8 lợi ích tuyệt vời khi ăn cà chua sấy khô đối với sức khỏe, không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Cà chua, ngoại trừ được chế biến trực tiếp vào trong món ăn còn có thể mang đi sấy khô để chế biến thành một món ăn vặt được nhiều người yêu thích, có lợi cho sức khỏe.

Trong cà chua sấy khô có chứa rất nhiều chất dình dưỡng cần thiết tốt cho cơ thể, vừ không chứa chất béo mà lại còn là một nguồn cung cấp vitamin vô cùng dồi dào. Cụ thể, hàm lượng chất dinh dưỡng trong cà chua sấy rất cao bao gồm: khoáng chất, vitamin A, Vitamin E, Lycopene và chất chống oxy hóa. Trong đó, thành phần dinh dưỡng của cà chua còn chứa một trong ba khoáng chất quan trọng nhất đối với xương là canxi, magiê và phốt pho, do đó giúp xương, răng và tóc luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, cà chua khô còn đem lại rất nhiều những lợi ích khác, cụ thể như sau:

1. Tăng cường sức khỏe cho xương

Với 100g cà chua sấy khô có chứa hàm lượng canxi tương đương với khoảng 6% lượng canxi mà cơ thể con người cần mỗi ngày. Không những vậy, nó còn có thể giúp bạn bổ sung 25% lượng magie cần thiết và 27% lượng phốt pho cho cơ thể cũng chỉ với đó lượng cà chua sấy khô. Canxi sẽ kết hợp với photpho để xây dựng hydroxyapatite - "khoáng sản" chính trong xương, còn magie sẽ đóng vai trò giúp hình thành mật độ xương và hỗ trợ các khoáng chất khác giúp xương chắc khỏe hơn.

20191101_104141_203328_the-duc.max-1800x1800

2. Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Trong cà chua có chứa sắt là một chất cần thiết cho việc sản xuất máu, chính vì vậy mà nó đóng vai trò ngăn ngừa những tình trạng thiếu máu nhẹ hiệu quả. Hàm lượng sắt có trong cà chua sấy khô là 9 mg, nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ có thể giúp cho máu được duy trì ở mức đủ, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu từ đó giúp giảm bớt mệt mỏi và suy nhược cơ thể.  

3. Tăng cường trao đổi chất

Trong cà chua có chứa chất xơ có khả năng điều chỉnh quá trình vận chuyển của ruột bằng cách tăng khối lượng chất thải bài tiết ra ngoài, để quá trình sinh lý được diễn ra một cách suôn sẻ hơn.

2

4. Ngăn ngừa lão hóa

Theo các chuyên gia, chất chống oxy hóa trong cà chua có chức năng chống lão hóa, làm chậm quá trình lão hóa và suy thoái thế bào. Không những vậy, trong cà chua còn chứa thành phần các chất như lycopene, lutein và zeaxanthin có tác dụng bảo vệ chống lại một số các loại bệnh ung thư.

5. Bảo vệ tim mạch

Nhờ vai trò bình thường hóa huyết áp và ngăn ngừa tình trạng loạn nhịp tim, việc ăn cà chua khô sẽ có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng rối loạn nhị tim hiệu quả, nâng cao việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

20200421_trieu_chung_benh_tim_1

6. Cải thiện tâm trạng

Như đã biết ở trên, trong cà chua có chứa thành phần photpho. Đây là một chất rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tâm lý bởi nó có thể giúp bạn cải thiện sự tập trung và tâm trạng bằng cách kiểm soát chứng trầm cảm.

7. Giúp cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể

Như chúng ta vẫn biết, cfa chua là một trong những nguồn thực phẩm có khả năng giúp cung cấp vitamin C rất cao. Với khoảng một bát cà chua sấy khô sẽ có thể cung cấp 30,3% đối với nam giới và 23,6% lượng hàng ngày tiêu thụ đối với nữ giới trong 1 chén. Những quả cà chua sấy này còn chứa nhiều loại vitamin B như B1, B2, B3, B6 và B9. Những vitamin B này rất cần thiết để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng; duy trì hệ thần kinh và giữ cho làn da luôn săn chắc. Do vậy, chúng ta cần bổ sung cà chua sấy khô vào thực đơn ăn uống hàng ngày để đem lại hiệu quả ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

1562231532505_5240960-1-4-1200x675

8. Cải thiện thị lực

Cà chua khô được biết đến với cái tên beta-carotene, tiền chất của vitamin A. Việc hấp thụ chất dinh dưỡng này giúp đảm bảo độ đàn hồi và săn chắc của da; đồng thời cải thiện thị lực hiệu quả.

Cách làm cà chua sấy khô đơn giản tại nhà:

Nguyên liệu cần có:

- Cà chua bi: 570 g

- Muối: 1/4 Muỗng cà phê

- Dầu olive: 2 Muỗng cà phê

nhung-loi-ich-khi-an-ca-chua-say-kho_1559293965

Cách làm cà chua sấy khô:

- Cà chua sau khi mua về, bạn đem đi rửa sạch, bỏ cuống rối thái múi hoặc thái lát đều được. Chú ý là, cà chua sấy khô sẽ ngon hơn nếu bạn bóc vỏ cà chua đi nhé!

- Tiếp đó, bạn hãy đem cà chua đi trộn đều với các nguyên liệu gồm dầu oliu, muối và lá thơm vào cà chua rồi trộn đều. Ướp trong 10 phút.

 - Sau khoảng 10 phút, bạn hãy xếp cà cha ra vỉ để đam là chua đê sấy khô.

- Chúng ta sẽ có 2 cách để làm khô cà chua:

+ Phơi khô dưới ánh nắng mặt trời: Nếu như bạn muốn sử dụng cách làm này thì bạn cần phải phơi là khoảng 3 ngày. Và chú ý bảo quản tốt, để cà chua ở nơi khô thoáng vào ban đêm giữa các ngày phơi.

+ Sấy bằng lò: Trong trường hợp nếu bạn muốn dùng lò nướng để sấy khô thì các bạn sấy ở 90 độ C trong khoảng 3 - 4 tiếng nhé!Chú ý để khay ở dưới, vì cà chua có thể bị chảy rất nhiều nước trong quá trình sấy.

- Sau 2 tiếng, cà chua sẽ bắt đầu khô lại. Các bạn cứ sấy như vậy cho đến khi cà chua đạt được độ khô mong muốn nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link