Có nên ăn trái cây, hoa quả trước bữa ăn không?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người quan tâm, có nên ăn hoa quả trước bữa ăn hay không, hãy cùng tìm hiểu.

Trái cây, hoa quả là một trong những thực phẩm lành mạnh rất tốt cho sức khỏe. Nhiều người quan tâm rằng nên ăn hoa quả vào thời điểm nào là tốt nhất.

Ăn trái cây trước bữa ăn - nên không?

Trong thực tế, ngay sau khi thức ăn vào đến dạ dày, dạ dày thải ra một lượng lớn axit làm giảm độ pH trong dạ dày xuống rất thấp (pH=1-3). Ở môi trường này thì hơn 99,9% vi khuẩn bị tiêu diệt (trừ một số loại vi khuẩn như Helicobacter pylori - nguyên nhân gây ra bệnh loét dạ dày là có thể chịu được môi trường axit này). Đây chính là một cơ chế bảo vệ mà con người chúng ta đã có được trong quá trình tiến hóa để tăng cơ hội sống sót, bởi vì thực phẩm luôn là nguồn mang rất nhiều vi khuẩn khác nhau, có thể gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, việc có môi trường axit giúp cho quá trình tiêu hóa các thức ăn thành các chất đơn giản hơn, dễ hấp thu dinh dưỡng trong ruột sau đó.

trai-cay

Đến đây ta có thể thấy rõ ràng rằng hoạt động bình thường trong hệ tiêu hóa không cho phép bất kỳ quá trình lên men nào trong dạ dày do ăn trái cây có thể xảy ra. Lý do đưa ra để tư vấn cho việc ăn trái cây trước bữa ăn là hoàn toàn vô lý. Vậy ăn trái cây lúc nào tốt nhất?

Cách ăn trái cây tốt cho sức khỏe

Lượng trái cây nên ăn: Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu dinh dưỡng, trái cây và rau củ quả nên chiếm ít nhất một nửa khẩu phần ăn của bạn.

Tiêu chí chọn trái cây: “Mùa nào thức nấy”. Khi trái cây vào mùa vừa có chất lượng cao mà giá thành lại phải chăng. Hoa quả nào cũng tốt và bổ dưỡng và ăn loại nào là lựa chọn tùy vào sở thích, thói quen ăn uống của mỗi người. Gợi ý: Vào mùa hè, bạn có thể chọn những loại trái cây nhiều nước, nhiều vitamin C, caroten và một số chất khoáng, ưu tiên màu sắc sặc sỡ nhưng ít ngọt như cam, táo, ổi.

trai-cay1

Nên ăn hoa quả ngay sau khi gọt: Hoa quả tuy cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu để lâu sẽ không còn tươi, hương vị thơm ngon không còn và giảm cả về lượng chất dinh dưỡng. Do vậy, hoa quả gọt xong ăn luôn sẽ là tốt nhất. Nếu buộc phải chuẩn bị từ trước, bạn có thể ngâm trái cây vào nước muối nhạt để duy trì lượng vitamin, khoáng chất và hạn chế tình trạng thâm sau khi gọt quá lâu.

Một số loại trái cây không phù hợp ăn khi đói: Hồng, cà chua, chuối, quýt, cam, vải thiều, một số trái cây chưa chín vì có thể gây hại cho dạ dày của bạn.

Các loại trái cây tốt cho sức khoẻ

Ăn trái cây bổ sung chất xơ, tốt cho sức khoẻ của bạn. Bạn có thể ăn trái cây trong 3 ngày để thanh lọc detox, giúp da dẻ hồng hào, giảm cân . Tuy nhiên người bị huyết áp thấp, sức khoẻ không tốt thì không nên làm theo cách này.

trai-cay2

Một số loại quả có công dụng cho sức khoẻ:

- Kiwi: có chứa nhiều vitamin, khoáng chất: potassium, magnesium, vitamin E và chất xơ, hàm lượng vitamin C có trong kiwi gấp 2 lần trái cam.

- Táo: ăn mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm tỷ lệ bị ung thư ruột già hay nhồi máu cơ tim. Táo có tính chống oxy hoá và flavonoids cao giúp tăng hoạt động của vitamin C.

- Dâu tây: đây là loại quả có tính oxy hoá cao nhất trong các loại quả, nó giúp chúng ta phòng tránh ung thư, chống các gốc tự do (radicals) làm nghẽn mạch máu.

- Cam: ăn mỗi ngày 2-4 quả sẽ giúp bạn bổ sung vitamin C phòng tránh bị cảm cúm, hạ cholesterol trong máu và giảm tỷ lệ ung thư trong ruột già.

- Dưa hấu: trong dưa hấu có chứa 92% là nước, giúp giải nhiệt, đỡ khát.

- Ổi: mọi người thường nghĩ cam chứa nhiều vitamin C nhất nhưng không phải, ổi mới chính là quả có chứa nhiều vitamin C nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link