Đang bán hàng ở chợ, người phụ nữ 38t bất ngờ đột quỵ: Đau đầu rồi hôn mê, gọi không trả lời

( PHUNUTODAY ) - Những ngày trời nắng nóng, nguy cơ đột quỵ tăng cao. Người bệnh có thể bị bất cứ lúc nào, vào những lúc không ngờ tới.

Mùa hè nắng nóng làm tăng nguy cơ tái phát các bệnh về huyết áp, tim mạch, đặc biệt là đột quỵ.

Mới đây, có một trường hợp một phụ nữ mới 38 tuổi ở Hóc Môn, đang cùng chồng bán hàng ở chợ thì bị đột quỵ, tự nhiên đau đầu, lên cơn co giật nửa người rồi hôn mê luôn.

Trước đó chị này hoàn toàn khỏe mạnh. Cách đây tầm 10 ngày chị bán hàng ở chợ với chồng xong tự dưng kêu chóng mặt, đau đầu, rồi lên cơn động kinh, co giật liên tục nửa người bên trái, giảm dần ý thức và bắt đầu hôn mê.

Chị được đưa ngay vào viện trong tình trạng rất nguy cấp: Bất tỉnh, kích thích có mở mắt nhưng gọi hỏi không trả lời.

4

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân thì các bác sĩ xử lý ngay tình trạng co giật và tiến hành chụp CT sọ não kiểm tra. Kết quả ghi nhận chị có xuất huyết khoang dưới nhện lan toả, do vỡ túi phình động mạch thông trước kèm giãn não thất cấp.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật khẩn cấp để tránh nguy cơ xuất huyết ồ ạt đe dọa tính mạng bệnh nhân. Ca mổ kéo dài 3 giờ đồng hồ. Các phẫu thuật viên Ngoại Thần kinh đã cẩn trọng bóc tách, cắt bỏ toàn bộ túi phình bị vỡ an toàn và tưới rửa sạch vùng máu chảy dưới nhện của chị.

Hiện giờ đã sau 10 ngày phẫu thuật, chị này đã ổn định sức khỏe, hết đau đầu, tay chân vận động tốt, thị lực mắt hồi phục bình thường.

Thông tin thêm về ca bệnh này, bác sĩ Huỳnh Văn Vũ, khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, người điều trị cho chị này nói: "Đột quỵ có thể xảy ra bất ngờ mà không hề có những dấu hiệu báo trước, với bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe và họ đang ở đâu".

Bác sĩ khuyến cáo rằng nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu đột quỵ phổ biến như: Méo mặt, méo miệng; yếu liệt tay chân; nói khó; ngã quỵ hôn mê, mất ý thức... thì  cần được đưa đến các bệnh viện có chuyên khoa thần kinh để được xử trí kịp thời, giảm tối đa nguy cơ tử vong, tàn tật.

Bác sĩ Vũ cũng cho biết thêm, hiện nay nhiều người do sợ dịch Covid-19 nên sợ không dám đi bệnh viện, tuy nhiên với những người có nguy cơ bị đột quỵ như người tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, tăng mỡ máu... và đặc biệt là người đã từng bị đột quỵ thì cần phải tuân thủ điều trị và thăm khám sức khỏe theo lịch hẹn của bác sĩ, nếu không có thể xảy ra hậu quả rất nguy hiểm.

2

Một số thông tin để mọi người hiểu rõ về đột quỵ

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não, đây là một bệnh lý cấp tính, xảy ra khi não bị thiếu máu tưới đột ngột, do mạch máu não bị tổn thương.

Hai thể của đột quỵ là: Vỡ phình mạch máu não gây xuất huyết não chiếm khoảng 15%. Thể còn lại là nhồi máu não, chiếm 85% các ca đột quỵ.

Trong đó, túi phình động mạch não là bệnh lý mạch máu não phức tạp. 3-5% dân số bị phình động mạch não, tỷ lệ vỡ phình là một trong 10.000 người mỗi năm đó ạ. Độ tuổi thường gặp chủ yếu là trong tuổi trung niên từ 40 – 50, người trẻ ít hơn chiếm khoảng 2-4%.

Phình động mạch não có nhiều hình thái khác nhau, như: Hình thoi, hình túi, hình giọt nước, hay ngoằn ngoèo. Túi phình thường bị vỡ một cách đột ngột. Trước khi bị vỡ túi phình có khoảng 30-60% bệnh nhân có dấu hiệu "đau đầu cảnh báo" từ nhiều ngày đến nhiều tuần trước.

70% trường hợp tử vong hoặc gặp biến chứng nghiêm trọng khi túi phình bị vỡ. Và khoảng 10% bệnh nhân bị phình động mạch não tử vong trước khi nhập viện. Nếu sớm không phát hiện dấu hiệu bệnh lý thì khoảng 50% trường hợp tử vong trong vòng một tháng.

Vậy nên đơn giản nếu thấy đau đầu kéo dài, bất thường thì lập tức nên đi khám ngay các mẹ nhé. Thời tiết nắng nóng thì thật hạn chế ra ngoài nắng. Ra nắng về rồi thì đừng ngồi ngay điều hòa hay đi tắm kéo nguy hiểm tính mạng không đùa được đâu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link