5 loại trái cây tưởng mát nhưng hóa ra lại nóng, mùa hè ai cũng ăn rất nhiều

( PHUNUTODAY ) - 5 loại quả thông dụng mọi người thường mách nhau là bổ mát lại được chuyên gia cảnh báo là ăn vào gây nóng không nên ăn nhiều.

 Theo Đông y chia tính chất hàn nhiệt của thực phẩm thành 5 mức độ: Nhiệt (nóng), ôn (ấm), bình (trung bình), lương (mát) và hàn (lạnh). Vào mùa hè, để cân bằng cơ thể, cần hạn chế ăn đồ nóng, tăng cường ăn đồ mát. Tuy nhiên, không ít loại trái cây không gây cảm giác nóng bức nên nhiều người vẫn tưởng là mát, trong khi thực tế không như vậy.

Ổi

5 -loai-qua-tuong-mat-hoa-ra-nong-1

Ổi là loại quả có hương vị khá dịu, ăn nhiều vẫn không cảm thấy khó chịu. Vì thế nhiều người vẫn tưởng nó tính mát. Tuy nhiên theo Đông y, ổi có tính ấm. Vì vậy, những người thể tạng ôn nhiệt không nên ăn quá nhiều ổi. Lời khuyên này cũng áp dụng cho người thể trạng bình thường trong những ngày nắng nóng gay gắt.

Nhãn

5 -loai-qua-tuong-mat-hoa-ra-nong-4

Nhãn là loại quả mùa hè được nhiều người yêu thích. Nhãn được làm thành món ăn, thức uống giải nhiệt mùa hè, hương vị cũng rất dễ chịu nên nhiều người nghĩ nó tính mát. Tuy nhiên đây là loại quả có tính ấm, hàm lượng đường cao nên ăn nhiều sẽ phát sinh nhiệt lượng. Do vậy, dù yêu thích bạn cũng chỉ nên ăn ở mức vừa phải. Tuy nhiên, không cần quá câu nệ khi dùng nhãn trong các món chè, trà, vì vài quả nhãn không phải là quá nhiều nhưng có tác dụng tăng hương vị rất tốt.

Lựu

5 -loai-qua-tuong-mat-hoa-ra-nong-2

Trời nắng nóng mà được cốc nước ép lựu thì cảm giác mát rượi cả người. Thế nhưng thực ra lựu được xếp vào danh sách những loại trái cây tính ấm. Vì vậy, bạn không nên thường xuyên ăn quá nhiều lựu vào mùa hè.

Vú sữa

5 -loai-qua-tuong-mat-hoa-ra-nong-5

Rất nhiều người cho rằng vú sữa có tính mát, rất tốt cho những ai đang có sức khỏe yếu. Tuy nhiên, quả vú sữa tính ấm, chỉ nên ăn với mức độ vừa phải nếu không muốn phát nhiệt, nổi mụn. Ngoài ra, những người hay táo bón cũng nên cẩn thận khi ăn vú sữa vì có thể làm nặng hơn tình trạng này. Hãy chọn những quả vú sữa thật chín để tránh gây táo bón nhé.

Quả na

5 -loai-qua-tuong-mat-hoa-ra-nong-3

Mặc dù quả na giàu dinh dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe rất tốt, nhưng nếu ăn nhiều cũng sẽ bị nóng. Cùng họ với nó có quả mãng cầu xiêm tính mát, tuy nhiên quả này thường được ăn kèm với đường, sữa đặc nên nếu dùng nhiều vẫn bị “nóng trong người”.

Trái cây nên ăn khi trời nắng nóng

Quả cam: Trong tất cả các loại trái cây, cam, quít là có nhiều vitamin C nên những loại quả này rất tốt để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Vì thế, hãy ăn cam mỗi ngày hoặc uống nước cam, chanh, bưởi để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Quả dứa: Nhiều người thường nghĩ dứa có tính nóng nhưng thực ra dứa có tính thanh nhiệt. Trong dứa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chứa hàm lượng đáng kể canxi, chất xơ, kali và vitamin C. Đặc biệt, dứa lại rất ít chất béo và hàm lượng cholesterol, rất tốt cho sức khoẻ.

Chuối chín: Là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời cho cơ thể, chuối giúp tim khoẻ và giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi trong thời tiết nắng nóng. Mùa hè nếu ăn một quả chuối chín mỗi ngày sẽ thấy cơ thể thật sự khoẻ mạnh. Những khi vận động quá sức hay khi đi nắng lâu, chỉ cần một quả chuối sẽ vực lại sức nhanh hơn bạn tưởng.

Dưa chuột: Chứa 95% nước, ăn dưa chuột làm mát cơ thể và có chất xơ ngăn ngừa táo bón. Dưa leo có thể ép lấy nước uống, ăn sống, ngâm nước uống thanh lọc cơ thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link