5 loại rau càng ăn càng béo: Nhiều đường, nhiều calo ngang cơm

( PHUNUTODAY ) - Có 5 loại rau chứa rất nhiều đường và lượng calo ngang với cơm, ăn càng nhiều càng béo mà những người giảm cân cần phải biết.

Với bệnh nhân tiêu đường và những người muốn giảm cân, ba bữa rau mỗi ngày là rất cần thiết. Đặc biệt, phải ăn đúng cách để giúp kiểm soát lượng đường, giảm thèm ăn. Tuy nhiên, không phải loại rau của nào cũng thích hợp với đối tượng này. Có 5 loại rau chứa rất nhiều đường và lượng calo ngang với cơm, ăn càng nhiều càng béo mà những người giảm cân cần phải biết.

Những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân

+ Cà rốt: Loại rau “chỉ số đường huyết” vô hình

Cà rốt có giá trị GI (chỉ số đường huyết) là 71, khiến chúng trở thành thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Cà rốt còn có hàm lượng năng lượng rất cao, ăn 100g cà rốt tương đương với ăn 40g cơm hoặc 20g bánh bao hấp.

Nếu muốn ăn rau củ, nên chọn củ cải trắng đặc biệt thích hợp với người mắc bệnh tiểu đường. Năng lượng của củ cải trắng thấp hơn nhiều, 100g củ cải trắng chỉ tạo ra 16 kcal năng lượng.

rau-cu-cang-an-cang-beo-1

+ Ngồng tỏi: Loại rau giàu năng lượng bị bỏ quên

Ngồng tỏi là loại rau giàu năng lượng thường bị bỏ qua. Ăn 100g ngồng tỏi tương đương với ăn 56g cơm hoặc 28g bánh bao hấp, giàu năng lượng hơn cà rốt.

+ Củ dền: Có thể chiết xuất đường trắng

Củ dền tươi thường được sử dụng trong món salad hoặc súp. Củ dền có thể chiết xuất thành đường trắng nên hàm lượng đường và chỉ số đường huyết của loại củ này không thấp. Củ dền còn có hàm lượng năng lượng tương đối cao, ăn 100g củ dền tương đương với ăn 74g gạo hoặc 37g bánh bao hấp.

+ Củ sen: Loại rau giàu tinh bột

Giá trị GI của củ sen không cao lắm nhưng có chứa 11,5% carbohydrate, cung cấp 47 kcal trên 100g. Các loại rau như bắp cải, cải dầu, dưa chuột,... có ít hơn 20 kcal trên 100 gram.

Vì vậy, bạn không thể tùy tiện ăn củ sen và vì nó giàu chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ, tạo cảm giác no mạnh, có thể thay thế một phần cơm hoặc bánh bao. Khi ăn củ sen nên giảm bớt thực phẩm giàu tinh bột khác.

+ Đậu tươi: Giá trị dinh dưỡng cao, năng lượng cao

Chẳng hạn như đậu Hà Lan và đậu nành có giá trị dinh dưỡng và năng lượng cao. Đậu Hà Lan có giá trị GI là 48 và 100g có 264 kcal năng lượng. Ăn 100g đậu Hà Lan tương đương với ăn 224g gạo hoặc 112g bánh bao hấp.

Trong khi đó, đậu nành có hàm lượng carbohydrate không cao nhưng hàm lượng protein lại cao tới 13,1% nên năng lượng cũng cao. Ăn 100g đậu nành tương đương với việc ăn 111g gạo hoặc 56g bánh bao hấp.

Những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân

Bên cạnh những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân, bạn nên tránh một số loại trái cây chứa nhiều đường và năng lượng sau đây nếu muốn vóc dáng mau thon gọn:

+ Sầu riêng

Ngoài những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân chính, bạn cũng cần hạn chế ăn sầu riêng. Mặc dù loại quả này được mệnh danh là vua của các loại trái cây vì chứa nhiều vitamin B, C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng calo trong sầu riêng rất cao nên những người đang giảm béo cần cân nhắc trước khi sử dụng.

