5 dấu hiệu sớm cảnh báo K phổi, nếu thấy có 1/5 cũng phải đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Tại Mỹ, ung thư là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 chỉ sau bệnh tim. Trong số các bệnh ung thư thì ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Theo một thống kê của Mỹ vào năm 2020, ước tính có khoảng 228.820 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi và 135.720 người đã chết vì căn bệnh này. Vì thế, việc chẩn đoán ung thư phổi rất quan trọng.

Ung thư phổi thường do hút thuốc gây ra vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa được nó. Thế nhưng đa số những người mắc ung thư phổi đều không nhận ra bệnh của mình cho tới khi quá muộn. Vì vậy, bạn cần phải biết các dấu hiệu ban đầu của bệnh để kịp thời khám và điều trị.

Ho dai dẳng không khỏi

Do dai dẳng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau chẳng hạn như hút thuốc, viêm phế quản, hen suyễn và ung thư phổi. Nếu bạn bị ho kéo dài hơn 3 tuần thì tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ.

Ho ra máu hoặc chất nhầy

Ho ra máu hoặc chất nhầy có thể là do viêm phế quản, hen suyễn, viêm phổi, lao và ung thư phổi. Trong trường hợp bạn ho nhiều đờm, đờm có lẫn máu hoặc ho ra máu thì hãy đến gặp bác sĩ ngay.

Hụt hơi hoặc khó thở

Ngồi làm việc trong môi trường kín khí hoặc vừa làm việc gì đó quá sức cũng có thể khiến bạn hụt hơi hoặc khó thở. Ngoài ra, hụt hơi, khó thở có thể do nhiều bệnh lý gây ra. Đặc biệt là các bệnh ở phổi gây hụt hơi hoặc khó thở. Chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản, khí phế thũng, hen suyễn và viêm phổi. Ung thư phổi cũng là căn bệnh có thể gây khó thở.

Một số tình trạng y tế có thể gây khó thở như suy tim, cục máu đông, thiếu máu. Một số loại thuốc cũng có thể gây khó thở như một tác dụng phụ.

Vậy nên, nếu bạn cảm thấy khó thở thì nên đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân.

Đau ngực

Có nhiều vấn đề sức khỏe có thể là nguyên nhân gây đau ngực như bệnh tim, bệnh phổi và nhiễm trùng. Triệu chứng này cũng có thể là một tác dụng phụ của thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác. Có khoảng 10% bệnh nhân ung thư phổi có triệu chứng đau tức ngực.

Cơn đau ngực có thể khác nhau về đặc điểm, từ đau nhẹ đến cảm giác đau nhói. Các triệu chứng đi kèm có thể là khó thở, đổ mồ hôi và buồn nôn. Vậy nên nếu bị đau ngực bạn hãy đi khám ngay.

Giảm cân không rõ lý do

Việc giảm cân mà không do ăn kiêng hay tập luyện cũng có thể là dấu hiệu của ung thư. Trong đó, ung thư phổi là nguyên nhân phổ biến gây giảm cân ở người mắc bệnh.

Một số nguyên nhân khác có thể là do nhiễm trùng, rối loạn ăn uống, thuốc.

Khi bạn giảm cân mà không rõ lý do, tốt nhất hãy đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link