Người bị tái nhiễm COVID-19 nhiều lần có nguy hiểm không?

( PHUNUTODAY ) - Việc tái nhiễm COVID-19 với người vừa mắc COVID-19 là hoàn toàn có thể xảy ra, do vậy người dân không nên chủ quan khi vừa khỏi bệnh.

Đối tượng nào dễ bị tái nhiễm COVID- 19 nhiều nhất?

Nghiên cứu của Serbia cho thấy những bệnh nhân tái nhiễm đều là người trẻ, thường là nữ và nhiều người là nhân viên y tế.

Lực lượng lao động y tế của Úc chủ yếu là nữ, trung bình ở độ tuổi từ 20 đến 34. Điều đó có nghĩa là những y tá như Heather (28 tuổi) là một trong số những người có khả năng bị tái nhiễm cao nhất.Giáo sư Ioannidis nói:

9C0C70DF-4B7A-4C99-92E2-C622A9F3C9A9


“Tôi nghĩ có lẽ đây là sự phản ánh thực tế rằng những người trẻ tuổi, đặc biệt là những người có mức độ phơi nhiễm cao có khả năng tái nhiễm COVID-19 cao hơn nhiều”.

"Tin tốt là đối với nhóm người này, nguy cơ bệnh chuyển nặng khi tái nhiễm là rất thấp.” 

Tái nhiễm COVID-19 có nguy hiểm không?

Các trường hợp tái nhiễm COVID-19 dường như ít nghiêm trọng hơn so với các trường hợp nhiễm bệnh lần đầu tiên. Một nghiên cứu năm 2021 được đăng tải trên Tạp chí Y khoa New England đã xem xét nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong do tái nhiễm COVID-19. So với lần nhiễm bệnh đầu tiên, lần tái nhiễm có nguy cơ gây bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong thấp hơn 90%.

Một nghiên cứu vào tháng 4 năm 2022 của Cơ quan An ninh Y tế Vương Quốc Anh cũng cho thấy tái nhiễm COVID-19 có nguy cơ tử vong thấp hơn so với lần nhiễm bệnh đầu tiên. 

0A1C711A-406E-4FFB-9D59-82F2DFA65455

Tương tự như lần nhiễm virus corona đầu tiên, tuổi tác, giới tính và tình trạng sức khỏe cơ bản là các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh chuyển nặng do tái nhiễm.

Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy việc tái nhiễm có thể làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Một nghiên cứu vào tháng 6 năm 2022 của Đại học Washington cho thấy so với những lần nhiễm bệnh đầu tiên, việc tái nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ:

- Mệt mỏi kéo dài

- Các vấn đề với phổi, hệ thống tim mạch và nhiều cơ quan khác trong cơ thể

- Tiểu đường

- Nhập viện

- Tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào

Các tình trạng này có thể xảy ra ở cả những người đã hoặc chưa tiêm chủng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu chưa được bình duyệt và không phản ánh nguy cơ trong đại bộ phận dân cư. Các nhà nghiên cứu chỉ tập trung vào những người sử dụng các nguồn chăm sóc sức khỏe Cựu chiến binh. Do đó, số người tham gia nghiên cứu thường là nam giới cao tuổi và có sức khỏe kém hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link