Vì sao đầu bếp nhà hàng 5 sao lại thích dùng mỡ lợn hơn dùng dầu ăn?

( PHUNUTODAY ) - Đặc tính độc đáo của mỡ lợn khiến nó được các thợ làm bánh trên toàn thế giới yêu thích. Mỡ lợn tạo thêm hương vị thơm ngon cho món nướng mà các loại chất béo khác không thể tạo được.

Dù bạn làm vỏ bánh bông lan hay bánh quy mềm, mỡ lợn có thể đưa thành phẩm bạn lên một tầm cao mới.

Không chỉ tạo thêm hương vị, mỡ lợn cũng góp phần tạo nên kết cấu cho món nướng của bạn. Điểm nóng chảy cao của mỡ lợn có thể tạo ra các túi hơi trong quá trình nướng, tạo ra những chiếc vỏ bánh xốp tan chảy trong miệng khi ăn.

Empty

Dưới đây là những lợi ích khác không thể phủ nhận khi sử dụng mỡ lợn trong nấu ăn:

Đạt được món chiên giòn hoàn hảo

Thành phần của mỡ lợn đóng vai trò tạo nên món chiên giòn hoàn hảo. Tỷ lệ chất béo bão hòa cao hơn so với các loại dầu ăn khác góp phần tạo ra môi trường chiên ổn định hơn.

Sự ổn định này giúp tạo ra bề ngoài sắc nét đồng thời giữ ẩm cho thực phẩm, mang lại phần bên trong ngon ngọt và đầy hương vị.

Cho dù bạn chiên gà, khoai tây hay bánh rán, mỡ lợn có thể giúp món chiên của bạn đạt đến độ hoàn hảo. Đặc tính độc đáo của nó đảm bảo thực phẩm được nấu chín đều, với độ giòn thú vị trong mỗi miếng ăn.

Mẹo thắng mỡ lợn trắng muốt, để được lâu

Sơ chế

Chọn phần mỡ thăn để rán lấy mỡ là ngon nhất. Cách nhận biết có 2 phần và có đường chỉ lằn nhỏ ở giữa. Cắt mỡ đều tay, thành miếng dài hoặc miếng to chút vì khi rán sẽ teo lại.

Bí quyết để mỡ nước được trắng muốt, để lâu không bị hôi cũng như khi thắng không bị bắn dầu là cần có một bát nước nhỏ. Thêm hành khô, gừng khi sơ chế và chút muối cho đậm vị phần tóp mỡ rất ngon.

mo-lon

Chế biến

Đun sôi nồi nước, đập dập 1 nhánh gừng, 1 củ hành khô rồi cho mỡ vào chần sơ rồi vớt ra rửa sạch. Việc này vừa giúp loại bỏ tạp chất, vừa khử mùi hôi hiệu quả, giúp cho mỡ sau khi thắng thơm hơn.

Cho mỡ đã rửa sạch vào chảo, thêm một bát nước nhỏ. Bật bếp và thắng ở lửa trung bình. Việc thắng mỡ bằng nước vừa giúp không bị bắn dầu, vừa làm cho mỡ được trong. Đảo đều cho rút hết nước và mỡ dần tiết ra nước. Nếu dùng làm vỏ bánh cho trắng (bánh bao, há cảo) thì khi mỡ rán được 60-70% và tóp mỡ hơi ngả vàng thì chắt ra một ít phần mỡ trong veo, để riêng vào lọ sành sứ hoặc thủy tinh.

Tiếp tục thắng phần mỡ còn lại ở lửa vừa, đảo đều. Khi tóp mỡ ngả vàng, đạt 90% thì cho thêm hành củ khô (đã bóc bỏ vỏ) vào cho nước mỡ thơm hơn. Khi hành ngả vàng là mỡ thắng cũng đã đạt, vớt tóp mỡ ra để riêng. Chắt phần mỡ lợn vào liễn hoặc lọ sứ, thủy tinh rồi đậy nắp, bảo quản dùng dần cả tháng. Vào mùa se lạnh, mỡ đông lại trắng muốt.

Empty

Phần tóp mỡ giòn vàng ươm thì sử dụng cho nhiều món ngon như: Cơm rang tóp mỡ dưa chua, tóp mỡ chưng cà chua từng gắn bó với tuổi thơ nhiều thế hệ miền Bắc. Món tóp mỡ ngào đường, tóp mỡ rim mắm tỏi ớt kiểu miền Nam.

Yêu cầu thành phẩm

Mỡ lợn trong veo, vào mùa lạnh (hoặc để lạnh) thì mỡ đông lại trắng muốt tựa bông. Mỡ lợn góp phần làm nên vị thơm ngon cho nhiều món ăn như chả cá Lã Vọng (Hà Nội), cơm rang hay các món xào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link