Dầu tràm thường được dùng để giảm ho, giảm ngứa, ít ai biết dầu tràm còn nhiều công dụng tuyệt vời khác

( PHUNUTODAY ) - Dầu tràm vẫn được cho là thần dược để chữa trị phổ biến và hữu ích cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không nhiều người biết hết những công dụng của dầu tràm.

Kháng khuẩn

Tinh dầu tràm có chứa thành phần rất quan trọng là α-Terpineol. Chất này có thể diệt khuẩn hay kháng nấm rất tốt. Chất này có thể diệt khuẩn và kháng nấm rất tốt. Khi bôi hay thoa dầu tràm lên cơ thể, đặc biệt cho trẻ em sẽ phần nào giúp loại bỏ nấm hay những vi khuẩn có nguy cơ gây bệnh.

Bạn chỉ cần thấm ít dầu tràm vào miếng bông gòn hay nhỏ vài ba giọt vào chén nước nóng đặt ở góc nhà sẽ làm sạch không khí và mang lại mùi thơm dễ chịu, thoải mái.

Tăng cường sức khỏe

Ngoài công dụng kháng khuẩn, tinh dầu tràm còn giúp nâng cao sức khỏe, giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Làm vết thương mau lành

Tinh dầu tràm có một công dụng cực tốt là làm lành vết thương. Bạn chỉ cần thoa tinh dầu tràm vào những vết như thủy đậu, phát ban, mụn nhọt, côn trùng cắn,… có thể làm vết thương hồi phục nhanh, ngăn ngừa việc nhiễm trùng lại.

Giảm ho, long đờm

Đối với trẻ bị viêm phế quản, cảm lạnh, sổ mũi, ho hoặc có triệu chứng liên quan đến sức khỏe thì bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm để điều trị. Cách đơn giản là thoa hoặc bôi một vài giọt dầu tràm vào trước ngực hoặc lên gối khi đang ngủ. Bạn cũng có thể massage tinh dầu vào chân để cơ thể luôn được giữ ấm và tránh khỏi những tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Giải độc cơ thể

Độc tố tích tụ lại bên trong cơ thể khiến chúng ta dễ mắc bệnh hoặc gặp vấn đề về sức khỏe. Xông tinh dầu tràm sẽ giúp loại bỏ được các chất độc, làm sạch lỗ chân lông trong cơ thể.

Giảm ngứa do côn trùng đốt

Thành phần Eucalyptol trong tinh dầu tràm có khả năng sát khuẩn cũng như giảm đau nhanh chóng. Nếu không may bị côn trùng cắn bạn có thể xoa vài giọt tinh dầu vào để giảm bớt ngứa và tấy đỏ.

Trị táo bón, khó tiêu

Nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào vùng bụng rồi massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài sẽ giúp làm nóng vùng bụng, giúp máu lưu thông nhanh. Nhờ vậy mà quá trình co bóp dạ dày hoạt động mạnh, đẩy hơi ra ngoài, hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Trị mụn, làm sạch, ngừa và hỗ trợ điều trị viêm da

Chỉ cần chấm một giọt tinh dầu tràm trà lên nốt mụn mới mọc là mụn sẽ tiêu đi nhanh chóng. Đó là nhờ khả năng kháng khuẩn, làm sạch cực cao của tràm trà. Bạn cũng có thể nhỏ tinh dầu tràm vào nước tắm, massage nhẹ nhàng để lấy đi lớp bụi bẩn trên da, làm sạch và ngừa viêm da. Ngoài ra, sau khi tắm massage bằng tinh dầu tràm cũng giúp thư giãn làn da, vừa viêm.

Làm sạch da đầu, ngăn rụng tóc

Gội đầu bằng tinh dầu tràm có thể giúp loại bỏ mảng gàu hiệu quả, giúp nang tóc trở nên khỏe hơn, hạn chế tình trạng gãy rụng tóc. Thực hiện thường xuyên còn có thể điều tiết lượng nhờn được tiết ra, ngăn ngừa tình trạng tóc bết dính và phục hồi mái tóc bị hư tổn, giúp tóc bạn luôn suôn mượt tự nhiên.

Hỗ trợ điều trị viêm xoang

Nhờ có tính kháng khuẩn cao nên tinh dầu tràm có thể làm mềm dịch nhầy ở khoang mũi. Việc dễ dàng đào thải dịch nhầy ra ngoài giúp cho khoang mũi luôn sạch sẽ, từ đó cải thiện tình trạng viêm xoang một cách hiệu quả.

Trị nấm trên da

Kết hợp dầu tràm với các liệu pháp chống nấm khác lên vùng da bị bệnh sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu, ngăn chặn sự lây lan. Tinh dầu tràm giúp đẩy nhanh quá trình tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh trên da.

Mặc dù có nhiều công dụng nhưng tinh dầu tràm cũng có thể gây kích ứng da, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ... Với người bị chàm thì tuyệt đối không nên sử dụng. Khi dùng cho trẻ em thì chỉ nên bôi ngoài da bằng dầu đã pha loãng và tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho bé sử dụng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link