Chuyên gia nói nhìn 3 nơi trong nhà biết tương lai trẻ giàu sang thành công hay bết bát, nhiều cha mẹ không biết

( PHUNUTODAY ) - Những vị trí trong căn nhà bạn đang sống ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ thế nên cha mẹ rất cần chú ý bài trí và hành xử ở những nơi này

Nuôi dạy con cha mẹ nào cũng khao khát con thành công nổi trội xuất sắc, lớn lên hiếu thuận. Những yếu tố nào ảnh hưởng tới điều đó? Nhà giáo dục Thụy Điển Ellen Kay từng nói: "Môi trường rất quan trọng cho sự trưởng thành của một con người. Môi trường tốt là cơ sở để trẻ hình thành tư duy đúng đắn và nhân cách tốt".

Chính vì thế gia đình gốc, nơi cha mẹ sinh ra tạo ra gây dựng lên cho con rất quan trọng với cuộc đời con trẻ. Từ đó trẻ hình thành nên tính cách phẩm chất. Gia đình là nơi trẻ tìm thấy hạnh phúc và có năng lượng học tập. Phòng ngủ, phòng khách, bàn làm việc có gọn gàng hay không đều ảnh hưởng đến khả năng thực hành, nhu cầu xã hội, trình độ học tập của trẻ, v.v. Một căn nhà luôn hỗn loạn, bừa bộn, sẽ tác động tới tâm lý trẻ. Nếu ngôi nhà vui vẻ ấm áp, gọn gàng trẻ sẽ được nuôi dưỡng tâm hồn tươi mới. 

Ngoài ra có 3 vị trí ít người để ý nhưng ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý học tập sự phát triển của con. 

tu-quan-ao-thanh

Tủ quần áo - nơi rèn cho trẻ kỹ năng thực hành 

Ngay từ bé cha mẹ đã có thể hướng dẫn con cùng gấp quần áo và sắp xếp quần áo với mình. Điều đó rèn cho bé kỹ năng và tinh thần lao động. Nhưng nhiều gia đình lại cho rằng việc đó thì có gì, con chỉ cần học. Thế là cha mẹ làm hết, con cái chẳng biết gì. Trên thực tế, việc cho trẻ tham gia dọn dẹp tủ quần áo không chỉ rèn luyện khả năng thực hành mà còn ảnh hưởng đến trình độ học tập của trẻ.

Trường trung học trực thuộc Đại học Giao thông Bắc Kinh từng tổ chức lớp quản lý tủ quần áo. Nó nhằm mục đích giải phóng trẻ em khỏi gánh nặng học tập và học được sức hấp dẫn của việc tự quản lý thông qua thực hành.

Kỹ năng lưu trữ cất đồ trong tủ dạy cho trẻ kỹ năng quan sát và sắp xếp sau này, để khi lớn lên trẻ quen với tư duy ngăn nắp, gọn gàng. Năng lực tổ chức sắp xếp rất quan trọng tới sự thành công về sau. Cách nhìn nhận không gian liên quan tới các bài Toán khi đi học và cách tổ chức công việc cuộc sống. Trong quá trình thực hành mặc quần áo, cài khuy, sắp xếp đồ dùng cá nhân, trẻ cũng được thực hành phân loại, ghép đôi. Những khả năng này chính xác là những gì trẻ cần để học Hình học và trình tự. Vì thế cha mẹ đừng làm thay con nhiều thứ, hãy để con được tự lập và học tập từ những điều nhỏ nhất ấy.

Trẻ nhỏ làm việc nhỏ nhưng phải làm để có giá trị. Khi trẻ gấp một bộ quần áo và tự mình dọn dẹp tủ quần áo, chúng sẽ cảm thấy mình có giá trị, có ý thức rất cao về thành tựu và sự tự tin. Khi học cách giải quyết "mớ hỗn độn" và thiết lập trật tự tốt, trẻ cũng đặt nền tảng vững chắc cho việc quản lý thời gian và cuộc sống của chính mình trong tương lai.

