6 dấu hiệu nhận biết một đứa trẻ tài giỏi, chỉ số IQ cao vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ luôn cảm thấy tự hào khi con cái của mình có chỉ số IQ cao, thông minh vượt trội. Trẻ có 3/6 dấu hiệu này cũng thật đáng chúc mừng.

Bố mẹ ở độ tuổi sinh đẻ tốt

Các khảo sát khoa học cho thấy những đứa trẻ sinh ra ở thời điểm bố mẹ có độ tuổi sinh sản tốt thường có chỉ số IQ tương đối cao hơn. Độ tuổi sinh sản tốt nhất của nam giới là 30-35 tuổi, nữ giới là 22-28 tuổi.

Ở nam giới, thời điểm này khả năng vận động của tinh trùng là tốt nhất, sức sống mạnh nhất vì vậy thường sẽ cho ra đời những đứa trẻ tài năng, thông minh và khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, ở thời điểm này tâm sinh lý của đôi bên cũng phát triển ổn định, kinh tế đảm bảo. Khi đứa trẻ ra đời, bố mẹ sẽ có nhiều năng lượng và dư dả về kinh tế để chăm sóc con nhỏ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nuôi con bằng sữa mẹ, có thói quen ăn uống tốt

Chuyên gia dinh dưỡng từ Đại học Cambridge, Vương quốc Anh đã thực hiện một bài kiểm tra IQ trên 300 trẻ từ 7-8 tuổi cho thấy rằng những đứa trẻ lớn lên bằng sữa mẹ có chỉ số thông minh cao hơn.

Sau khi cai sữa mẹ, trẻ thường có thói quen ăn uống tốt và nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cho nhu cầu tăng trưởng và phát triển của bản thân.

Dinh dưỡng chính là nền tảng của sự sống, quyết định chất lượng thể chất và trình độ phát triển trí tuệ của trẻ.

Yêu thích thể thao

Vận động có thể giúp thay đổi não bộ, làm cho não bộ của trẻ ở trạng thái hoạt động hoặc thư giãn ban đầu, trí tưởng tượng sẽ được giải phóng khỏi những ràng buộc của nhiều suy nghĩ khác nhau. Trẻ sẽ trở nên nhanh nhẹn và sáng tạo hơn.

Bên cạnh đó, vận động cũng giúp tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy sự phát triển của xương, cơ bắp, kích thích hoạt động của hooc-môn tăng trưởng trong cơ thể trẻ, tăng lượng máu trong tế bào. Từ đó giúp trẻ lớn nhanh hơn. Đặc biệt, trẻ chơi bóng rổ thường cao hơn 5cm so với trẻ không tập.

Khả năng tổ chức và diễn đạt ngôn ngữ mạnh mẽ

Thông thường, trẻ lên 1 tuổi đã có thể nói những từ đơn giản, khoảng 1 tuổi rưỡi có thể nói những câu hoàn chỉnh. Thế nhưng cũng có những trẻ đặc biệt phát triển ngôn ngữ mạnh mẽ và có vốn từ vựng phong phú, tức là bé có trí não lớn, khả năng lưu trữ kiến thức mạnh, logic tốt hơn nên thông minh hơn.

Cha mẹ nên tạo cho trẻ một môi trường ngôn ngữ tốt, đồng hành và giao tiếp với con nhiều hơn. Điều này có thể kích thích sự phát triển hệ ngôn ngữ để trẻ biết nói sớm hơn, tích cực thúc đẩy sự phát triển trí thông minh của não bộ.

Thường xuyên tò mò

Dưới 3 tuổi, trẻ có sự phát triển trí não đỉnh cao, khả năng quan sát và tò mò của trẻ cũng sẽ thể hiện sự phát triển bùng nổ. Chính vì vậy mà trẻ có hứng thú với những thứ xung quanh và có thể hỏi rất nhiều mỗi ngày.

Thực tế thì sự tò mò mạnh mẽ cho thấy trẻ ham muốn biết và khám phá mạnh mẽ. Vì có chỉ số IQ  cao nên những thứ xung quanh trẻ dễ kích thích thần kinh não bộ hơn. Điều này cũng có lợi cho sự phát triển của não bộ.

Giỏi bắt chước

Những đứa trẻ giỏi bắt chước thường có khả năng quan sát mạnh, có thể tìm ra đặc điểm của đối tượng cần bắt chước. Đồng thời khả năng phối hợp của não bộ cũng rất mạnh nên có thể hướng dẫn trẻ hoàn thành hành vi bắt chước.

Trẻ giỏi bắt chước thường có trí não phát triển tốt hơn, chỉ số thông minh cao hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link