4 tư duy làm giàu của người Do Thái, cha mẹ áp dụng ngay vơi con để tương lai con cái sớm nở hoa

( PHUNUTODAY ) - Đây là những tư duy của người Do thái khiến họ thành công và trở thành chủng người được ca ngợi thông minh trên thế giới.

Trên thế giới, người Do Thái không nhiều chỉ tầm 16 triệu nhưng họ nổi tiếng là chủng tộc thông minh nhất thế giới. 22% số giải thưởng Nobel của thế giới thuộc về người Do Thái. Đồng thời, chỉ số IQ trung bình của người Do Thái là 108, trong khi chỉ số IQ trung bình của các chủng tộc khác chỉ vào khoảng 95 - 105. Điều đó khiến cho người Do Thái trở thành niềm ngưỡng mộ của nhiều người. Hơn nữa thực tế cho thấy số lượng triệu phú là người Do Thái chiếm 1/3 ở nước Mỹ. 18 người trong số 40 người Mỹ hàng đầu trong danh sách của Forbes là người Do Thái.

day-con-lam-giau

Trải qua nhiều năm thì nhiều ông lớn trong lĩnh vực tài chính, công nghiệp, ngân hàng... rất nhiều người Do Thái. Nhiều danh tài nổi tiếng là người Do Thái như họa sĩ Picasso, nhà khoa học Albert Einstein, tỷ phú dầu mỏ Rockefeller,…

Chìa khóa thành công của người Do Thái nằm ở kinh Talmud, được coi là cuốn Kinh thánh thứ 2 và trở thành kim chỉ nam của họ. Trong đó, kinh Talmud đã đề cập đến 4 bài học tiêu biểu sau đây để giúp bạn có thể nhanh chóng giàu có và thành công:

Nuôi dạy con: Cha mẹ không trao cơ hội ỷ lại cho con cái

Theo kinh Talmud, một người giàu cần phải chú trọng việc giáo dục con cái hơn là quan tâm đến việc phân chia tài sản thừa kế. Cha mẹ cần giáo dục con để con hiểu giá trị đồng tiền, dù sinh ra ở gia đình giàu có thì con cái phải được dạy về tiết kiệm chứ không được lãng phí tiền bạc. 

Cha mẹ dù có thể làm thay con mọi việc nhưng không được làm thay con vì như thế sẽ tạo cơ hội cho con ỷ lại. Cha mẹ cần để con tự làm việc của mình, phải có tính kiên trì chịu khó . Trên thực tế, tác hại của việc để con quá dựa dẫm và phung phí đã xảy ra rất nhiều ở những gia đình chưa có những phương pháp giáo dục hiệu quả. 

Hãy dạy con nguồn cội của giàu có bao gồm các điều sau:

day-con-lam-giau-do-thai

Có công mài sắt, có ngày nên kim: Dù thông minh tới đâu nhưng con người cũng cần chăm chỉ. Khi bạn đốc thúc bản thân tận lực làm một việc gì đó, chẳng khó khăn nào có thể cản trở được. Nêu sinh ra trong nghèo khó, không có nguồn lực, không có mối quan hệ thì chăm chỉ càng trở thành kim chỉ nam và đó chính là vốn liếng lớn nhất để vượt khó.  Nếu không có sự siêng năng, tất cả mọi thứ mà bạn ước mong đều là những điều viển vông, bao gồm cả việc trở thành một người giàu có.

Nhiều người nghèo thoát khó khăn chính là nhờ chăm chỉ, dùng sức lao động của mình để kiếm tiền. 

Tránh tốn công sức vào những việc vô ích: Có một câu tục ngữ cổ điển của người Do Thái: "Đừng ăn trộm thời gian". Do đó nhiều người dùng thời gian sai lầm ví như mất nửa ngày trả giá ở chợ rau nhưng lại quyết định quá vội trong việc lớn của đời mình. Thế nên cha mẹ cần dạy con cái biết cái gì quan trọng để dành thời gian vào đó. Chìa khóa của điều này nằm ở cấu trúc của sự thành công và sự thất bại. Trong khi đó, con người có nhiều cấp độ tốt và xấu khác nhau. Việc dung hòa cấu trúc và cấp độ chính là mấu chốt để bạn chọn lọc được những việc quan trọng, phù hợp với bản thân hơn ở thời điểm hiện tại.

Khắc phục lối làm việc "như một cái máy":  Trong kinh Talmud có một lời căn dặn kinh điển: "Nếu bạn muốn trở nên giàu có, chỉ làm việc chăm chỉ thôi là chưa đủ". Từ thời xa xưa, người Do Thái đã quan niệm rằng, nếu bạn muốn làm giàu chỉ dựa vào sức mạnh thôi là không đủ, bạn phải có cả trí tuệ và tư duy. Người muốn làm giàu thì phải biết cách để tiền đẻ ra tiền. Tiền đẻ ra tiền là cách kiếm tiền nhanh nhất. Bạn có thể lựa chọn đầu tư chứng khoán, mua vàng,… từ đó sự giàu có của bạn sẽ được tích lũy nhanh chóng và tự nhiên.

Để giàu có phải suy nghĩ thấu đáo. Xã hội ngày càng thay đổi và phát triển một cách chóng mặt, con người phải đối mặt với nhiều thách thức nên không phải cứ chăm chỉ chịu khổ là đã được. Vi vậy, mỗi người cần có suy nghĩ chín chắn trước khi đưa ra bất cứ một quyết định nào.

Những người giàu là người dám đầu tư và biết cách đầu tư để sinh lời. Những thứ bạn cần đầu tư là sức khỏe, gia đình và việc học. Những người dành nhiều thời gian cho việc học mỗi năm đều trở nên vượt trội hơn người bình thường. Tư duy đầu tư có thể đưa bạn tiến xa. Vì vậy, người Do Thái thường tuân theo một câu tục ngữ khi làm ăn: "Hàng đắt tiền chỉ dành cho người giàu", nghĩa là tiền nằm trong tay người giàu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn