Súc miệng nước muối nhiều lợi ích nhưng không đúng cách thì gây tác dụng phụ

( PHUNUTODAY ) - Súc miệng nước muối giúp làm sạch răng miệng, vệ sinh họng nên được thực hiện mỗi ngày. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng cách để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Lợi ích của việc súc miệng bằng nước muối

Tổ chức Ung thư miệng Oral Cancer Foundation chỉ ra rằng nồng độ cồn cao trong một số loại nước súc miệng có thể gây kích ứng miệng, đặc biệt là nước. Thay vào đó, sử dụng nước muối sẽ an toàn hơn, giúp diệt khuẩn và giữ cho miệng của bạn sạch sẽ.

Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong miệng

Các vi khuẩn trong miệng có thể được ngăn không cho phát triển nhờ súc miệng bằng nước muối. Bác sĩ Marc Lazare – chuyên gia về nha khoa thẩm mỹ, giảng viên đại học North Shore University Hospital cho biết nước muối làm giảm môi trường axit cho phép vi khuẩn phát triển.

Thông thường các loại vi khuẩn có hại thích môi trường có tính axit. Một khi môi trường miệng được trung hòa, miệng có thể bớt viêm và khỏe mạnh hơn. Súc miệng nước muối lại giúp tăng độ cân bằng pH bên trong miệng, tạo môi trường miệng có tính kiềm nhiều hơn khiến vi khuẩn không còn khả năng phát triển nữa.

Hỗ trợ quá trình hồi phục sau các thủ thuật nha khoa

Sau một vài thủ thuật nha khoa như nhổ răng, súc miệng nước muối có thể giúp chữa lành vết thương. Đặc biệt, nước muối không gây kích ứng các mô mềm trong miệng nên nó sẽ không gây bỏng hoặc dau miệng.

Bên cạnh đó, sử dụng nước muối súc miệng cũng có thể ngăn ngừa viêm ố răng khô có thể xảy ra sau khi nhổ răng.

Tốt cho đường hô hấp

Một nghiên cứu của Anh năm 2019 đã chỉ ra rằng súc miệng bằng nước muối có thể giúp phòng ngừa cảm lạnh. Năm 2020, một nghiên cứu khác của Đại học Edinburgh cho thấy súc miệng bằng nước muối có thể hiệu quả trong việc giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Cách súc miệng bằng nước muối đúng để tránh tác dụng phụ

Mặc dù súc miệng bằng nước muối rất tốt nhưng nếu dùng không đúng cách thì lại ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên lưu ý một vài điều sau đây:

- Vì hạt muối có thể mài mòn răng và nước nên hãy đảm bảo muối hòa tan hoàn toàn. Muối không hòa tan sẽ khiến lớp phủ của răng bị hư hại.

- Tỷ lệ muối phù hợp giúp việc hòa tan tốt hơn, khi súc miệng sẽ không có cảm giác buồn nôn, tránh gây kích ứng.

- Không uống nước muối vì nước muối quá mặn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, gia tăng các bệnh như bệnh thận, tăng huyết áp,…

- Lượng natri có thể làm hư hại lớp men răng và dẫn tới mòn men răng vậy nên không súc miệng nước muối quá nhiều. Chỉ nên súc miệng nước muối từ 3 – 4 lần/tuần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link