Sự khác biệt não bộ của em bé ngủ trưa và không, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người vẫn nghĩ rằng trẻ ngủ tối mới quan trọng còn chúng nhiều năng lượng thế thì ngủ trưa hay không không quan trọng.

Ngủ trưa tạo ra sự khác biệt

Nhiều tranh cãi đã diễn ra quanh việc cho trẻ ngủ trưa. Với trẻ giấc ngủ còn quan trọng hơn người lớn vi đó là lúc trẻ lớn lên. Các chuyên gia đã khẳng định cần ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày dành cho người lớn và với trẻ cần từ 10-12 tiếng/ngày, trẻ sơ sinh thì còn cần ngủ nhiều hơn nữa. Khi nói đến việc nghỉ ngơi trong ngày, thực ra chúng ta muốn diễn đạt ý nghĩa của giấc ngủ trưa.

tre-ngu-trua-tot-khong

Nhiều đứa trẻ hiếu động giàu năng lượng chúng không chịu ngủ trưa. Nhận thức đề cập đến tất cả các quá trình tinh thần liên quan đến việc tâm trí xử lý thông tin và phản hồi. Các mô-đun chức năng như sự chú ý, trí nhớ, ngôn ngữ, tính toán,... Mỗi mô-đun chức năng yêu cầu chúng ta tiêu tốn tài nguyên não bộ để hỗ trợ nó hoàn thành nhiệm vụ và mỗi người sẽ có khác biệt trong việc tiếp thu và xử lý thông tin.

Trẻ nhỏ có bộ não linh hoạt, nghĩa là khi bộ não tiếp xúc với những điều mới mẻ, nó sẽ tạo ra những kết nối mới và thay đổi cấu trúc ban đầu. Não bộ của trẻ đang dần được hình thành và thậm chí cả cấu trúc ban đầu cũng được cập nhật. Nói cách khác, tính linh hoạt thể hiện giới hạn trên của một mức độ thông minh nhất định.

2 nghiên cứu này đã chỉ ra mối quan hệ giữa nhận thức và hành vi hàng ngày trong đó có ngủ trưa, dành cho trẻ độ tuổi 5 - 13 tuổi. Kết quả cho thấy trong cùng một nhóm tuổi, thời gian ngủ trưa ít hơn hoặc hoàn toàn không thì 3 năm sau, kỹ năng tự kiểm soát yếu. Đồng thời, kết quả kiểm tra cũng xác nhận, những người ngủ trưa ít hơn hoặc không ngủ trưa trong cùng nhóm tuổi có sự thiếu hụt tương đối ở vùng vỏ não trước trán - khu vực kiểm soát điều hành.

Tại sao ngủ trưa quan trọng?

Đến nay nguyên nhân vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng nhiều nhà khoa học suy đoán có thể liên quan đến việc giảm giải phóng căng thẳng tích lũy trong ngày và giúp điều chỉnh hiệu quả khả năng tăng tốc. Ngủ trưa giúp tối ưu hóa toàn bộ hệ thống thần kinh và thúc đẩy sự linh hoạt của não.

tre-ngu-trua-thong-minh

Ngủ có liên quan tới trí não và sự thông minh. Muốn thông minh thì trẻ cần ngủ đủ giấc kết hợp với học tập, làm việc hợp lý xen lẫn nghỉ ngơi, chẳng hạn tập trung 1-2 giờ rồi dành 10 phút nghỉ có thể cải thiện khả năng tập trung/sáng tạo/tốc độ xử lý các vấn đề phức tạp trong lĩnh vực của bạn.

Từ xưa tới nay người ta vẫn nói ngủ quan trọng nên dân gian có câu ăn được ngủ được là tiên, không ngủ được sẽ vô cùng nguy hiểm. Do đó dù ở môi trường gia đình hay môi trường học đường, các bậc phụ huynh cùng giáo viên đã hướng dẫn trẻ thói quen tốt này. Ngủ trưa sẽ có thể giúp trẻ giảm bớt căng thẳng về thể chất và tinh thần một cách hiệu quả, phục hồi năng lượng. Từ đó có thể thúc đẩy việc cải thiện mức IQ trong tương lai cho trẻ.

Một số lưu ý khi rèn thói quen ngủ trưa cho trẻ

- Tạo thói quen cho bé: Bạn có thể tạo thói quen bằng việc đọc sách cho trẻ nhận thức đó là giờ ngủ trưa. Thói quen lặp đi lặp lại sẽ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

- Tạo giờ ngủ khoa học:Bạn nên lặp đi lặp lại giờ ngủ nghỉ cho con. Nếu cha mẹ muốn con ngủ trễ hơn vào cuối tuần thì chỉ nên thay đổi xê xích trong vòng 1 tiếng. Duy trì nhất quán thời gian mới giúp trẻ hình thành được thói quen.

- Tạo môi trường giường ngủ thân thiện: Bạn cần để trẻ mặc thoái mái và giường ngủ gọn gàng chăn chiếu phù hợp. Bạn cũng nên để ánh sáng phòng nhẹ, đóng cửa kéo rèm, tắt tivi và thiết bị điện tử để trẻ dễ ngủ hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ dành 30 phút xem màn hình trước khi trẻ đi ngủ, trẻ có thể vẫn còn thức thêm 2 tiếng nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn