6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin D, cần làm ngay 5 việc để bổ sung

( PHUNUTODAY ) - Vitamin D rất quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, không nhiều người chú ý đến việc bổ sung loại vitamin này.

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin D

Tóc rụng, thưa

Vitamin D là thành phần cần thiết cho các tế bào da xử lý keratin, một loại protein cần cho sự phát triển của tóc và móng tay. Vì vậy, khi không có đủ vitamin D, lượng keratin cũng sẽ không đủ để nuôi dưỡng tóc, dẫn đến tình trạng tóc mỏng, thưa, yếu, dễ gãy rụng ở cả nam và nữ.

Khó ngủ

Vitamin D đóng vai trò quyết định tới chất lượng của giấc ngủ. Vì vậy, thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến mất ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn, chất lượng giấc ngủ kém và thậm chí là cả tình trạng ngưng thở khi ngủ.

Bị bệnh thường xuyên hơn

Vitamin D là một thành phần của hệ miễn dịch - lá chắn bảo vệ cơ thể khỏi virus và bệnh tật. Vì vậy, khi thiếu thành phần này, bạn sẽ dễ bị bệnh hơn rất nhiều. Một số chứng bệnh thường gặp nhất là cảm lạnh, viêm phế  quản, viêm phổi…

Đau nhức xương khớp

Theo nghiên cứu, thiếu hụt vitamin D là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đau cơ và viêm khớp dạng thấp. Điều này diễn ra do vitamin D có tác dụng duy trì khối lượng xương trong cơ thể bằng cách hỗ trợ sự hấp thụ canxi.

Luôn cảm thấy mệt mỏi

Thiếu hụt vitamin D cũng có thể là nguyên nhân gây nên sự mệt mỏi của cơ thể. Nghiên cứu trên 480 người bị thiếu hụt vitamin D cho thấy đây là một triệu chứng phổ biến của tình trạng này.

Vết thương lâu lành hơn

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến của căn bệnh tiểu đường. Nhưng nếu bạn không bị tiểu đường mà vẫn gặp tình trạng này thì có thể là do thiếu vitamin D. Tình trạng này diễn ra do vitamin D có công dụng điều chỉnh quá trình phát triển của các mô mới.

5 cách hiệu quả để tăng mức vitamin D của bạn

Dành thời gian dưới ánh sáng mặt trời

Vitamin D có nguồn gốc từ mặt trời có thể tồn tại lâu gấp đôi vitamin D từ thực phẩm hoặc chất bổ sung. Da của bạn chứa một loại cholesterol có chức năng như tiền chất của vitamin D. Khi hợp chất này tiếp xúc với bức xạ UV-B từ mặt trời, nó sẽ trở thành vitamin D.

Dù không có khuyến nghị chính thức, nhưng một số ý kiến cho rằng chỉ cần 8 đến 15 phút tiếp xúc với ánh nắng vào thời điểm sáng sớm là đủ để tạo ra nhiều vitamin D.

Ăn cá và hải sản béo

Cá và hải sản béo rất giàu vitamin D. Đặc biệt là các loại cá như cá ngừ, cá thu, hàu, con tôm, cá mòi, cá cơm. Đặc biệt những thực phẩm này còn giàu axit béo omega-3, một chất dinh dưỡng tốt cho tim.

Ăn nhiều nấm

Nấm là nguồn vitamin D hoàn toàn có nguồn gốc thực vật duy nhất. Nấm có thể tự tạo vitamin D khi tiếp xúc với tia UV.

Dùng lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng có hàm lượng vitamin D cao vì vậy bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Ăn thực phẩm tăng cường

Một số thực phẩm giúp tăng cường vitamin D mà bạn có thể bổ sung gồm: sữa bò, các sản phẩm thay thế sữa từ thực vật, nước cam, ngũ cốc ăn liền, một số loại sữa chua, đậu hũ.

Theo:  xevathethao.vn copy link