nên dù mới chỉ ăn một ít chanh dây cũng đủ để khiến đường huyết tăng nhanh.

Thanh long

Nhiều người cho rằng thanh long không quá ngọt thì hàm lượng đường không cao. Dân gian thậm chí còn lưu truyền nhiều lời đồn đại rằng ăn thanh long giúp điều trị tiểu đường. Nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm và không có cơ sở khoa học.

Chỉ số đường huyết trong thanh long cao, dao động 40-55 giữa các loại. Người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn thanh lòng và nhớ nên ăn quả tươi thay vì sinh tố hay nước ép. Bên cạnh đó, thanh long đỏ tuy giàu dinh dưỡng hơn nhưng cũng khiến đường huyết tăng cao hơn nhiều thanh long trắng.

Sầu riêng

Loại quả này vẫn được ví là vua của các loại trái cây vì nó có hàm lượng calo cực cao, nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Nhưng sầu riêng có chỉ số đường huyết rất cao, lên tới 70 nên ăn sầu riêng có thể làm cho lượng đường trong máu tăng đột ngột. Với người bị tiểu đường hay phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ sẽ rất nguy hiểm.

Sau khi ăn, hàm lượng đường huyết sẽ tăng cao gây nguy hiểm cho thai nhi và người mẹ. Người béo phì, thừa cân cũng không nên ăn sầu riêng trong quá trình mang thai. Nếu muốn ăn thì cần có sự đồng ý của bác sĩ và đúng lượng chỉ định.

Táo đỏ

Táo đỏ có tác dụng bổ khí và máu rất tốt. Tuy nhiên, người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn táo đỏ. Dù không quá ngọt nhưng táo đỏ tươi chứa đến xấp xỉ 35% đường, táo đỏ phơi khô chứa đến 60% đường.

Vậy nên người bệnh tiểu đường nên kiểm soát tốt lượng táo đỏ trong ăn uống thường ngày để tránh đường máu tăng cao.

4 việc nên làm để hạ đường huyết

Chế độ ăn nhiều chất xơ

Theo bác sĩ nội tiết Li Aiguo, chất xơ có chỉ số đường huyết thấp (GI), tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ giúp no lâu, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vậy nên trong chế độ ăn hàng ngày, nên lựa chọn các loại ngũ cốc và carbohydrate phức, nhất là các loại rau, đậu, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ.

Tập thể dục đều đặn nhưng không quá sức

Vận động có thể giúp giảm lượng đường trong máu nhưng người bệnh tiểu đường chỉ nên tập thể dục điều độ. Nếu tập quá sức có thể dẫn đến tổn thương xương và cơ, cường độ tập luyện cao có thể gây nên bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, việc tập thể dục quá sức có thể khiến adrenaline tiết ra nhiều, khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn.

Thư giãn cơ thể, không nên quá lo lắng

Theo bác sĩ, sau khi mắc bệnh tiểu đường nhiều người thường cảm thấy lo lắng cho tình trạng bệnh của mình. Nhưng cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến việc ăn, ngủ, làm việc,… khiến thể trạng không tốt, dễ khiến đường huyết tăng cao hơn. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường nên lạc quan, ổn định cảm xúc để có lợi cho quá trình điều trị sau này và giúp tình trạng bệnh ổn định.

Tiêu thụ các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp

Nhiều người cho rằng đường huyết cao không nên ăn trái cây nhưng khi đường huyết của một người bệnh ở trạng thái ổn định trong thời gian dài, đường huyết không biến động thường xuyên có thể ăn một số loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp.

9 loại quả có đường huyết thấp mà người bệnh tiểu đường có thể tiêu thụ là quả anh đào, quả mơ khô, cam, lê, táo, quả bưởi, ổi, quả đào, dâu tây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link