5 thói quen sau bữa ăn mà nhiều người hay có, tưởng là tốt cho sức khỏe hóa ra gây hại, bạn có không?

( PHUNUTODAY ) - Đây là những thói quen mà nhiều người hay áp dụng vì cứ tưởng là tốt nhưng hóa ra lại không phải thế

Đánh răng sau bữa sáng

Ăn xong nhiều người đi đánh răng để cho sạch nhưng đó là hành động không tốt vì sẽ làm ảnh hưởng tới men răng.

Bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau hãy đánh răng. Sau khi ăn răng bị tác động bởi axit trong đồ ăn, nóng hoặc lạnh nên men yếu dễ bị tổn thương. Đánh răng ngay sau bữa ăn sẽ khiến men răng bị tổn thương, dễ gây ra các bệnh về răng miệng.

Sau ăn mà có thói quen này nhớ sửa ngay

Sau ăn mà có thói quen này nhớ sửa ngay

Ăn xong lên giường nằm nghỉ

Nghỉ ngơi sau ăn là hợp lý nhưng nên ngồi nghỉ chứ không nên nằm. Ăn no khiến tăng gánh nặng cho vùng bụng, từ đó bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và muốn nằm nghỉ ngay sau bữa ăn để bụng dễ chịu hơn. Tuy nhiên, hành động này sẽ làm tăng khả năng trào ngược axit, gây kích ứng thực quản và dạ dày, lâu dần có thể gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa. Việc nằm ngủ sau khi ăn cũng khiến cho quá trình tiêu hóa không được tốt.

Uống nhiều nước sau ăn

Một số người sẽ uống thêm nhiều nước sau ăn để "sạch miệng" nhưng điều đó sẽ làm loãng dịch vị, ảnh hưởng đến hiệu quả tiêu hóa của, lâu dài có thể gây khó tiêu. Do đó sau ăn bạn chỉ nên uống chén nước nhỏ.

Những thói quen này gây tổn hại cho sức khỏe và tuổi thọ

Những thói quen này gây tổn hại cho sức khỏe và tuổi thọ

Đi tắm sau ăn

Tắm ngay sau bữa ăn sẽ làm tăng lưu lượng máu đến tay và chân nhưng giảm lưu lượng máu trong đường tiêu hóa. Do đó tắm sau ăn sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa. Thời gian tốt nhất để tắm là sau ăn 1 tiếng hoặc lâu hơn nếu bạn ăn quá no.

Đi bộ và vận động thể dục sau ăn

Những vận động như đi bộ, thể dục sua ăn sẽ làm cho máu không về hệ tiêu hóa nhiều ảnh hưởng tới tiêu hóa. Đặc biệt ở người cao tuổi, nó có thể gây suy giảm chức năng tim, xơ cứng mạch máu và rối loạn chức năng điều hòa phản xạ huyết áp. Bạn nên nghỉ ngơi 30 phút sau bữa ăn và sau đó tiếp tục hoạt động sau khi thức ăn được tiêu hóa.

Sau ăn bạn có thể đi vài bước loanh quanh trong nhà, tốt nhất là ngồi nghỉ ở ghế khoảng 30 phút rồi làm gì hãy làm.

Vì những lý do trên nên sau khi ăn bạn cần tránh các hoạt động này nhé để đảm bảo sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link