5 quy tắc vàng khi ăn sáng đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng và sức khỏe tốt

( PHUNUTODAY ) - Mọi người đều biết rằng, bữa sáng đóng một vai trò vô cùng quan trọng nên việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho bữa sáng cũng cần được đặc biệt lưu ý. Dưới đây là 5 quy tắc vàng khi ăn sáng đảm bảo dinh dưỡng được cân bằng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hiện nay, nhịp sống của mỗi người đều được vận hành theo một tốc độ nhanh chóng. Có nhiều người sau khi tắm rửa buổi sáng lại vội vã ra ngoài để đi làm, đi học mà không còn nhiều thời gian dành cho bữa sáng, thậm chí còn có những người có thói quen bỏ bữa sáng. Nhưng nếu như sau khi trải qua một đêm dài mà cơ thể không được bổ sung chất dinh dưỡng kịp thời vào buổi sáng sẽ có thể ảnh hưởng đến tình trạng học tập và làm việc của cả ngày. Đồng thời, việc bỏ bữa sáng còn có thể làm giảm quá trình trao đổi chất và kích thích hàng loạt hiểm họa cho cơ thể. Vì vậy, dù bận rộn thế nào bạn cũng nên ăn sáng và tuân thủ 5 quy tắc vàng dưới đây giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng và sảng khoái suốt cả ngày.

1. Nhất định phải có thực phẩm giàu protein

Các loại thực phẩm có chứa nhiều protein rất cần thiết cho bữa sáng bởi chúng có khả năng giúp cơ thể nhanh chóng bổ sung thể lực và duy trì trạng thái năng lượng dồi dào trong suốt buổi sáng. Chính vì vậy mà mọi người rất thường hay chọn uống sữa và ăn trứng vào bữa sáng. Trong trường hợp, bạn có  khả năng tiêu hóa yếu thì các sản phẩm từ đậu nành cũng sẽ là một lựa chọn rất tốt dành cho bữa sáng.

Breakfast-Eggs-Bacon-Pancakes-1200x676

2. Ăn thức ăn nóng, không ăn lạnh

Ngày nay, có không ít người có thói quen ăn uống đồ lạnh vào buổi sáng. Buổi sáng, mở tủ lạnh ra rồi uống một cốc nước mát hoặc dùng sữa để trong tủ lạnh để ăn sáng và cảm thấy vô cùng thoải mái. Nhưng trên thực tế, bạn không nên làm như vậy. Sau một đêm ngủ, cơ thể chúng ta cần được đánh thức, lúc này nếu sử dụng đồ ăn có nhiệt độ quá thấp sẽ gây kích thích dạ dày, làm chậm quá trình tuần hoàn của cơ thể và gây bất lợi cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

Không những vậy, việc ăn đồ lạnh khi bụng đói cũng sẽ gây hại cho chức năng tiêu hóa, vì vậy cần hình thành thói quen ăn uống tốt. Khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên uống một vài ngụm nước ấm trước và cố gắng ăn thức ăn gần với nhiệt độ cơ thể để giảm bớt gánh nặng cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

3. Tiêu thụ chất béo chất lượng cao

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của bữa sáng là khai thông các chức năng khác nhau của cơ thể để chào đón một ngày mới tràn đầy năng lượng. Chính vì vậy, bạn phải ăn một số thực phẩm có chứa chất béo chất lượng cao vào bữa sáng để đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường trong cả ngày. Chẳng hạn, bạn có thể ăn một số ít các loại hạt hoặc hạt mè đen vào bữa sáng.

cach-an-ngu-coc-voi-sua-tuoi-cho-bua-sang-day-nang-luong-201912241458572973

4. Chỉ nên ăn đủ hàm lượng trai cây và rau củ

Việc ăn trái cây và rau củ trong bữa sáng cũng là một phần rất quan trọng. Chúng sẽ có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong trái cây và rau củ có chứa rất nhiều nước và chất xơ có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp hoạt động của cơ thể được cân bằng. Ngày nay việc uống nước ép trái cây và rau củ là rất phổ biến nhưng bạn nên tránh uống vào bữa sáng. Thứ nhất, nước ép trái cây và rau củ phá hủy một số chất dinh dưỡng trong thức ăn, thứ hai là quá trình nhai không kỹ, chất dinh dưỡng trong đó không thể được cơ thể hấp thụ hoàn toàn mà gây lãng phí.

5. Nên bổ sung ngũ cốc thô

Ngũ cốc thô chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn ngũ cốc tinh chế và được thải ra ngoài chậm hơn sau khi ăn, vì vậy chúng có cảm giác no lâu hơn. Hơn nữa, ngũ cốc nguyên hạt còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, để cơ thể ở trong môi trường trao đổi chất cao cả ngày, có lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng. Đây là lựa chọn hàng đầu cho bữa sáng.

an-ngu-coc-nguyen-hat-chia-khoa-cho-suc-khoe-va-vong-eo-cua-ban1626512396

Trên đây là 5 quy tắc vàng trong việc ăn sáng, nếu kiên trì thực hiện thì chắc chắn bạn sẽ có một chế độ dinh dưỡng cân bằng và sức khỏe tốt.

Theo:  xevathethao.vn copy link