Do đó nếu cha mẹ thường xuyên dọn dẹp cùng con sắp xếp tủ quần áo vừa giúp nhà gọn gàng vừa giúp cho con có thêm kỹ năng tự lập và quản ký sắp xếp. 

khong-gian-phong-khahc-tuong-lai-con

Phòng khách nơi dạy con kỹ năng quản lý cuộc sống

Nghiên cứu cho thấy môi trường không gian công cộng có liên quan chặt chẽ đến kỹ năng sinh tồn của trẻ em. Phòng khách là nơi công cộng của gia đình, nơi gia đình quây quần lại với nhau. Sự sạch sẽ của phòng khách, cách bài trí phòng khách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng quản lý cuộc sống của trẻ.

Học giả Lohman xác định mối liên hệ chặt chẽ giữa không gian và tầm nhìn, đồng thời tin rằng không gian có trật tự hay không sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm thị giác của trẻ em. Do đó nếu phòng khách nhà bạn ngăn nắp trẻ quen với hình ảnh đó và tư duy đó, ngược lại nếu phòng khách bừa bộn trẻ cũng sẽ quen với sự bừa bộn, lộn xộn. Chính điều đó nên khi cha mẹ để phòng khách lộn xộn thì con cũng quen và mất đi ham luôn làm chủ cuộc sống. 

Nhà tâm lý học người Mỹ Bandura cho biết: "Bắt chước là một cách quan trọng để trẻ hiểu thế giới và học hỏi kiến thức." Biwr vậy cha mẹ thường xuyên dọn dẹp phòng khách và cho con dọng cùng sẽ giúp on bắt chước việc dọn dẹp đồ chơi của mình; Nếu cha mẹ thiếu ý thức thẩm mỹ về trật tự, con cái sẽ bắt chước và phá hoại đồ vật. Điều này không chỉ dẫn đến môi trường phát triển kém cho trẻ em mà còn khiến khả năng tự quản lý cuộc sống của trẻ kém.

Phòng khách còn là nơi giao lưu của trẻ, nơi các con mời bạn tới chơi, nơi gia đình bạn mời bạn bè tới chưi, tổ chức tiệc tùng. Phòng khách là nơi người khác có thể nhìn nhận về gia đình bạn. Do đó phòng khách gọn gàng sạc đẹp giúp trẻ có ý thức về bản sắc trong tương tác nhóm và nâng cao mong muốn kết bạn.

ban-hoc-tap

Bàn làm việc, bàn học - kết quả học tập của con

Bàn học hay bàn làm việc không chỉ là người bạn đồng hành trong suốt quãng đường học tập mà còn là tiền đề cho con đường rèn luyện và học tập của trẻ sau này. Vì vậy, cha mẹ nên tạo cho trẻ thói quen sắp xếp đồ dùng ngăn nắp và nếp sống khoa học ngay từ nhỏ.

Bàn học tập của trẻ mà có quá nhiều đồ dùng và khó sắp xếp thì trẻ sẽ thấy áp lực, khi ngồi vào bàn học mất tập trung, khả năng thực hành kém. Do đó hãy chỉ cho con cách sắp xếp bàn học gọn gàng ngăn nắp và khoa học hơn. Trẻ em ở các độ tuổi khác nhau có sự khác biệt lớn về tính tự giác, khả năng thực hành và nhận thức. Điều này đòi hỏi phụ huynh phải tích cực can thiệp, điều chỉnh khả năng tổ chức của con càng sớm thì càng dễ tác động tích cực đến kết quả học tập. Bạn hãy hướng dẫn con từ từ bằng những việc như sắp xếp sách vở, đồ dùng, từng bước một cha mẹ giúp con tạo dựng tính kỷ luật và duy trì tính kỷ luật. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn