Loại rau ngày xưa chỉ tiến vua, nay bán rẻ bèo ngoài chợ, bổ dưỡng chẳng kém nhân sâm

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại xưa dùng để tiến vua mà nay bán rất rẻ, giàu dinh dưỡng, nhiều người vẫn không biết để mua về ăn.

Loại rau này trước đây được vinh danh với danh hiệu 'món ăn của Hoàng đế', bởi nó thường xuất hiện trong các bữa ăn tại cung đình. Cải cúc, hay còn được biết đến với tên gọi phổ biến là rau tần ô, thuộc dạng cây thân thảo, thường mọc thẳng và có chiều cao trung bình từ 0.4 – 0.6m, có những cây có thể cao đến 1m.

Lá cải có màu xanh lục, mềm mại và hình dạng chẻ như lông chim, mọc so le nhau. Khi bắt đầu nở hoa, mép ngoài của hoa có màu trắng nhạt, trong khi ở giữa là màu vàng sáng và có hương thơm dễ chịu.

cai-cuc-la-gi-nhung-cong-dung-tu

Việc tiêu thụ nhiều rau cải cúc mang lại nhiều lợi ích cho gan và các nội tạng khác. Cải cúc có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, sau đó được đưa vào châu Âu và châu Á. Tại Việt Nam, rau cải cúc được trồng nhiều ở các khu vực miền Bắc, trong khi ở miền Nam thì chủ yếu được canh tác tại Lâm Đồng.

ipiccyimage---2023-11-21t0932569

Rau cải cúc là nguồn dồi dào chất dinh dưỡng như vitamin K, protein, caroten và các loại axit amin... giúp cải thiện giấc ngủ, bảo vệ gan, nâng cao thị lực, lọc sạch phổi, giảm táo bón, hạ huyết áp, bảo vệ não, nuôi dưỡng trái tim, làm sạch máu...

Với những lợi ích này, cải cúc đã được coi là "món ăn của Hoàng đế" từ xa xưa, vì thường được ưu ái sử dụng trong các bữa tiệc của cung đình.

Công dụng của rau cải cúc với sức khỏe:

Trị đau đầu kinh niên

Để giảm đau đầu kinh niên, bạn có thể sử dụng cải cúc già, đặc biệt là những cây có hoa, bao gồm cả phần rễ của cây. Nấu chúng để lấy nước, và mỗi ngày sử dụng khoảng 30g nước đã nấu này. Ngoài ra, có thể chườm đắp lá cải cúc tươi nóng lên đỉnh đầu và hai bên thái dương vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc mỗi khi bạn cảm thấy đau đầu.

opt-aboutcom-coeus-resources-c-9

Chữa ho dai dẳng bằng rau cải cúc

Chuẩn bị 100-150g rau cải cúc và 200g phổi lợn thái thành miếng. Sử dụng nguyên liệu này để nấu canh, ăn cùng cơm trong khoảng 3-4 ngày là một liệu trình chữa trị hiệu quả cho ho dai dẳng.

Ổn định huyết áp

Khi áp dụng chế độ ăn dành cho người cao huyết áp, hãy bổ sung rau cải cúc vào bữa ăn vì chúng giàu axit amin, tinh dầu, giúp thanh sáng đầu óc và ổn định đường huyết. Ngoài ra, bạn cũng có thể ép cải cúc để lấy nước ép, mỗi ngày uống 50ml vào buổi sáng và buổi tối, đặc biệt phù hợp cho những người cao huyết áp có đau và nặng đầu.

Ổn định đường huyết

Để kiểm soát đường huyết, bạn có thể chuẩn bị 60g cải cúc, 1 bộ lá lách heo, và 3 quả trứng gà. Rửa sạch lá lách heo, thái nhỏ, nấu chín (không thêm muối), sau đó đập 3 quả trứng gà vào và đun sôi cùng với cải cúc. Nấu chín và ăn cả nước.

Lưu ý

Tuy cải cúc mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng vì có tính mát, nên tránh sử dụng cho người có tiêu chảy, thể trạng hư hàn và lạnh bụng. Cũng cần chú ý nấu chín trước khi ăn để ngăn chặn vi khuẩn và nhiễm trùng từ trứng giun.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link