5 sai lầm khi luộc rau củ khiến chúng mất hết vitamin, chất dinh dưỡng: 10 nhà thì có 9 nhà làm sai

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen khi luộc rau củ dưới đây khiến cho món ăn của bạn mất sạch chất dinh dưỡng, kém ngon ngọt hấp dẫn.

Nhặt bỏ lá rau trước khi luộc

Thói quen của rất nhiều bà nội trợ nghĩ rằng nhặt bỏ lá rau chỉ giữ lại gần như là thân rau non sẽ khiến món rau trở nên giòn, ngọt hơn bình thường. Nhưng trên thực tế thì điều đó có nghĩa là bạn đang rất phí phạm bởi dưỡng chất của rau tồn tại trong bộ phận lá rất nhiều. Đồng thời, việc nhặt lá rau luộc riêng khiến cho món ăn kém giòn sần sật không còn hấp dẫn.

Cắt rau xong không luộc ngay

Rất nhiều người thường cắt rau xong một lúc lâu rồi mới tiền hành luộc. Nếu bạn cắt nhỏ rau củ mà không luộc ngay tức là đang tạo điều kiện để các vitamin có trong rau bị oxy hóa gần hết. Đồng thời, việc cắt rau củ quá lâu trước khi luộc khiến cho món ăn không thơm ngon.

luoc-rau-1-12175189

Luộc rau ở nhiệt độ thấp

Luộc rau không đủ lửa không chỉ khiến rau không giữ được màu xanh mát mắt, trở nên vàng vọt trông rất mất ngon mà còn khiến vitamin C và B1 bị bay hơi. Và việc này khiến cho món rau của bạn kém thơm ngon hấp dẫn.

Đậy vung nồi khi luộc rau

Đậy vung nồi khi luộc rau không hoàn toàn sai mà nó còn giúp bạn giữ lại dưỡng chất của rau. Đồng thời, việc đậy vung khi luộc rau củ cũng khiến cho món rau của bạn khó thoát được những hóa chất còn tồn dư dễ gây bệnh.

Tuy nhiên, trong tình hình thực phẩm bị ô nhiễm nghiêm trọng, bạn nên đậy vung nồi cho đến khi nước trong nồi sôi mạnh trở lại sau khi đã cho rau để một phần hóa chất có thể theo hơi nước thoát ra ngoài.

Nấu rau xong không ăn ngay

Khi mới vừa luộc xong, rau sẽ ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất nên bạn nên ăn hết ngay. Nhiều người thường để rau nguội rồi mới ăn nhưng không biết rằng, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ làm mất 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%.

Rau-cai-chip-1-7670-1654850039

Để rau luộc qua đêm rồi ăn lại

Nếu bạn tiếc rẻ món ăn luộc vừa ngon vừa mát nhưng không ăn hết mà cất lại dù là trong tủ lạnh thì bạn đang biến nó thành chất độc. Vì khi rau được để qua đêm, hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite – một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho bạn.

Luộc rau quá kỹ

Một trong những sai lầm khi luộc rau xanh là việc bạn để rau khi luộc to lửa sẽ chín rất nhanh, thậm chí với một số loại rau như rau muống rau khoai, chỉ cần sôi trào một phút là bạn có thể vớt rau ra.

Những món rau "quý tộc" như bông cải xanh tốt nhất là nên hấp, ăn tái. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ quá cẩn thận, sợ rau chín không kỹ nên để quá lâu. Vì thế, làm rau không những nát mà còn mất hết vitamin và bạn sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng lẽ ra sẽ nhận được từ rau.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link