3 thực phẩm bà nội trợ hay tích trữ trong bếp là 'cao thủ' hại gan, vứt ngay trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Nếu gia đình bạn vẫn đang tích trữ những thứ này thì cần bỏ chúng đi ngay, càng sớm càng tốt.

Gừng thối

Gừng là thực phẩm thường xuất hiện trong căn bếp của các gia đình. Gừng nếu bảo quản đúng cách có thể để được rất lâu nên các bà nội trợ cũng có xu hướng mua và tích trữ sẵn gừng trong nhà. Tuy nhiên, gừng để lâu, đặc biệt là không được bảo quản đúng cách thì rất dễ bị thối, mốc.

3-loai-thuc-pham-ba-noi-tro-hay-tich-tru-trong-bep-la-cao-thu-hai-gan-01

Ăn phải loại gừng này, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Gừng thối, mốc sinh ra những chất cực độc, tăng gánh nặng cho gan. Về lâu dài, nó sẽ tàn phá các tế bào gan và tăng nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan.

Khoai lang có đốm đen

Khoai lang thường có hương vị thơm ngon, chứ ít calo và hay được sử dụng làm thực phẩm để giảm cân. Loại thực phẩm này có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón. Nó còn giúp ổn định huyết áp, bảo vệ tim mạch. Vì vậy, khoai lang được xem là thực phẩm vàng trong nhà bếp.

Nhiều người biết rõ lợi ích của khoai lang nên thường mua về tích trữ trong nhà để ăn dần. Tuy nhiên, khi khoai lang đã có đốm đen trên vỏ thì bạn không nên tiếp tục sử dụng. Đó là dấu hiệu khoai bị nhiễm khuẩn vằn đen. Dù bạn có dùng dao loại bỏ phần đốm đen rồi luộc ăn thì cũng không thể loại bỏ toàn bổ độc tố trong khoai.

3-loai-thuc-pham-ba-noi-tro-hay-tich-tru-trong-bep-la-cao-thu-hai-gan-03

Những củ khoai lang đã hỏng, cố sử dụng sẽ mang lại gánh nặng lớn cho gan. Nếu ăn khoai lang có đốm đen thường xuyên, bạn có thể gặp tình trạng buồn nôn, nôn. Vì vậy, khi phát hiện ra khoai lang có đốm đen, bạn nên vứt bỏ ngay.

Dầu ăn đã hư hỏng

Nhiều người cho rằng dầu ăn có thể để được rất lâu, không sợ bị mốc hỏng nên thường mua nhiều về tích trữ trong nhà. Tuy nhiên, nếu để quá lâu, dầu ăn cũng có thể biến chất. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng loại dầu ăn này, bạn có thể bị nhiễm độc aflatoxin. Đây là một chất có độc tính mạnh hơn asen hàng chục lần, có thể phá hủy tế bào gan và gây ra các bệnh nguy hiểm.

3-loai-thuc-pham-ba-noi-tro-hay-tich-tru-trong-bep-la-cao-thu-hai-gan-02

Một số dấu hiệu nhận biết sớm bệnh gan

Bệnh gan thường tiến triển âm thầm, đến khi phát hiện bệnh đã là giai đoạn muộn. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường dưới đây, bạn cần phải đi khám gan sớm, chớ chủ quan để bệnh tiến triển nặng hơn.

- Cơ thể suy nhược, tinh thần mệt mỏi, dễ mất bình tĩnh, không kiểm soát được cảm xúc

- Tóc bạc xuất hiện sớm ở hai bên thái dương, tóc mỏng và vàng, tóc nhờn, rụng tóc.

- Mặt nổi nhiều mụn, da sạm, vàng, lỗ chân lông to.

- Mắt thường xuyên bị khô, ngứa, lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng, sưng đỏ quầng mắt, thâm quầng mắt nghiêm trọng.

- Thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, kèm theo buồn nôn, nôn, chán ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link