5 điều tuyệt đối tránh làm sau 21h để bảo vệ cơ thể tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Có những thói quen sinh hoạt hằng ngày khiến cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, sau 9 giờ tối hãy hạn chế làm những điều này để tránh gây hại cho cơ thể.

Uống thuốc bổ

Nhiều người thường nghĩ uống thuốc bổ, vitamin vào ban đêm rất tốt, bởi đó là lúc cơ thể nghỉ ngơi, dễ hấp thu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Việc bổ sung các loại vitamin tổng hợp hay các loại thực phẩm chức năng khác sau 9h tối lại khiến dạ dày không được nghỉ ngơi.

Khi bạn ngủ, các cơ quan trong cơ thể cũng ở trong trạng thái “ngủ” nên các chức năng trao đổi chất trong cơ thể sẽ diễn ra chậm hơn, không có lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng. Bởi vậy, tốt nhất hãy bổ sung dinh dưỡng ngay sau bữa ăn trong ngày.

Suy nghĩ nhiều

Đêm là khoảng thời gian yên tĩnh, bởi vậy nhiều người thường tranh thủ lúc này để tập trung suy nghĩ về những việc đã xảy ra, thậm chí lên kế hoạch cho những dự định của một ngày làm việc tiếp theo. Tuy nhiên, việc này lại vô hình khiến não bộ của bạn chịu áp lực lớn trong khi đây là thời gian não bộ được nghỉ ngơi.

Suy nghĩ nhiều sau 9h tối sẽ chỉ khiến bạn trở nên căng thẳng, ngủ không ngon giấc, dẫn đến việc mất tinh thần vào ngày hôm sau. Vì vậy, hãy tuân thủ đúng quy tắc cho bản thân nghỉ ngơi khi cơ thể đến giờ “ngủ”.

Ăn vặt

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, "dạ dày bất ổn sẽ dẫn đến khó ngủ". Dạ dày phải thoải mái mới có thể đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt. Bởi vậy, hãy hạn chế ăn vặt vào buổi tối, nhất là sau 9h.

Việc ăn vặt sau 9h tối sẽ làm tăng tiết axit dạ dày, “bắt” dạ dày phải hoạt động liên tục. Lúc này, dạ dày không thể làm việc với hiệu suất như ban ngày, bởi đây vốn là thời gian nghỉ ngơi của chúng. Việc thức ăn tiêu hóa chậm sẽ gây khó tiêu, dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Nếu đói đến mức không chịu được, bạn có thể ăn nhẹ một lát bánh mì nguyên chất, tuyệt đối không được ăn vặt.

8-viec-khong-nen-lam-sau-9-gio-toi-de-bao-ve-suc-khoe

Uống sữa

Uống sữa buổi tối rất tốt cho sức khỏe nhưng sau 9 giờ tối sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn. Uống sữa trước khi đi ngủ có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng xấu đến men răng. Sữa chứa nhiều đường lactose có thể gây tắc nghẽn mạch máu khiến máu khó lưu thông, điều này sẽ khiến bạn thức giấc vào ban đêm.

Uống sữa khoảng 3 giờ trước khi ngủ có thể có lợi. Nhưng việc ngủ ngay sau khi uống sữa sẽ không tốt chút nào. Ngoài ra, không nên uống nhiều sữa trước khi đi ngủ, vì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Uống bổ sung canxi và vitamin

Nhiều người uống thuốc bổ sung canxi và vitamin trước khi đi ngủ, nhưng điều này có thể khiến dạ dày hoạt động không cần thiết và gây khó chịu cho dạ dày. Các chuyên gia khuyên bạn nên uống bổ sung canxi và vitamin theo thời gian trong ba bữa ăn.

Về nguyên tắc, trừ khi bác sĩ bảo bạn phải uống thuốc vào buổi tối, nếu không, sau 9 giờ tối tốt nhất bạn không nên uống thuốc hoặc ăn thức ăn bổ dưỡng. Hơn nữa, khi ngủ, tất cả các bộ phận trên cơ thể con người cũng chìm vào giấc ngủ, các chức năng của các cơ quan bắt đầu "nghỉ ngơi", không có lợi cho việc hấp thụ dinh dưỡng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link