4 món ăn sáng bổ dưỡng, cực tốt cho cơ thể và 3 món ăn sáng không khác gì 'thuốc độc' nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì thế nên chú ý những món nên và không nên ăn trong bữa sáng.

Chúng ta vẫn có câu nói : ‘Hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày’. Như vậy để thấy rằng bữa sáng là bưa ăn quan trọng nhất trong ngày. Việc bạn ăn sáng bằng gì có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

Dưới đây là 4 món nên và 3 món không nên cho bữa sáng:

6

4 thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng cho bữa sáng

+ Một bát yến mạch

Cháo yến mạch vào bữa sáng có thể làm giảm lipid máu, ổn định huyết áp, giảm lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, nó còn có thể xoa dịu thần kinh, giúp nuôi dưỡng dạ dày, dưỡng ẩm cho phổi và làm giảm mệt mỏi.

+ Ăn trứng

Một quả trứng có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, tỷ lệ sử dụng và hấp thụ protein trong trứng của cơ thể có thể đạt lên tới 98%. Lượng axit amin, protein trong trứng cũng tương đương với khối lượng mà cơ thể cần. Nhờ đó có thể nâng cao sức đề kháng, bồi bổ trí não, bảo vệ thị lực.

+ Sữa

Một cốc sữa để bắt đầu ngày mới quả thực là gợi ý tuyệt vời. Nó có thể bổ sung protein, vitamin và canxi cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, sữa còn có thể ngăn chặn tình trạng cao huyết áp, loãng xương và làm giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch

+ Rau

Các loại rau như cà chua, dua chuột, bí ngô rất thích hợp cho bữa sáng. Trong nhóm này có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào giúp hạ huyết áp, hạ lipid máu, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não. Đồng thời, nó còn giúp làm giảm căng thẳng và kéo dài tuổi thọ.

7

3 món ăn vào buổi sáng cực kỳ độc hại

Dưa chua

Từ lâu, thực phẩm lên men đã được xếp vào nhóm chất có thể gây ung thư vì có hàm lượng nitrit cao. Trên thực tế, bản thân nitrit không hề có khả năng gây ung thư. Thế nhưng, nitrit sau khi đi vào cơ thể sẽ kết hợp với các sản phẩm phân hủy protein trong dạ dày. Sau đó tạo thành hợp chất nitrosamine. Mà nitrosamine thì đã được khoa học chứng minh là chất gây ung thư mạnh. Vì thế, có thể nói thực phẩm lên men như dưa chua, cà muối gián tiếp gây ung thư.

Thịt đã qua chế biến

Không biết từ bao giờ, sản phẩm thịt đã qua chế biến lại được nhiều người yêu thích như vậy. Nó thường xuyên được dùng vào buổi sáng, nhất là trong những gia đình bận rộn và đặc biệt được trẻ con yêu thích. Một số sản phẩm thường thấy trong bữa sáng như thịt hộp, thịt xông khói, giăm bông, xúc xích…

Những sản phẩm này được chế biến sẵn nên rất tiện lợi. Lại thêm có các chất phụ gia nên tăng khả năng ngon miệng được nhiều người mến mộ. Thế nhưng chúng lại chứa natri nitrit có thể gây ung thư. Đó là còn chưa kể hóa chất trong đó như hương liệu, chất bảo quản… cũng có thể làm tăng khả năng gây bệnh.

9

Đồ chiên rán

Bánh rán, cánh gà rán, bánh chưng rán… buổi sáng là những món ăn được không ít người từ trẻ tới già sử dụng vào mỗi sớm mai. Buổi sáng dậy muộn thay vì nấu nướng thì chạy ra chợ hay ghé vào quán hàng rong là có thể mua vài chiếc bánh rán, lấp đầy bụng rồi. Thế nhưng, ít người biết rằng đồ chiên rán đã được xếp vào nhóm 2A gây ung thư.

Lý do là vì dù được chiên ngập dầu ở nhiệt độ cao thì chất dinh dưỡng cũng sẽ bị suy giảm. Hơn nữa, nó còn có thể làm chất béo và đạm bị biến tính. Từ đó hình thành các chất gây ung thư mạnh như amin dị vòng, benzopyrene.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link