Ăn sáng theo cách này, ngoài 50 tuổi đường ruột vẫn hoạt động khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những thói quen mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên duy trì để có một đường ruột khoẻ mạnh.

Ưu tiên men vi sinh

Probiotics là vi khuẩn tốt rất quan trọng cho đường ruột và đường tiêu hóa khỏe mạnh. Moskovitz cho biết: “Càng có nhiều vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn, nó càng hoạt động tốt hơn, giúp tiêu hóa và hấp thụ tốt thức ăn bạn ăn”.

Hơn nữa, một đường ruột khỏe mạnh có thể dẫn đến một hệ thống miễn dịch mạnh hơn, trao đổi chất hiệu quả hơn và thậm chí có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần.

Một loại lợi khuẩn phổ biến mà bạn nên ăn vào buổi sáng là sữa chua. Nó có thể được ăn như một parfait sữa chua, trộn với các loại thực phẩm tốt cho đường ruột khác như quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

an-sang

Sữa chua cũng có thể được trộn thành sinh tố hoặc được sử dụng làm lớp phủ cho bánh quế hoặc bánh kếp nguyên hạt.

Ăn nhiều rau

Rau chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như kali, magiê và chất xơ khiến nó trở thành một nguồn thực phẩm tuyệt vời vào bất cứ lúc nào trong ngày, bao gồm cả bữa sáng.

Moskovitz nói: “Rau bina có thể không phải là món ăn đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn khi bạn bước ra khỏi giường, nhưng bắt đầu ngày mới với một hoặc hai loại rau có thể thực sự thiết lập một giai điệu khỏe mạnh cho đường ruột trong suốt thời gian còn lại của ngày”.

Rau cũng chứa polyphenol - hợp chất giúp cải thiện tiêu hóa, chức năng não và lượng đường trong máu, cũng như bảo vệ chống lại cục máu đông, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Ăn nhiều trái cây

Nói chung, hầu hết các loại trái cây đều có ít chất béo, natri và calo tự nhiên và là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm kali, chất xơ, vitamin C và folate, rất cần thiết cho sức khỏe và duy trì cơ thể của bạn.

Chuyên gia gợi ý một số loại trái cây như táo, lê và chuối đây đều là những lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng để bắt đầu ngày mới của bạn.

Chú ý gì khi ăn sáng?

Uống một cốc nước ấm trước khi ăn sáng

Nhiều người không có cảm giác thèm ăn trong một thời gian ngắn sau khi thức dậy vào buổi sáng, vì vậy họ có thể bỏ bữa sáng hoặc ăn rất ít cho tiện.

an-sang1

Điều này là do sau khi thức dậy vào buổi sáng, các chức năng trong cơ thể chưa được đánh thức hết, độ nhớt của máu tương đối cao, lúc này bạn có thể uống một ly nước ấm trước bữa ăn để não bộ tỉnh táo, đồng thời cũng cải thiện tình trạng này. Cảm giác ngon miệng sẽ trở lại và giúp tiêu hóa và hấp thụ bữa sáng một cách tốt hơn.

Không ăn thức ăn quá nhiều dầu mỡ vào bữa sáng

Một số người thích đồ ăn nhiều dầu mỡ vào bữa sáng, điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. Vì thức ăn nhiều dầu mỡ khó tiêu hóa hơn dễ dẫn đến phản ứng chậm và giảm hiệu quả công việc vào buổi sáng. Vì vậy, bữa sáng ngũ cốc nguyên hạt là thích hợp nhất.

Tốc độ ăn sáng

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người có thể ăn bữa sáng một cách vội vàng. Thói quen này rất xấu. Ăn quá nhanh dễ dẫn đến khó tiêu do thức ăn không được nhai kỹ. Nếu ăn đồ nóng trên 60 độ C dễ làm tổn thương thực quản, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản.

Vì vậy, sự lựa chọn tốt nhất cho mọi người là dậy sớm hơn vài phút để có nhiều thời gian ngồi ăn sáng ngon lành.

Không vừa ăn vừa đi bộ

Trong cuộc sống, bạn có thể thường xuyên gặp trường hợp này, đó là có người vừa ăn sáng vừa đi trên đường. Thói quen như vậy cũng rất không tốt, tưởng như "1 công đôi việc" giúp bạn đạt hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian nhưng nó thực chất làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, khiến nhu động đường tiêu hóa giảm, thức ăn đọng lại lâu trong ruột dễ bị đau bụng, táo bón.

Ngoài ra, vừa ăn vừa đi cũng có thể khiến thức ăn bị bám bụi và vi khuẩn, rất dễ mắc bệnh nhiệt miệng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link