7 loại thực phẩm giàu canxi và vitamin được ví như “thuốc” khỏe xương giúp phòng ngừa bệnh xương khớp

( PHUNUTODAY ) - Muốn xương chắc khỏe bạn cần thường xuyên vận động đồng thời có chế độ ăn giàu canxi và vitamin D. 7 loại thực phẩm này chính là “vua” canxi, vitamin giúp phòng ngừa bệnh xương khớp.

Rau bina

Loại rau này chứa rất nhiều canxi giúp phát triển xương và răng. Trong một chén rau bina nấu chín có thể cung cấp cho cơ thể gàn 25% nhu cầu canxi hàng ngày. Bên cạnh đó, rau bina còn giàu chất xơ, vitamin A và chất sắt dồi dào tốt cho hệ tiêu hóa.

Arotenoid trong rau bina có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, hỗ trợ khống chế các tế bào ác tính gây ung thư trong người.

Chuối

Không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, chuối còn cung cấp magie cho cơ thể. Magie đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển cấu trúc xương và răng. Mỗi ngày chỉ cần ăn 1 quả chuối sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

Đậu phụ

Viện dinh dưỡng ứng dụng Việt Nam cho biết trong mỗi nửa bát đậu phụ (113,4g) cung cấp 434mg canxi. Bên cạnh đó, đậu phụ còn là nguồn protein chay được nhiều người lựa chọn. Thực phẩm này có chứa sắt, phốt pho và các thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa. Đặc biệt, vitamin trong đậu phụ có nhiều nhóm B như B1, B2, B6,..

Không chỉ vậy, đậu phụ còn chứa nhiều isoflavone, một chất giúp tăng cường hormone nữ. Phụ nữ ăn vào giúp giảm các chứng bệnh như tim mạch, rối loạn tiền mãn kinh, ung thư, loãng xương.

Đu đủ

Đu đủ là một trong những loại quả rất giàu canxi. Theo như nghiên cứu, trong 100g đu đủ có khoảng 20mg canxi. Vì vậy bạn có thể tận dụng đu đủ như một món ăn nhẹ lành mạnh.

Quả hạch

Các loại quả hạch như hồng đào, chà là, hạnh nhân, cà phê, hạt điều,… có chứa nhiều canxi, magie, phốt pho,… tốt cho sức khỏe của xương.

Magie hỗ trợ hấp thu và giữ canxi trong xương. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, xương và răng chứa khoảng 85% phốt pho trong cơ thể. Việc tiêu thụ những thực phẩm giàu phốt pho là vô cùng cần thiết.

Sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát vốn đã rất nổi tiếng về những lợi ích dành cho xương khớp. Chúng có chứa lượng canxi, vitamin mà cơ thể dễ hấp thụ nhất. Theo đánh giá về chế độ ăn uống của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một cốc sữa không béo và một cốc sữa chua nguyên chất là những nguồn canxi tuyệt vời mà bạn có thể thưởng thức.

Cá béo

Tiêu thụ cá giúp cơ thể hấp thụ nhiều axit béo omega-3. Bên cạnh đó, các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ cũng giúp xương chắc khỏe.

Cá béo là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D tốt nhất. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, chỉ cần 28.35g cá ngừ đã cung cấp đủ lượng vitamin D mà cơ thể cần.

Trong cá hồi rất giàu protein và amino acid, vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và iốt… Đặc biệt canxi trong cá hồi còn góp phần giúp cho xương chắc khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link