5 biểu hiện cho thấy gan của bạn đang ngày một "suy kiệt" điều thứ 3 cảnh báo trầm trọng

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn không thấy cơ thể mình có 1 trong 5 biểu hiện dưới đây chứng tỏ gan của bạn đang vô cùng khỏe mạnh, thật đáng chúc mừng.

Bạn thường bị khô môi, nứt nẻ

Hàng ngày, nếu môi bạn bị khô, bong tróc, cách đơn giản để giải quyết điều này là chỉ cần uống nhiều nước hoặc thoa chút son dưỡng môi. Nhưng trong trường hợp đã làm đủ mọi cách để cải thiện tình hình môi khô, nứt nẻ mà vẫn không có hiệu quả thì bạn nên nghĩ đến việc sức khỏe gan của mình đang có vấn đề.

Điều này là do khi gan bị tổn thương, chức năng trao đổi chất của cơ thể giảm dẫn đến tích tụ chất độc gần môi, khiến da môi trở nên khô, nứt nẻ và bong tróc.

Bạn thấy môi chuyển sang màu trắng nhợt

Nói chung, màu môi của chúng ta là đỏ hoặc đỏ nhạt do có nhiều mạch máu xung quanh môi. Nếu bạn thấy môi mình không còn hồng hào, căng bóng mà hơi trắng bệch thì rất có thể gan có vấn đề.

Một khi chức năng tạo máu của gan bị tổn thương sẽ kéo theo toàn bộ chức năng tạo máu của cơ thể suy giảm, lượng máu không đủ, không thể chảy vào môi, vì vậy môi sẽ chuyển sang màu trắng nhợt.

benh gan

Bạn thấy mắt vaf nước tiểu có màu vàng

Trong cơ thể chúng ta, gan là một trong những bộ phận quan trọng nhất. Gan thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong đó có cả việc tiêu hủy tế bào hồng cầu. Nếu quá trình tiêu hủy tế bào hồng cầu ở gan gặp phải những bất thường thì có thể dẫn đến tình trạng tăng nồng độ bilirubin trong máu và gây ra tình trạng vàng mắt. Đồng thời, khi gan của bạn hoạt động không hiệu quả thì nước tiểu của bạn cũng sẽ có màu vàng sậm hơn bình thường. 

Bạn đột nhiên bị hôi miệng

Nhiều bạn cho rằng hôi miệng là do vệ sinh răng miệng không sạch. Thực ra nó cũng có thể do gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm dẫn đến chuyển hóa kém khiến chất độc, rác thải không kịp đào thải ra khỏi cơ thể.

Từ đó, chất độc và rác thải liên tục tích tụ trong cơ thể và lên men tạo ra mùi hôi, lúc này mùi hôi sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường miệng nên sẽ xuất hiện tình trạng hôi miệng.

benh-gan-b

Bạn thấy cơ thể mệt mỏi, thường chán ăn

Mệt mỏi và kiệt sức thường được cho là dấu hiệu liên quan đến các vấn đề về gan. Khi gan không khỏe mạnh, việc loại bỏ các độc tố trong máu sẽ không được hiệu quả. Vì vậy, khi gan của bạn hoát động không hiệu quả bạn sẽ cảm thấy tức bụng, đau vùng bụng trên, cảm thấy mệt mỏi chán ăn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link