Ăn cơm nguội tốt hơn cơm nóng. Bạn có tin không?

( PHUNUTODAY ) - Cơm là nguồn bổ sung tinh bột dồi dào, là nguồn bổ sung năng lượng lý tưởng cho những người tập luyện thể thao hay phải làm việc, vận động cường độ cao giúp bổ sung năng lượng và bù lượng glycogen dự trữ bị mất trong cơ thể.

Tuy nhiên, có một điều ít ai biết là ăn cơm nguội tốt hơn ăn cơm nóng. Với cơm trắng, khi còn nóng sẽ có hàm lượng tinh bột ở mức bình thường. Sau khi tiêu hóa lượng tinh bột này sẽ phân hủy thành đường glucose được hấp thụ vào máu khiến đường huyết tăng cao. Điều này là hoàn toàn bình thường với người khỏe mạnh nhưng lại ảnh hưởng không tốt cho người bị kháng insulin.

Còn cơm trắng khi để nguội sẽ bị thay đổi cấu trúc tinh bột tinh luyện chuyển thành tinh bột kháng tốt cho sức khỏe. Trong dạ dày và ruột non, quá trình tiêu hóa tinh bột kháng sẽ chậm hơn và khi tới ruột già sẽ nuôi dưỡng lợi khuẩn tại đây.

com nguoi va com nong

Ngoài ra, tinh bột kháng còn có thể kích thích lợi khuẩn tạo ra các a xít béo chuỗi ngắn sẽ giúp giảm triệu chứng của viêm loét đại tràng, ung thư đại tràng, tiêu chảy và hỗ trợ giảm cân.

Một nghiên cứu gần đây công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, không chỉ làm tăng lượng tinh bột kháng mà cơm để nguội sau đó hâm nóng lại còn giúp giảm phản ứng đường huyết. Hàm lượng tinh bột kháng trong cơm nguội còn giúp no lâu, giúp giảm cảm giác thèm ăn.

Lưu ý, để sử dụng cơm nguội tốt cho sức khỏe và an toàn, cơm sau khi nấu xong hãy để nguội ngoài không khí rồi cho bảo quản trong tủ lạnh, mang ra hâm nóng trước khi ăn, nên sử dụng trong vòng 24 giờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link