5 món ăn 'trường thọ' giúp Càn Long sống đến 89 tuổi vẫn minh mẫn

11:41, Thứ bảy 01/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn bồi bổ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ này thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của vua Càn Long.

Vị hoàng đế có tuổi thọ cao thứ hai trong lịch sử Trung Quốc chính là Càn Long. Ông sống đến năm 89 tuổi. Không nhiều vị vua Trung Hoa có thể sống đến độ tuổi gần 90 như Càn Long. Người ta cho rằng, chế độ ăn uống đặc biệt của vị vua này có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Các nghiên cứu cho thấy, Càn Long thường xuyên ăn 5 món ăn đặc biệt dưới đây.

Tổ yến

Tổ yến là một trong những món ăn mà vua Càn Long thường sử dụng. Ông ăn món này ít nhất một lẫn mỗi ngày.

Tổ yến là một trong những món ăn bổ dưỡng được Càn Long sử dụng thường xuyên.

Tổ yến là một trong những món ăn bổ dưỡng được Càn Long sử dụng thường xuyên.

Theo Đông y, tổ yến có tác dụng bồi bổ khí huyế, bổ phổi, dưỡng âm, trị suy nhược, tốt cho dạ dày, giúp chống lão hóa. Cuốn "Bản thảo truy tìm chân lý" được biên soạn từ thời nhà Thanh của Trung Quốc có nói rằng tổ yến là vị thuốc vừa ngon miệng vừa lành tính, tác dụng tốt cho thận, dạ dày, phổi...

Gạo đỏ

Loại gạo này được gọi là "御前胭脂米" (Yùqián yānzhī mǐ). Đây là loại gạo có nguồn gốc từ Vương Lan Trang nay thuộc địa phận huyện Phong Nam, thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Loại gạo này có hạt hình bầu dục thon dài. Hạt gạo có màu đỏ sẫm từ trong ra ngoài. Gạo đỏ được đánh giá là có hương vị thơm ngon, cực kỳ bổ dưỡng.

Sử dụng gạo đỏ thường xuyên không chỉ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mà còn giúp cải thiện hệ miễn dịch, giúp phòng ngửa một số bệnh.

Trước đó, vua Khang Hy cũng thường ăn loại gạo này. Sau này, Càn Long nhận thấy lợi ích của gạo đỏ đối với sức khỏe nên duy trì ăn loại thực phẩm này trong thời gian dài.

Gạo đỏ và rau dương xỉ là món ăn được Càn Long thường xuyên sử dụng.

Gạo đỏ và rau dương xỉ là món ăn được Càn Long thường xuyên sử dụng.

Rau dương xỉ

Loại rau này có nhiều tên gọi khác như rau móng mèo, rau đầu rồng. Chúng thường mọc trong rừng sâu. Khi vào rừng, người ta sẽ hái lấy phần ngọn non, khi các búp lá non còn chưa nở. Loại rau này được đánh giá là chứa nhiều chất đạm, bột đường cùng các vitamin và nguyên tố vi lượng khác.

Rau dương xỉ có vị ngọt, tính hàn. Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể đồng thời có tác dụng kích thích nhu động ruột, giảm hấp thu chất béo trong dạ dày, giúp giảm huyết áp, tiêu đờm, trị mất ngủ.

Thịt thỏ

Thịt thỏ là món ăn được Càn Long sử dụng vào mùa thu. Thời điểm này, trời bắt đầu trở lạnh nên việc sử dụng các thực phẩm có tính ấm như thịt thỏ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thịt thỏ giàu dinh dưỡng, giúp bồi bổ cơ thể. Nó còn được gọi là "thịt trường thọ". Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy, thịt thỏ có ít chất béo, lượng cholesterol thấp nhưng chứa lecithin cao. Trong đó, lecithin là một chất có tác dụng vô cùng quan trọng đối với não bộ. Nạp đủ lượng lecithin vào cơ thể sẽ giúp tăng cường hoạt động của não, giúp năng ngừa bệnh suy giảm trí nhớ.

Có thể do thường xuyên bổ sung các thực phẩm tốt cho não bộ nên tới ngoài 80 tuổi, Càn Lông vẫn khỏe mạnh, minh mẫn.

Trà Tam Thanh

Trà Tam Thanh là một trong những loại đồ uống được Càn Long hay sử dụng.

Trà Tam Thanh là một trong những loại đồ uống được Càn Long hay sử dụng.

Trà Tam Thanh là loại trài được trồng ở Hàng Châu, Trung Quốc, là cống phẩm của hoàng gia. Nước trà có màu trong xanh khá bắt mắt. Trà có vị ngọt thanh, mùi thơm đặc biệt. Vua Càn Long thường dùng một chén trà sau khi dùng bữa.

Một số tác dụng của trà Tam Thanh đối với sức khỏe là thúc đẩy tiêu hóa, nuôi dưỡng dạ dày, làm dịu gan, điều hòa phổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền