Rửa tôm cá với vài giọt nước này khử sạch mùi tanh, còn giúp săn chắc ngọt thịt, giữ dinh dưỡng khi nấu

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người chế biến tôm cá thường hay bị tanh gây mùi khó chịu thậm chí bay mùi sang cả nhà hàng xóm nên ăn rất mất ngon.

Cá tôm vốn dĩ có mùi tanh, khi chúng càng ươn thì càng tanh. Chế biến món cá không chỉ đảm bảo màu sắc mà mùi vị vô cùng quan trọng. Đặc biệt nếu cá tôm bị tanh rất khó ăn vì chúng kích thích vị giác rất mạnh gây cảm giác buồn nôn. Để khử mùi tanh của cá, tôm, hải sản nói chung hãy dùng các loại nước này, không chỉ hết tanh mà còn giúp giữ được vị ngon của tôm cá.

rua-tom-ca

Đâu tiên làm sạch quan trọng

Khi mua cá về nhớ cạo sạch phần mang đen trong bụng. Đầu cá phải móc mang vì đó là phần nhiều chất bẩn. Tôm thì cần làm sạch rút chỉ. Sau đó dùng muối chà xát lên mình cá để hết nhớt bẩn. 

Khử tanh bằng rượu trắng hoặc rượu nấu

Nếu bạn có rượu trắng hoặc rượu nấu hãy nhỏ chén rượu vào bát nước lọc rồi ngâm cá tôm khoảng 5-10 phút. Sau đó vớt ra rửa lại là cá tôm hết mùi tanh. Trong trường hợp không có rượu mà có bia thì dùng bia cũng được. 

Dùng nước muối gừng hoặc nước vo gạo

Nước vo gạo khử mùi tanh cũng rất tốt. Hoặc bạn có thể thái vài lát gừng vào nước muối rồi ngâm cá tôm vào đó vài phút.

khu-tanh-ca

Sử dụng chanh hoặc giấm

Chanh và giấm có tính axit khử mùi nên cũng rất hữu ích khi khử mùi tanh của tôm cá. Bạn có thể ngâm cá tôm vào thứ nước này để giúp khử tanh và giúp cho thịt cá tôm săn chắc lại. Sau đó rửa lại với nước sạch.

Dùng nước kiềm

Nước kiềm với độ pH cao trên 9 sẽ giúp khử mùi tanh của tôm cá hiệu quả. Đồng thời nước kiềm còn giúp bạn bảo quản tôm cá lâu hơn, tránh vi khuẩn xâm nhập tốt hơn. Nếu nhà bạn có máy nước kiềm hãy lấy nước độ pH cao ra để ngâm cá trong tầm 20 phút.

Nước sôi

Một trong những cách khử vị tanh của tôm cá hải sản là nước sôi. Sau khi rửa thật sạch, trước khi cho vào nấu, bạn đun ấm nước sôi và chần qua tôm cá. Chần xong cần cho vào chế biến ngay. Cách chần tôm cá bằng nước sôi này còn có công dụng giúp tôm cá co lại nhanh chóng, giữ dinh dưỡng chất ngọt trong thịt, để lúc chế biến tôm cá sẽ ngọt mềm hơn. Nếu là cá kho hoặc nấu canh thì cách chần này giúp thịt cá săn chắc lại khi nấu kho không bị vỡ nát và ăn không bị bở thịt. Còn với tôm trứng thì cách chần nước nóng này giúp trứng co lại trong tôm khi kho không bị rơi trứng ra ngoài.

Lưu ý cách nấu để tôm cá không tanh

- Tôm cá tanh là do chúng không còn tươi, thì không chỉ tanh mà còn mùi ươn khó chịu. Do đó mua tôm cá về bạn cần sơ chế xử lý ngay. Trong trường hợp không nấu ngay phải cấp đông càng sớm càng tốt. Tôm cá mà để ươn thiu protein biến đổi thành chất độc rất nguy hiểm.

- Khi nấu nên có thêm những gia vị khử tanh có vị chua như quả dọc, khế, rau thơm...

- Nếu nêm nước vào tôm cá hải sản nhớ dùng nước nóng, tránh nêm nước nguội khiến cho cá tôm tanh hơn

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn