Con hỏi "Vì sao cha mẹ sinh con?", bạn trả lời thế nào? Câu trả lời của bạn quyết định tương lai của con

( PHUNUTODAY ) - Mỗi người sẽ có một câu trả lời cho lý do mình sinh con và điều đó tac động tới tâm lý con trẻ cũng tác động tới cách bạn nuôi dạy con.

Kết hôn và sinh con là chuyện tự nhiên trong xã hội. Nhiều người cho rằng kết hôn thì cần sinh con để có sự kết nối tình cảm vợ chồng, có con mới có một gia đình đầy đủ, có niềm vui. Có người không kết hôn nhưng muốn có con vì cho rằng phải có con cái để nương tựa về già vì con cái là tương lai của cha mẹ. Vậy bạn bạn sinh con và chọn sinh con, muốn sinh con vì điều gì?

vi-sao-cha-me-sinh-con

Vì con là "sự cố" của cha mẹ?

Nhiều người không hoặc chưa xác định sinh con nhưng con cái đến là sự cố của kế hoạch hóa gia đình. Và khi sự cố tới thì sinh vì đằng nào cũng sinh chỉ là sớm hơn dự định, hơn nữa không thể bỏ con. Điều đó có thể thấy bố mẹ có tình yêu thương với con nhưng khi con chỉ là sự cố chứ không phải đến trong một kế hoạch sẵn sàng của cha mẹ thì có thể ảnh hưởng tới cả tâm lý cha mẹ và con. Con sẽ cảm thấy hụt hẫng vì hóa ra mình là một sự cố trong cuộc đời cha mẹ. Còn cha mẹ chưa sẵn sàng thì có thể sẽ vấp phải vài khó khăn như về về tài chính công việc, tâm lý để đón nhận và nuôi dạy con.

Vì sinh con để vui vẻ tuổi già có người phụng dưỡng tuổi già

Nếu nghĩ sinh con để có người nương tựa phụng dưỡng tuổi già thì đã tạo áp lực lên con cái, coi con chỉ như một tài sản đầu tư của cha mẹ. Việc con cái phụng dưỡng cha mẹ là trách nhiệm và cũng là tình cảm đạo đức thiêng liêng trong xã hội. Nhưng nếu cha mẹ nghĩ cần có con để lúc già có người phụng dưỡng thì đã biến con cái thành gánh nặng và trao cho chúng món nợ, có vay có trả. Lúc đó tình mẫu tử phụ tử thiêng liêng đã bị đổi thành có qua có lại. Điều đó khiến cha mẹ kỳ vọng và troi buộc con còn con cái cảm thấy phải trả nợ bố mẹ. Suy nghĩ này khá phổ biến trong xã hội. Nhiều người cho rằng con là tương lai của bản thân, đầu tư vào con để nhận lại cái gì đó trong tương lai. Thế nên cha mẹ sẽ có xu hướng đòi hỏi và kiếm soát con, còn con cảm thấy áp lực gánh nặng báo hiếu chứ  không phải từ tình yêu thương trong tim. 

cha-me-sinh-con-vi-sao

Sinh con vì xã hội phải thế, thuận theo tiêu chuẩn xã hội

Nhiều người không chờ đợi con phụng dưỡng, cũng không phải vì sự cố mà thực sự lên kế hoạch có con và áp lực phải có con vì tiêu chuẩn xã hội là thế, nếu không có con là không được. Điều đó tạo ra áp lực cho cha mẹ. Điều đó có thể cho thấy cha mẹ cũng không đòi hỏi ở con nhưng lại xuôi cuộc đời theo tiêu chuẩn ngoài xã hội chứ không phải từ nội tâm của mình. 

Điều đó vô tình dạy cho con cái không dám là chính mình, bị áp lực xã hội phải tuân theo quy chuẩn chung mà không dám chấp nhận sự khác biệt,

Cha mẹ sinh con đơn giản vì yêu con và tự nguyện từ trong tim

Nếu bạn xác định rất rõ muốn sinh con vì yêu trẻ con, muốn chăm sóc con, muốn làm bạn với con thì đó là một điều thiêng liêng tự nhiên từ tim. Bạn sẽ yêu con và không kiểm soát, bạn sinh con nhưng không đòi con phải phụng dưỡng. Những người cha mẹ yêu con từ tim không bị áp lực xã hội đè nén không đòi hỏi con cái phải thế này thế kia lại thường có được tình yêu và sự hiếu thuận từ con nhiều hơn những cha mẹ đòi hỏi. Bởi khi tình yêu tự nhiên cho con đôi cánh tự do thì con lại càng yêu lại bố mẹ nhiều hơn.

Không mong đền đáp, là điều cơ bản nhất trong cuộc sống là mối quan hệ thiêng liêng cha mẹ và con cái. Khi bạn tự nguyện sinh, mong muốn sinh chứ không bị áp lực từ ai, vì đâu thì đó là điều tuyệt vời nhất. Sinh con với tình yêu thương khiến cho cha mẹ thực sự muốn hoàn thiện mình chứ không phải chỉ vì trách nhiệm đè nén, nên sẽ không hay than thở kể lể về công trạng với con. Điều đó khiến cuộc sống gia đình và mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái thắm thiết hơn, nhẹ nhàng hơn. 

Con cái thuộc về tương lai, chúng ta thuộc về quá khứ, tôi không cần con cái nuôi dưỡng khi về già, tôi chỉ mong con đồng ý dẫn tôi theo trên mọi nấc thang trưởng thành của chúng. Khi bạn yêu con như vậy thì trên hành trình con đi bạn chỉ cần dõi theo chứ không đòi con phải thế này thế kia, còn con dù bay đi phương trời xa nhưng sẽ luôn hướng tâm về cha mẹ, nên dù cách xa địa lý thì cha mẹ và con cái vẫn hạnh phúc. Đó mới là cuộc sống yêu thương đích thực. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn