Loạt hạt giàu protein, ngừa ung thư có giá rẻ bèo: Trẻ hóa, đẹp da lại cực tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Loại hạt này còn được gọi với cái tên mỹ miều là "siêu thực phẩm" hay "vua của các loại đậu", có tác dụng hạ đường huyết, ngừa ung thư.

Đậu đen là nguyên liệu dễ kiếm, giá rẻ nhưng rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Nó còn được gọi với cái tên mỹ miều là "siêu thực phẩm" hay "vua của các loại đậu", có tác dụng hạ đường huyết, ngừa ung thư.

Tác dụng tuyệt với của đậu đen

hat-do-den-2

Hạt đậu là thành phần chính trong chế độ ăn uống của những người sống ở Blue Zones, những "Vùng Xanh" trên thế giới nơi người ta sống lâu nhất và khỏe mạnh nhất. Theo tác giả Dan Buettner, những người sống đến 100 tuổi ở một số khu vực của Mỹ, Nhật Bản, Ý, Hy Lạp và Costa Rica đều coi hạt đậu là một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày. Dan Buettner là người đi tiên phong trong nghiên cứu về Vùng Xanh và ông khuyên mọi người nên ăn ít nhất nửa cốc đậu mỗi ngày bởi các hạt đậu nhỏ bé lại là nguồn bổ sung dinh dưỡng độc đáo, rẻ và dễ chế biến.

Trong đó, đậu đen là một loại ngũ cốc rất giàu dinh dưỡng và đã là thực phẩm quen thuộc của người Việt Nam từ lâu. Đậu đen mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Theo Medical News Today, đậu đen được mệnh danh là "vua của các loại đậu" với dưỡng chất phong phú và có thể giúp ngừa ung thư.

Đậu đen rất giàu protein, với 7g protein trong một khẩu phần nửa chén. Nó có thể được chế biến thành nhiều món ăn. Đậu đen rất giàu carbohydrate và là nguồn chất xơ tuyệt vời (4g chất xơ/100g) (gồm chất xơ hòa tan và không hòa tan). Đậu đen rất ít chất béo và hầu hết là chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe. Một nửa chén đậu đen có 90mg axit béo omega-3 và 108mg axit béo omega-6.

Ngoài ra, đậu đen còn chứa nhiều folate, vitamin B1, mangan và magie. Trong 100g đậu đen có 6,1mg sắt. Khuyến nghị của "Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ, 2020-2025" khuyên mỗi người nên ăn 3 chén đậu đỗ (740g) mỗi tuần.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh đậu đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư do chất flavonoid trong vỏ hạt của chúng. Flavonoid về cơ bản là các sắc tố dinh dưỡng thực vật tạo màu, chức năng như chất chống oxy hóa trong cơ thể để chống lại bệnh tật và các gốc tự do.

Một số món ăn từ đậu đen tốt cho sức khỏe

+ Nước đậu đen rang

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Đức Geil chia sẻ, nếu ăn khoảng 250 gam đậu đen hoặc đậu đỏ nấu chín trong vòng 6 tuần có thể giảm được khoảng 30% lượng cholesterol trong máu mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Không chỉ được coi như vị thuốc quý , giảm cân bằng đậu đen cũng là cách làm được nhiều chị em lựa chọn. Bởi hiệu quả và rất dễ làm.

Nguyên liệu:

- Đậu đen xanh lòng: 100 -150 gram

- Nước: 1 lít

- Dụng cụ khác: nồi, chảo đáy rộng và rây lọc

Cách nấu nước đậu đen rang

Bước 1: Rửa sạch và để ráo lượng đậu đen trên.

Bước 2: Sử dụng ấm siêu tốc hoặc nồi đun nước sôi

Bước 3: Lấy chảo đáy rộng đặt lên bếp, vặn lửa nhỏ để rang đậu. Lưu ý nên đảo đều đậu đen khi rang để tránh bị cháy. Khi đậu ngả vàng và có mùi thơm thì tắt bếp.

Bước 4: Cho phần đậu đen đã rang vào nồi nước sôi, đun khoảng 10 phút. Sau 10 phút bạn có thể tắt bếp và ủ thêm 10 -15 phút nữa rồi đem lọc riêng phần nước và phần đậu.

Cuối cùng bạn có thể để nguội để cất vào tủ lạnh để uống dần.

+ Cháo đậu đen

hat-do-den-3

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Gạo tẻ: 100 gam

- Gạo nếp: 50 gam

- Đậu đen: 100 gam

- Đường; nước mắm

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch đậu đen và ngâm qua đêm

Bước 2: Cho gạo nếp và gạo tẻ vào voc hung. Sau đó ngâm khoảng 2-3 giờ trước khi nấu.

Bước 3: Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể cho hỗn hợp gạo nếp, gạo tẻ cùng đậu đen vào nồi cơm điện, cho nước hơn nấu cơm 1 chút rồi bật nút nấu. Bạn nên chú ý theo dõi, khi cạn thì chế thêm nước. Làm như vậy 3-4 lần cháo sẽ nhừ .

Bước 4: Tùy theo sở thích ăn cháo đặc hay loãng. Bạn có thể dùng muỗng đánh nhuyễn cháo rồi thêm nước vào đun sôi rồi cuối cùng là thưởng thức.

+ Đậu đen hầm gà ác

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Gà ác

- Đậu đen; nấm hương

Cách làm:

Bước 1: Làm sạch gà ác, để ráo. Ngâm nấm và đậu đen vào nước cho mềm

Bước 2: Cho gà ác, nấm hương vào nồi, đổ nước sầm sập và bật bếp. Đợi sôi bạn cho nhỏ lửa để đun từ từ cho nguyên liệu mềm.

Bước 3: Khi thấy gà, đậu đã mềm thì bạn nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp . Cuối cùng là thưởng thức món ăn đậu đen hầm gà ác thơm ngon, bổ dưỡng.

Đậu đen hầm gà á là món ăn bổ dưỡng có tác dụng bồi khí huyết tốt. Món ăn này phù hợp với phụ nữ sau sinh, người thận yếu, người hay đau mỏi lưng gối, trí nhớ giảm hoặc tóc rụng nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link