Cụ thể, 100g sầu riêng chứa tới 147 calo và khoảng 5.3g chất béo. Nếu bạn là người yêu thích loại trái cây này thì mỗi lần chỉ nên ăn một múi sầu riêng nhỏ, khoảng 2 – 3 tuần ăn một lần mới đảm bảo được hiệu quả giảm cân.

rau-cu-cang-an-cang-beo-3

+ Mít

Mít có mùi thơm dịu, vị ngọt, cắn vào cảm giác rất mềm mại nên được nhiều người ưa thích. Nhưng trong 100g mít lại chứa tới 94 calo nên những người đang cần giảm cân nên hạn chế ăn. Đặc biệt là món mít sấy thơm ngon lại càng chứa nhiều calo (282 calo/ 100g). Vì vậy, nếu bạn không muốn cơ thể tròn trịa thì tốt nhất là hạn chế dùng mít và những món ăn làm từ mít.

+ Xoài chín

Xoài là loại quả có vị chua chua ngọt ngọt rất kích thích vị giác nên được dùng nhiều làm kem, kẹo, bánh,… Nhưng trong 100g xoài lại chứa khoảng 120 calo nên nếu ăn nhiều sẽ làm cân nặng tăng lên đáng kể. Vì lý do này nên xoài được xếp vào danh sách các loại hoa quả cần hạn chế ăn bên cạnh những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân.

+ Trái dừa

Mặc dù nước dừa chứa rất ít calo và được khuyến khích sử dụng thường xuyên nhưng cơm dừa lại chứa rất nhiều năng lượng. Trong 100g cơm dừa có thể chứa tới 300 calo và 29.1g chất béo. Chính vì vậy, nếu bạn muốn có cơ thể gọn gàng thì ngoài những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân, bạn cũng cần hạn chế ăn dừa.

+ Chuối chín

Chuối là loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng, 100g chuối chứa tới 88.7 calo. Đây chính là lý do vì sao loại quả này xuất hiện trong các bữa ăn phụ của gymer trước khi tập luyện. Chỉ cần 1 trái chuối là cơ thể sẽ được bổ sung đủ năng lượng cho một buổi tập. Do vậy, nếu bạn không thường xuyên tập luyện thể dục thể thao thì nên hạn chế ăn loại quả này.

+ Táo tàu

Mặc dù táo tàu chứa nhiều vitamin, protein và chất xơ bổ dưỡng nhưng lại là một trong loại quả không nên ăn khi giảm cân vì lượng calo cao. Trong 100g táo tàu tươi chứa 122 calo, còn loại táo tàu sấy khô có calo lên tới 247. Bởi thế nếu bạn muốn sở hữu vóc dáng thanh mảnh thì nên tránh dùng món ăn này.

+ Bơ tươi

Quả bơ tươi được sử dụng phổ biến để làm salad và các loại sốt trộn đồ ăn vì có vị béo bùi rất hấp dẫn. Nhưng nếu bạn đang giảm cân thì cần cân nhắc ăn loại quả này vì 100g bơ chứa tới 160 calo và 14.7g chất béo nên rất dễ khiến cơ thể bị dư thừa năng lượng dẫn tới tích mỡ.

+ Các loại hoa quả sấy

Các loại trái cây sấy khô thường được tẩm ướp thêm gia vị nên mùi vị rất hấp dẫn. Mặc dù đây là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích nhưng lượng calo lại rất cao nên rất dễ khiến bạn bị mập. Theo thông tin từ một số đơn vị chế biến đồ ăn thì:

Một cốc nho khô có mức năng lượng lên tới 500 calo

Một cốc mận khô chứa tới 447 calo

100g mơ khô chứa tới 241 calo

100g chà là chứa 281 calo

100g chuối sấy chứa 518 calo

Từ những thông tin về hàm lượng calo trên, các loại hoa quả sấy khô được liệt kê vào danh sách những loại hoa quả không nên ăn khi giảm cân. Nếu muốn ăn, bạn nên dùng một lượng cực kỳ nhỏ để đảm bảo cơ thể không bị dư thừa năng lượng dẫn tới tích tụ mỡ dưới da.

+ Dâu tây

Dâu tây có vị chua dịu nhẹ nên được dùng nhiều để làm bánh kem giúp giảm cảm giác ngấy do bơ sữa mang lại. Loại quả này khi ép ra lấy nước uống sẽ giúp nuôi dưỡng da trắng hồng và mềm mại. Mặc dù dâu tây có calo không cao nhưng lượng đường lại được hấp thụ chậm nên có thể gây tích tụ mỡ thừa khiến cơ thể mập lên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link