5 món ăn bài thuốc trị mất ngủ dễ làm tại nhà, đánh bay mất ngủ giúp tinh thần sảng khoái, ăn ngon miệng

( PHUNUTODAY ) - Mất ngủ là một tình trạng nguy hiểm khiến tinh thần bạn suy sụp. Người xưa hạn chế dùng thuốc nhưng lại có những món ăn bài thuốc rất hiệu quả

Mất ngủ là tình trạng mà nhiều người mắc phải, đặc biệt phụ nữ tuổi mãn kinh và người lớn tuổi. Mất ngủ theo Đông y là liên uan tới chức năng nội tạng tỳ can thận yếu. Do đó người xưa dùng các bài thuốc món ăn giúp cải thiện chức năng các tạng này.

tim-lon-ham

Món ăn bài thuốc số 1: Tim lợn hầm hạt sen dành cho người hồi hộp khó ngủ

Nguyên liệu: Tim lợn 100g, hạt sen 100g, đậu phộng 80g, gừng, gia vị.

Tim lợn nên chú ý tim nhỏ vừa phải, rửa sạch máu, có thể rửa qua rượu trắng để không bị tanh. Cho tim lợn, gừng, hành, củ sen, hạt sen, đậu phộng vào hầm cho mềm, sau đó nêm thêm gia vị vừa ăn, tránh ăn mặn. Tim lợn nên dùng vừa phải không dùng nhiều vì chúng giàu cholesterol

Tác dụng: Kiện tỳ, dưỡng tâm, ích khí, bổ huyết… Tuần dùng 2-3 lần sẽ giúp hỗ trợ tị mất ngủ vì tâm tỳ hư mà huyết kém, tâm hư ngủ mơ màng, không sâu hay giật mình. Thường xuyên ăn món này giúp giảm tình trạng hồi hợp, bất an lo lắng, stress. Phụ nữ sau sinh cũng có thể dùng. Những trẻ nhỏ gầy yếu khó ngủ, người già đều có thể dùng. 

chao-ca-loc

Món ăn bài thuốc 2 Cháo cá lóc cho người tỳ hư huyết kém

Nguyên liệu cần: Thịt cá lóc 150g, rau đắng 100g, gạo mới 200g.

Cá lóc (cá quả), mua về làm sạch nhớt, rửa nước rượu gừng cho khỏi tanh. Sau đó cho cá lóc vào luộc hoặc nướng gỡ lấy thịt. Sau đó phi hành mỡ cho thơm, thêm hành, gừng, gia vị tiêu mắm muối vào xào cá rồi cho gạo và nước sôi vào vừa đủ nấu cháo ăn, tuần vài lần. Khi ăn mới nhúng rau đắng vào.

Tác dụng: Cháo cá lóc bổ hư dưỡng tâm tỳ, mát gan lợi mật, an thần dễ ngủ… trị mất ngủ vì tỳ hư không sinh huyết. Vì can đởm uất nhiệt ngủ hay tỉnh giấc. Khi bổ tỳ, mát can, dưỡng huyết là giúp tỳ sinh huyết, can hòa huyết, tâm dẫn huyết. Từ đó can thư thái, ăn ngon, máu lên não tốt mà ngủ dễ.

dau-xanh-hat-sen

Món ăn bài thuốc số 3: Đậu xanh hạt sen cho người lo lắng mệt mỏi, 

Nguyên liệu cần: Đậu xanh 100g, hạt sen 80g, nấm mèo 20g, đường cát, đường phèn gia vị vừa đủ nấu chè ăn. 

Đậu xanh ngâm 6-7 tiếng rồi rửa sạch cho vào hầm cùng hạt sen cho tới khi mềm. Nấm mèo ngâm cho nở thái nhỏ thả vào nấu chín, nêm thêm đường phèn.

Tác dụng: Chè đậu xanh hạt sen giúp kiện tỳ, dưỡng tâm, bổ hư, trừ phiền nhiệt…trị mất ngủ vì tỳ hư ăn ngủ kém mà huyết hư.

Cháo đậu xanh hạt sen có thể dùng cho trẻ em người lớn và cả phụ nữ có thai. 

canh-ga-ac

Món ăn bài thuôc 4: Gà ác hầm củ sen cho người thận âm hư

Nguyên liệu cần có: Thịt gà ác 100g, củ sen 100g, hạt sen 50g, đậu đen 50g thêm gừng, hành, tiêu gia vị vừa đủ hầm ăn, tuần vài lần.

Thịt gà ác mua về sửa sạch với nước rượu gừng. Đậu đen cho ngâm 6-7 tiếng. Sau đó cho thịt gà, củ sen, hạt sen, đậu đen vào hầm. Khi ăn cho thêm gừng, hành.

Tác dụng: Gà ác hầm củ sen giúp bổ khí huyết, ích can thận, kiện tỳ, dưỡng tâm... Những người mất ngủ vì tỳ hư không sinh huyết dùng bồi bổ rất tốt. 

chao-hat-ke

Món ăn bài thuốc 5: Cháo trứng hạt kê cho người lo lắng mất ngủ

Nguyên liệu cần có: 1 quả trứng gà ta 100 gram hạt kê

Hạt kê mua về ngâm rồi rửa sạch. Nhặt bỏ những hạt sạn, hạt lép, hạt còn vỏ. Sau đó cho hạt kê vào nồi nấu cho chín mềm. Khi hạt kê chín mềm thì đập trứng gà vào nguấy đều. Nêm nếm gia vị vừa ăn

Tác dụng: Cháo hạt kê giúp giảm lo âu, căng thẳng thần kinh và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn