Trong miệng con lợn có một bộ phận quý hơn thuốc bổ nhưng không phải ai cũng ăn được

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh các phần thịt, có một bộ phận khác của lợn rất ngon và quý đó là phần lưỡi. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được món này.

Có thể bạn không biết, trong con lợn, có một bộ phận rất quý và bổ dưỡng đó là phần lưỡi của con lợn. Tuy vậy, mỗi con lợn chỉ có một cái lưỡi thôi nên không phải lúc nào cũng mua được lưỡi lợn. 

Lưỡi lợn là món ngon được nhiều người ưa thích. Lưỡi lợn ăn giòn sần sật. Lượng đạm trong lưỡi lợn cũng là đạm chất lượng cao. Ngoài ra, lưỡi lợn còn chứa nhiều axit amin tốt cho cơ thể.

photo-1659087738133-165908773916

Lưỡi lợn cũng chứa rất nhiều các loại vitamin như: Vitamin B1, vitamin B2, vitamin A... Ăn lưỡi lợn điều độ có thể thúc đẩy hiệu quả sự trao đổi chất và cải thiện tình trạng mệt mỏi thị giác. Lưỡi lợn rất giàu heme, có thể bổ sung chất sắt, bổ máu. Đồng thời có tác dụng thúc đẩy cảm giác thèm ăn và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Lưỡi lợn quý hơn thuốc bổ, vừa bổ huyết, vừa dưỡng da

1. Bồi bổ cơ thể

Cứ 100g lưỡi lợn lại cung cấp 15,7g chất đạm; 18,1g chất béo; 1,7g cacbohydrat và 158mg cholesterol. Đây đều là nguồn dinh dưỡng mà cơ thể cần mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc. Ngoài ra, lưỡi lợn còn chứa các nguyên tố vi lượng như vitamin, thiamine, riboflavin, canxi, phốt pho, kali, sắt,… có tác dụng bồi bổ cơ thể rất tốt.

2. Dưỡng da

Lưỡi heo tươi có chứa một lượng nước nhất định, có thể bổ sung độ ẩm cho làn da. Ngoài ra, trong lưỡi heo cũng giàu protein, vitamin A, niacin, sắt, selen bổ sung đủ dinh dưỡng cho da để da khỏe, đều màu, hồng hào hơn.

3. Cải thiện tình trạng thiếu máu

Chất cysteine và heme có trong lưỡi lợn có thể thúc đẩy cơ thể con người hấp thụ sắt, có tác dụng dưỡng huyết, cải thiện làn da.

Hơn nữa bản thân lưỡi lợn cũng chứa rất nhiều chất sắt. Sắt là một chất không thể thiếu và quan trọng để tổng hợp hemoglobin, thích hợp dùng những người bị thiếu máu và nước da xanh xao.

2

4. Thúc đẩy sự phát triển của xương

Lưỡi lợn cũng giống như các loại thịt động vật khác, nó có chứa canxi, magie, photpho, natri, kali, kẽm. Trong đó, canxi và photpho là những chất rất quan trọng trong việc phát triển tình trạng của cơ xương. Tiêu thụ lưỡi lợn đều đặn, bạn sẽ tăng cường xương và ngăn ngừa được tình trạng loãng xương.

4 nhóm người không nên ăn lưỡi lợn

Dù vậy, có 4 nhóm người không nên ăn lưỡi lợnBác sĩ Ngô Tiến Hải (Khoa dinh dưỡng, Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh Giang Tô) cảnh báo: Mặc dù lưỡi lợn rất giàu chất dinh dưỡng nhưng cứ 100g lưỡi lợn thì có tới 158mg cholesterol. Ăn quá nhiều có thể khiến hàm lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao.

photo-1659089416674-165908941701

Chính vì thế 4 nhóm bệnh nhân nên ăn ít hoặc không nên ăn lưỡi lợn để tránh làm bệnh nặng thêm.

- Bị tăng cholesterol trong máu.

Ăn 1 bắp ngô vào thời điểm này trong ngày, phụ nữ suốt đời không sợ ung thư vú và ngừa được nhiều bệnh khác- Người cao huyết áp.

- Người có bệnh tim mạch vành.

- Người bệnh gút.

Bên cạnh đó, khi mua lưỡi lợn cũng nên chọn chiếc lưỡi có màu sắc đỏ tươi, hồng hào và tươi sáng. Phần sát cuống họng có màu trắng đều. Tránh chọn những chiếc lưỡi có màu sắc tối, xuất hiện những vết bầm tím hay bị lở loét trên bề mặt.

Theo:  xevathethao.vn copy link