5 dấu hiệu cảnh báo và 8 cách ngăn ngừa bệnh sỏi thận hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận thường là do những thói quen sống không tốt hàng ngày. Nếu thấy có 5 dấu hiệu này hãy cảnh giác với bệnh.

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh sỏi thận

Cơn đau dữ dội

Một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh sỏi thận là xuất hiện cơn đau dữ dội ở vùng bụng, lưng hoặc háng. Nguyên nhân là do sỏi di chuyển và bị mắc kẹt trong niệu quản hẹ, tạo ra áp lực trong thận. Khi sỏi di chuyển, cơn đau có thể đi từ lưng xuống háng.

Những thay đổi trong việc đi tiểu

Xuất hiện cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên, đau và rát khi đi tiểu. Bên cạnh đó, lượng nước tiểu có thể giảm, thậm chí phần sỏi ngăn chặn hoàn toàn dòng chảy của nước tiểu. Một số trường hợp có thể xuất hiện máu trong nước tiểu do sự hiện diện của sỏi trong đường tiết niệu.

Sốt cao

Dấu hiệu này xuất hiện khi nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc thận. Điều này có thể gây ra các biến chứng sang bệnh sỏi thận.

Buồn nôn

Thận và đường tiêu hóa có một kết nối chung của các dây thần kinh. Đây có thể là hệ quả của cơn đau đầu dữ hội xảy ra ở vùng bụng, lưng hoặc háng.

Cơ thể nhanh yếu, dễ mệt mỏi

Khi mắc sỏi thận, chức năng thận sẽ giảm đáng kể. Khi độc tố tích tụ trong cơ thể sẽ làm bạn thấy mệt mỏi hơn bình thường và bị đau dữ dội, cơ thể cũng dễ bị yếu hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

8 cách giúp bạn ngăn ngừa sỏi thận

Uống nhiều nước

Uống nước sẽ giúp thải các khoáng chất dư thừa trong cơ thể ra ngoài. Nếu không uống đủ nước có thể dẫn đến hình thành sỏi thận.

Vậy nên để ngăn ngừa sỏi thận bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Ăn ít muối

Chế độ ăn nhiều muối sinh ra lượng natri dư thừa trong nước tiểu khiến máu hấp thụ canxi từ nước tiểu, làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Vì vậy, bạn nên tránh các thực phẩm chế biến sẵn và ăn nhiều rau để giữ mức natri trong tầm kiểm soát.

Giảm ăn thịt

Thịt cũng có thể làm tăng nồng độ axit uric, khiến cơ thể có nguy cơ bị sỏi thận khi chất này hòa lẫn với oxalat trong nước tiểu.

Hạn chế tiêu thụ caffeine hoặc đồ uống có ga

Caffeine làm tăng tốc độ trao đổi chất và có thể gây mất nước. Bên cạnh đó, đồ uống có ga cũng chứa chất làm ngọt nhân tạo, thúc đẩy hình thành sỏi thận.

Ăn vừa phải thực phẩm chứa oxalat

Nên hạn chế ở mức vừa phải các thực phẩm giàu oxalat như socola, trà, rau bó xôi.

Tránh thừa vitamin C

Theo các nghiên cứu, việc bổ sung vitamin C liều cao làm tăng gấp đôi nguy cơ hình thành sỏi thận, nhất là ở nam giới.

Ăn thực phẩm giàu canxi

Các thực phẩm giàu canxi như sản phẩm sữa, cá mòi, cá hồi, các loại đậu, các loại hạt, rau lá xanh và rau dền, ngũ cốc, các sản phẩm đậu nành nên được ưu tiên thêm vào chế độ ăn hàng ngày.

Ngủ đủ giấc và tập luyện thường xuyên

Giữ cho mình lối sống tích cực, ngủ ngon giấc và tập luyện hàng ngày cũng là cách để ngăn ngừa sỏi thận.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link