5 loại đồ uống 'rút cạn' canxi trong cơ thể, 'bào mòn' chiều cao, đừng dại cho con dùng nhiều

( PHUNUTODAY ) - Trẻ thường xuyên dùng các loại đồ uống này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển chiều cao.

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas chứa khí CO2, chất làm ngọt nhân tạo và các loại hương liệu. Khi uống, khí CO2 đi vào dạ dày khá nhiều và khiến bé bị đầy bụng. Uống nước ngọt có gas sẽ khiến bé có cảm giác no, biếng ăn và dẫn tới việc không nạp đủ dinh dưỡng, ảnh hưởng tới quá trình phát triển chiều cao.

5-loai-do-uong-rut-can-canxi-01

Ngoài ra, đồ uống có gas còn chứa nhiều axit phosphoric, làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc hấp thụ canxi - thành phần chính của hệ xương và gây ra tác động xấu đối với sự phát triển chiều cao.

Không những thế, đồ uống có gas còn chứa thành phần axit có thể làm hỏng men răng, gây sâu răng, tổn thương niêm mạc dạ dày...

Nước ép trái cây đóng chai

Nước ép trái cây đóng chai dù thơm ngon và nghe có vẻ bổ dưỡng nhưng chúng không thực sự tốt cho sức khỏe. Loại đồ uống này thường chứa nhiều đường và chất tạo màu. Uống một lượng nhỏ và không thường xuyên sẽ không gây hại gì đến cơ thể trẻ. Tuy nhiên, nếu mẹ cho rằng đây là loại đồ uống tốt và cho sử dụng liên tục thì nó có thể dẫn tới tình trạng thừa đường, dễ gây béo phì, tác động xấu tới hệ xương.

5-loai-do-uong-rut-can-canxi-02

Các loại nước ép trái cây chứa fructose có thể gây ra các vấn đề về đường ruột như đầy hơi, khó tiêu, làm ảnh hưởng tới tiêu hóa và việc hấp thu các dưỡng chất của cơ thể.

Trà sữa

Trà sữa cũng là một loại đồ uống mà trẻ nên hạn chế dùng. Một ly trà sữa trân châu có thể chứa tới 50g đường, cung cấp hơn 200kcal. Ngoài ra, trà sữa không hề chứa các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

5-loai-do-uong-rut-can-canxi-04

Trong khi đó, lứa tuổi hay thích uống trà sữa là tuổi dậy thì. Ở tuổi này, các con cần tích lũy dinh dưỡng để phát triển chiều cao. Nếu uống nhiều trà sữa, trẻ có thể bị thừa cân, béo phì, thiếu dinh dưỡng và làm ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất.

Không những thể, trà sữa có thể được làm từ các nguyên liệu có chứa hóa chất độc hại không hề tốt cho sức khỏe.

Đồ uống chứa caffein

Các loại đồ uống chứa caffein như cà phê, trà hoặc một số loại nước tăng lực có thể làm ảnh hưởng xấu đến chiều cao của trẻ. Caffein là một chất có tác dụng lợi tiểu, kích thích quá trình bài tiết. Quá trình này vô tình làm tăng bài tiết canxi trong cơ thể ra ngoài. Việc thiếu hụt canxi sẽ khiến trẻ bị còi xương, chậm phát triển chiều cao.

5-loai-do-uong-rut-can-canxi-03

Caffein còn làm giảm cảm giác thèm ăn, khiến trẻ biến ăn. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới suy dưỡng thấp còi do thiếu chất.

Một tác động xấu khác của caffein đối với trẻ nhỏ là nó gây mất ngủ. Điều này có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình tăng trưởng bởi giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển chiều cao.

Đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn không mang lại lợi ích cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Việc cho trẻ sử dụng các loại đồ uống ngày có thể tăng nguy cơ ngộ độc. Chúng có thể cản trở quá trình tăng trưởng, làm mật độ xương bị suy giảm, xương xốp, rỗng, tăng nguy cơ gãy xương, thậm chí dẫn tới những bệnh lý nguy hiểm về tim mạch, gan, thần kinh...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link