5 ca tái dương tính chỉ mang xác virus SARS-CoV-2, khả năng lây nhiễm thấp

( PHUNUTODAY ) - Đây là thông tin mà Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 đưa ra về các trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 tại Việt Nam trong những ngày gần đây.

Theo Zing, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, qua việc nuôi cấy lại 5 mẫu virus của các ca dương tính lại với SARS-CoV-2 sau khi khỏi bệnh, các nhà khoa học phát hiện virus này không phát triển; chúng có thể là virus bất hoạt (xác virus).

Thông tin từ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, 8 trường hợp dương tính trở lại đang được cách ly, theo dõi tại các cơ sở y tế. Về lý thuyết, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính rất thấp.

Ông Long cũng đưa ra 3 nguyên nhân có thể khiến bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thứ nhất, bệnh nhân chưa khỏi hoàn toàn, chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai, bệnh nhân đã khỏi bệnh, đang trong quá trình đào thải virus bất hoạt. Bệnh nhân thải ra vật chất giống mầm bệnh nhưng không có khả năng gây hại.

Thứ ba, bệnh nhân là người lành mang trùng, xảy ra khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để khống chế, kiểm soát, tiêu diệt virus.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Thanh niên, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đã sang ngày ngày thứ 13 Việt Nam không có ca bệnh Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng.

221/270 bệnh nhân Covid-19 đã được công bố khỏi bệnh. Tuy nhiên, có 9 bệnh nhân được chữa khỏi tái dương tính với SARS-CoV-2, gồm các bệnh nhân 188, 52, 149, 137, 36, 74, 207, 224 và 151.

Bộ Y tế giao các đơn vị điều trị và các viện nghiên cứu sâu hơn về các trường hợp tái dương tính này.

Các bệnh nhân được công bố khỏi bệnh đều có ít nhất 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Một số bệnh nhân từng có 4 - 6 lần xét nghiệm âm tính nhưng vẫn tái dương tính.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link