5 loại rau củ giúp cân bằng nội tiết tố nữ, đẩy lùi lão hóa, giữ gìn sắc xuân

( PHUNUTODAY ) - Nội tiết tố nữ là một hooc-môn cực kỳ quan trọng có ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý và cả làn da của phụ nữ. Có một số loại rau củ có thể giúp chị em cần bằng nội tiết tố nữ.

Những biểu hiện của cơ thể khi nội tiết tố nữ suy giảm

Biểu hiện dưới da, vóc dáng và tóc

Thiếu hụt estrogen sẽ khiến da khô, nhăn nheo, kém đàn hồi, xuất hiện nhiều vết nám, tàn nhang và đồi mồi. Ngoài ra, chị em sẽ có biểu hiện tóc khô yếu, không bóng mượt và dễ bị gãy rụng, ngực và mông kém săn chắc, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt.

Biểu hiện trong sinh lý

Suy giảm nội tiết tố khiến phụ nữ suy giảm ham muốn tình dục. Khi quan hệ dễ bị đau rát làm ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng. Bên cạnh đó, khô âm đạo cũng dễ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm vùng kín.

Biểu hiện ở tình trạng sức khỏe

Thiếu hụt estrogen khiến cơ thể lão hóa sớm, mắc các bệnh về xương, tăng huyết áp, trí nhớ giảm sút, toàn thân mệt mỏi, kém sức sống. Nhiều chị em còn bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, có thể gây vô sinh.

5 loại rau củ giúp cân bằng nội tiết

Bông cải xanh

Bông cải xanh có tác dụng đối với cơ thể và giúp cân bằng nội tiết tố. Do có hàm lượng isothiocyanates cao nên bông cải xanh giúp cân bằng mức estrogen.

Bên cạnh đó, hàm lượng canxi trong bông cải xanh còn làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt, giúp xương chắc khỏe.

Khoai lang

Khoai lang mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như điều trị bệnh tiểu đường, chống viêm và giảm cân. Ngoài ra, nhờ chứa flavonoid, tannin, phenol và các chất chống oxy hóa tự nhiên khác mà khoai lang giúp cân bằng hormone tạo hoàng thể và hormone kích thích nang trứng.

Cải bó xôi

Estrogen cao có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như đau tim, đột quỵ, ung thư vú, ung thư buồng trứng. Hợp chất sinh học phytoestrogen có trong cải bó xôi giúp liên kết các thụ thể estrogen trong cơ thể một cách tự nhiên. Vì vậy, loại rau này giúp kiểm soát và ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến mất cân bằng nội tiết tốt như u nang buồng trứng, ung thư vú.

Cải xoăn

Cải xoăn không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố, nó còn chứa nhiều phytoestrogens - một loại chất chống oxy hóa giúp cân bằng mức cortisol. Cortisol giúp kiểm soát lượng đường trong máu, điều chỉnh sự trao đổi chất và giảm viêm trong cơ thể.

Bắp cải

Vì giàu estrogen nên bắp cải giúp cân bằng nội tiết tố khi cơ thể thiếu hụt estrogen. Ngoài ra, bắp cải còn có hàm lượng lớn coumestrol có tác động tích cực đến hoạt động của estrogen, rất tốt cho phụ nữ mãn kinh.

Không chỉ vậy, bắp cải còn chứa một lượng lớn vitamin và nhiều khoáng chất quan trọng khác, có tác dụng chống viêm, giảm kích ứng, điều trị rối loạn về da, ngăn ngừa bệnh táo bón hiệu quả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link